บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ฝนตกน้ำท่วมถือเป็นเรื่องปกติของธรรมชาติ แต่เวลานี้คนกรุงเทพฯ กำลังตั้งคำถามกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถึงการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วม ว่าทำไมพื้นที่ที่ไม่เคยท่วม ปีนี้กลับท่วม เมื่อน้ำท่วมและฝนหยุดตกแล้วทำไมน้ำยังท่วมขังเป็นเวลานาน การจัดการล่าช้า เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เส้นเลือดใหญ่ หรือ คลองหลัก เช่น คลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว คลองประเวศ และคลองเปรมประชากร ฯลฯ ไม่ได้รับการบริหารจัดการให้ถูกต้อง ทำให้เส้นเลือดใหญ่เป็นอัมพาต ส่งผลให้ เส้นเลือดฝอย เป็นอัมพาตตาม นายชัชชาติ อธิบายว่า "เส้นเลือดฝอยไปไม่ถึง ทำให้น้ำไม่ถึงอุโมงค์" ก็เท่าประจานตัวเองที่เคยหาเสียงไว้ว่า "เข้าใจทุกมิติ ลงพื้นที่มา 50 เขต ศึกษามา 2 ปีกว่า น้ำท่วมดีขึ้นแน่นอน ลอกท่อ เลิกท่วม ทำไม่ได้ก็อย่าอาสาเป็นผู้ว่าฯ" ซึ่งการระบายน้ำจากเส้นเลือดฝอยไม่ได้ ก็แสดงว่าไม่ได้ลอกท่อหรือไม่ได้ทำเต็มที่ ทั้งนี้หลังชัชชาติรับตำแหน่งผู้ว่าฯ ก็ไปเน้นกิจกรรมดนตรีในสวน แข่งวงโยธวาทิต ฉายหนังกลางแปลง น้ำท่วม กทม.ยังนั่งประชุมจัดแข่งเรือยาว เป็นการจัดลำดับความสำคัญของงานที่ไม่ถูกต้อง...0

1.3 ล้านเสียงที่เทให้ เพราะคนกรุงเบื่อการเมือง 2 ขั้ว และชัชชาติสร้างภาพลักษณ์คนที่มุ่งมั่นทำงาน แต่หลังนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ แค่ 3 เดือนกว่า ก็เริ่มเห็นแล้วว่า คนแกร่งที่สุดในปฐพี แก้ปัญหาอะไรได้บ้าง นี่แค่เรื่องน้ำท่วม อีก 200 กว่าเรื่องจะทำยังไง การไลฟ์สดก่อนหาเสียงสร้างกระแสในโลกโซเชียลได้ แต่น้ำท่วมกรุง ผู้ว่าฯ ตะลอนไปไลฟ์สดในพื้นที่ถือว่าไร้สาระ ผู้ว่าฯ ต้องเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์เอง ไม่ใช่โยนให้ปลัด กทม. ต้องมอนิเตอร์จากวอร์รูม จาก ผอ.เขตทุกพื้นที่ และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วประสานงานกับหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน และรัฐบาลกลาง ระดมเครื่องมือและบุคลากร เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหา ขณะที่ชาวโซเชียลได้แชร์เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่เปรียบเทียบการรายงานสถานการณ์ของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กับเพจเฟซบุ๊ก อดีตผู้ว่าฯ กทม. อัศวิน ขวัญเมือง ในช่วงเวลาหน้าฝนแทบทุกวัน มีแต่ข้อมูล ตัวเลข และรายงานว่าได้สั่งงานอะไรบ้าง ซึ่งแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะปรับปรุงวิธีการทำงาน ก่อนที่ 1.3 ล้านเสียงที่คาดหวังสูงจะผิดหวังไปตามๆ กัน...0

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายหลัง คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาเปิดตัวร่วมงานพรรคเพื่อไทยที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อนักข่าวถาม บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในส่วนของ พปชร.จะรับไมตรีจิตคุณหญิงพจมานด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “ก็ไปถามคุณหญิงพจมานซิ” เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะทำการเมืองร่วมกันในอนาคต แต่ บิ๊กป้อม ไม่ตอบ ได้แต่โบกมือและส่ายหน้า อากัปกิริยาของ ลุงป้อม ซ่อนนัยทางการเมืองไว้เสมอ และการแบไต๋ว่า พปชร.จะไม่ส่งผู้สมัครลงชิงชนกับพื้นที่ของพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เลขาธิการ ศท. บอกว่า ไม่มีข้อตกลง เป็นเรื่องในอนาคต ส่วนกระแสข่าวที่จะกลับมาร่วมงานกับ พปชร. เรื่องนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องดู ณ วันนั้น เรื่องวาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ อาจเป็นส่วนหนึ่ง ต้องดูทุกอย่างประกอบกัน อย่างไรก็ตาม แม้แกนนำ พปชร.บางคนจะตีกันไม่อยากให้ ศท.กลับมารวมกับ พปชร.อีก แต่ก็ขึ้นอยู่กับ บิ๊กป้อม กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค ศท.จะจัดวางสมการทางการเมืองอย่างไร...0

สำหรับการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 14 ก.ย.นี้ มีวาระพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ วาระ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายหลังศาลได้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งเอกสารความเห็นของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขาฯ กรธ. และสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุม กรธ. ครั้งที่ 501 ล่าสุด นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นบันทึกการประชุม กรธ.ครั้งที่ 500-501 ให้ศาล รธน.เทียบเคียงฉบับเลขาฯ สภาประกอบการพิจารณาด้วย หากพิจารณาจากเอกสารพยานหลักฐานที่ได้รับมาแล้วครบถ้วน สิ้นข้อสงสัย ทางคณะตุลาการจะกำหนดวันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ