แม่ไม่มาการเมือง

ปี่กลองการเมืองยังไม่เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง แต่วาระรัฐบาล 3 ป.เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว หลายพรรคการเมืองจึงเร่งขยับขับเคลื่อนทำกิจกรรม บุกตะลุยทั้งเหนือ  กลาง อีสาน ใต้ เร่งลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน กอบโกยคะแนนเสียงเอาไว้ล่วงหน้า  

พรรคเพื่อไทยยังคงลุยแบบคู่ขนาน งานในสภา ส.ส.ว่ากันไป งานนอกสภา ในวันหยุดกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย ก็ลุยกันอย่างต่อเนื่อง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพิ่งขนคณะคนในครอบครัว เครือญาติ แกนนำพรรค ส.ส. สมาชิกพรรค จัดกิจกรรม "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" ช่วง 9-11 ก.ย. บุกตะลุยเชียงใหม่ถิ่นฐานสำคัญยิ่งทางคะแนนเสียง 

กิจกรรมอัดแน่น มีทั้งไปพบปะเกษตรกร เดินตลาดพบชาวบ้าน แลกเปลี่ยนมุมมองความเห็นกับคนรุ่นใหม่ พร้อมกับเปิดปราศรัย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ เกือบครบทุกเขตเลือกตั้ง ในงานไฮไลต์สำคัญที่ทำให้ถูกจับจ้องหนีไม่พ้น  

การปรากฏตัวต่อสาธารณชนในรอบหลายสิบปีของ หญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ มารดา น.ส.แพทองธาร และอดีตภริยานายทักษิณ ชินวัตร ในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย แม้หญิงอ้อจะมาในชั่วโมงสุดท้ายของกิจกรรม แต่ทันได้ฟังลูกสาวสุดรัก-น.ส.แพทองธาร นำเสนอวิสัยทัศน์บนเวทีพอดี      

งานนี้บรรดานักวิเคราะห์การเมืองตีความไปต่างๆ นานา เป็นการขบเหลี่ยมแย่งชิงพื้นที่สื่อ เพราะในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ผู้ทรงอิทธิพลแห่งไทยสร้างไทยอย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เพิ่งจัดกิจกรรมเปิดตัวนั่งเป็นหัวหน้าพรรค ควบตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค บ้างก็ว่า แค่แม่มาให้กำลังใจลูกสาว ไม่มีนัยการเมือง บ้างก็ว่าส่งสัญญาณเพื่อไทยพร้อมรบสุดกำลังในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า  

ไม่รู้ว่าในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า นายหญิงแห่งเพื่อไทย-คุณหญิงพจมาน จะเปลี่ยนบทบาทจากคนหลังฉาก มา มาอยู่หน้าฉาก โดดเล่นการเมืองเองหรือไม่ แพทองธารเลยต้องออกมาเคลียร์ข้อสงสัย 

 “คุณแม่ไม่มาการเมืองแน่นอน แต่จะเป็นกำลังใจให้ที่บ้าน เป็นกำลังใจที่สำคัญ เป็นความมั่นคงทางจิตใจของอิ๊ง” 

 ไม่ว่าจะอยู่หลังฉาก หน้าฉาก แต่การออกหน้าเปิดตัวของคุณหญิงพจมาน นายหญิงแห่งเพื่อไทยครั้งนี้ ทำให้อุณหภูมิการเมืองร้อนแรงขึ้นทันที. 

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย