นักร้อง..อีกแล้วเรอะ?

ไม่ได้ร่วมพิธี “พาป๋าหลบบ้าน”..

แต่..วานซืนผมลงใต้-หลบบ้าน จึงได้ถือโอกาสตามไปเคารพอัฐิ “ป๋าเปรม” ณ สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จ.สงขลา ด้วยความปีติอิ่มเอิบใจ

ต่อหน้ารูปเหมือนของอดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่เด่นตระหง่าน ผมอ่านตัวอักษรจากลายมือป๋าเปรม.. “เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน” อยู่ 2-3 เที่ยวก่อนจะอธิษฐานจิต..

 “ผมจะพยายามเท่าที่บุญ-วาสนาของตัวเองจะพอทำได้ครับป๋า..แต่ขอยืนยันว่าผมจะไม่ทำร้าย-ทำลายประเทศชาติ สถาบันแน่นอนครับป๋า”

เปล่าครับ..ป๋าเปรมไม่ได้บังคับ-ร้องขอใคร หากแต่เป็นวลี-คติประจำใจของตัวท่านควบคู่มากับ “เสียสละ ซื่อสัตย์ สุจริต จงรักภักดี” นั่นแหละ!

 “...ขอคุยนิดหนึ่งว่าประโยคที่ว่า “เกิดมา ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” ผมเป็นคนคิดเอง คิดตั้งแต่อยู่ที่ตึกไทยคู่ฟ้าแล้วก็มาพูดให้สาธารณะได้ยิน เมื่อ 23 ปีมาแล้ว

ผมเคยไปปาฐกถาเรื่องนี้ครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2542 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น เดี๋ยวนี้ผมก็ยังพูดประโยคนี้อยู่ ชอบพูดประโยคนี้และก็อ้างถึงอยู่เสมอผมชอบพูดประโยคนี้มาก

แต่ผมคิดว่าคนชอบฟังคงไม่มีมากเท่าไหร่ ประโยคที่ผมพูดถึง ถ้าจะอธิบายกันก็จะอธิบายกันได้สองวิธี วิธีที่หนึ่งก็คือ อธิบายอย่างสั้น และวิธีที่สอง คือ อธิบายอย่างยาว

ผมขอเริ่มด้วยอธิบายอย่างสั้นก่อนว่าการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ก็คือการทําความดีเพื่อให้แผ่นดินมีความสงบ คนในแผ่นดินมีความสุข

ช่วยกันสร้างคนดีในแผ่นดินจนเรามีคนดีมากเหลือเกินจนกระทั่งต้องเบียดเสียดเยียดยัดกัน

อีกประการหนึ่งของความหมายสั้น ก็คือว่า การไม่ทําความชั่ว ไม่ทําให้แผ่นดินมีปัญหา ไม่ทําให้คนในแผ่นดินเดือดร้อน

ผู้มีเกียรติครับ การทําความดีและการไม่ทําความชั่วนี้ ทั้งสองประการที่ผมกล่าวถึง เฉพาะคนดีเท่านั้นถึงจะทําได้ คนไม่ดีทําไม่ได้ เฉพาะคนดีเท่านั้นที่จะทําได้ เพราะว่าเป็นเรื่องที่ทํายากมาก

แต่คนดีทําได้การทําความดีนี้คนไม่ดีทําไม่ได้ อนึ่ง ผมขอเรียนท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายว่าการทําความดีแม้จะทํายากแต่ก็ทําได้

แต่มีสิ่งหนึ่งซึ่งยากกว่าก็คือการรักษาความดีที่ทําให้คงอยู่กับผู้ทําตลอดไปจนกระทั่งตาย อันนี้ค่อนข้างยากที่สุด

มีคนหลายคนในประเทศของเราเคยทําความดีให้ปรากฏ จนกระทั่งได้รับการยกย่องสรรเสริญ ได้รับความศรัทธา แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถรักษาความดีที่ตนทําไว้ได้ น่าเสียดายมาก”

ครับ..นี่.เป็นคำบรรยายของป๋าเปรมในงานสัมมนาครบรอบ 12 ปี ผู้ตรวจการแผ่นดิน วันอังคารที่ 3 เมษายน 2555 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

ซึ่งวิธีที่สอง ด้วยการอธิบายกันอย่างยาวถึงความหมายของ “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เห็นจะไม่พอกับเนื้อที่เสียแล้วล่ะ เพราะป๋าเปรมได้อธิบายแบบยาวจริงๆ

จะขออนุญาตตัดทอนก็ไม่อาจเอื้อมแตะ เอาเป็นว่าถ้ายังไม่เคยผ่านตาก็ค้นหาอ่านเอาตามกูกง-กูเกิลได้ แต่กับ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ..

ผมเดาว่าท่านคงอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเข้าใจความหมายของคำนี้อย่างลึกซึ้ง จนนำมาเป็นวัตรปฏิบัติอยู่อย่างที่เห็น

และวันก่อน แม้จะไม่ตรงกับความหมาย “เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน” นัก แต่ข้อความที่นายแพทย์เหรียญทองโพสต์ก็ทำเอาคนใจชั่วตัวสั่นอยู่ไม่น้อย ลองอ่าน..

ประกาศทนายความที่ต้องการหารายได้พิเศษกับผู้ที่เอาภาพของผมไปทำข่าวปลอม [Fake news] เผยแพร่เกี่ยวกับรองเท้านันยาง รองเท้าอริราชศัตรู และผู้ที่กระทำการหมิ่นหรือด่าทอผมต่างๆ นานา

การเผยแพร่ข่าวปลอมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาและแพ่ง (วันละ 25,000 บาทนับแต่วันที่โพสต์และเผยแพร่ข่าวปลอม หรือร่วมหมิ่นในโพสต์ต่างๆ นะครับ)

ทั้งนี้ทนายความที่ต้องการรายได้พิเศษสามารถเลือกดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมฯ

โดยท่านสามารถเลือกจัดการเฉพาะคนที่มีอนาคต มีฐานะทางสังคมหรือทางการเงิน เช่น ไอ้นักร้องชื่อ ฮาร์ท สุทธิพงศ์, นักธุรกิจ, พ่อค้า, อาจารย์, แพทย์, ข้าราชการ เป็นต้น”

หา..อีกแล้วเรอะ..ไอ้นักร้อง?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..

เป็นไปตามคาด?

"เอาจริงๆ เราก็เป็นธรรมชาติของเราแบบนี้แหละ ถ้าไม่ชอบหรือไม่ถูกใจก็ขอโทษด้วยค่ะ เราก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ"

ก้อนกรวดในรองเท้า

ต้องบอกว่าน่าสงสารครับ! ผมหมายถึง “แก๊งอุ้ม” นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษน่ะ เพราะเมื่อนายทักษิณไม่ยอมอยู่นิ่ง หรือเลี้ยงหลานอยู่กับบ้านตามลำพังเงียบๆ

มิสแกรนด์มีความฟิต

ต่างคนต่างสามัญสำนึก.. ขณะที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ไปยืนชูป้ายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร อ่านแถลงการณ์ประกาศอารยะขัดขืนต่อต้าน ไม่จับใบดำ-ใบแดงในการเกณฑ์ทหาร..