ฟ้าลิขิต

ปมนายกฯ 8ปีของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทยว่าพี่น้อง 3 ป.จะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ โดยศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบหลังครองอำนาจมายาวนาน 8 ปี ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557

แต่คนส่วนใหญ่แอบคาดหวังสูง อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเสียที เพื่อไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และหากเป็นไปได้ก็อยากได้ "นายกฯ สายพลเรือน" ที่ได้รับเลือกจากชาวบ้านโดยแท้จริง เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง 

 โดยเฉพาะ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นอีกบุคคลที่ถูกพูดถึงกันมากในแวดวงการเมือง เพราะช่วงหลังแสดงจุดยืนชัดอยู่เคียงข้างประชาชน และยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย อย่างเช่นสั่งให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ

ส่วนอนาคตทางการเมือง "เสี่ยหนู" จะไปถึงจุดนั้นหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แต่เมื่อดูหน้าตักในมือ นโยบายต่างๆ ของพรรคภูมิใจไทย แนวทางและจุดยืนทางการเมืองของพรรค ก็ถือว่ามีโอกาสสูง 

สวนทางกับผู้ถืออำนาจ 3 ป. ที่เปรียบเป็น Sunset (พระอาทิตย์ตก) ขณะที่คู่แข่งอีกด้านก็มีเป้าหมายเดียว "พานายใหญ่กลับบ้าน" ที่จะทำให้บ้านเมืองกลับมาสู่วิกฤตความขัดแย้ง  

ดังนั้น "อนุทิน" ในวัย 56 ปี จึงถือเป็นตัวเลือกสำคัญไม่น้อย ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิที่เหมาะสม รวมทั้งประสบการณ์การเมืองที่ผ่านมาแล้วอยากโชกโชน ซึมซับจากครูการเมืองนับไม่ถ้วน 

อัตลักษณ์ส่วนตัวก็ถือว่าโดดเด่น มีความประนีประนอม ไม่แทงหลังใคร เข้าได้กับทุกฝ่าย ไม่ปีนเกลียวกับผู้บังคับบัญชา 

ประเมินกันว่าอาจเป็นตัวเลือกที่จะเข้ามาสร้างความปรองดองให้บ้านเมือง ในยุคเปลี่ยนผ่านจากระบอบสืบทอดอำนาจไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

ล่าสุด "อนุทิน" ควง “น้องจ๋า" ธนนนท์ หวานใจ ไปไหว้พระพุทธชินราชที่จังหวัดพิษณุโลก พร้อมทำบุญวันเกิดล่วงหน้าในวันที่ 13 ก.ย. เพื่อเสริมสิริมงคลและเพิ่มพลังบุญ... 

หากโอกาส จังหวะและฟ้าลิขิต ถ้าจำเป็น "อนุทิน" ในวัย 56-57 ปี ก็พร้อมเป็นนายกฯ เช่นกัน.  

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว