เจ็บตัวแถมต้องเสียเงิน?

เห็นด้วยอย่างแรง!

ผมหมายถึงกรณีคุณท็อป-ศราวุธ พลอยประดับ ได้แจ้งความต่อสถานีตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มวัยรุ่นที่ยกพวกตีกันหน้าเวทีคอนเสิร์ตวงคาราบาว

พร้อมกับเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง จำนวน 5 ล้านบาท โดยไม่มีการยอมความน่ะ!

 “เราเตือนแล้ว ก่อการวิวาท ปรับค่าเสียหายการจัดงาน 5 ล้าน หารเท่าๆ กันเนอะ มีหลักฐาน กล้อง CCTV 8 ตัว ทุกมุม ไม่มีจ่าย พ่อแม่เดือดร้อน ขายที่ ขายบ้านไปกู้มาจ่าย..”

นี่..คุณท็อปไม่ได้ขู่เล่นๆ แต่เอาจริง พร้อมชี้แจงให้เข้าใจถึงเหตุผลว่า.. -งานแต่ละงานผู้จัดลงทุนงานละ 5 ล้านอย่างน้อย ทั้งเรื่องสถานที่ ขออนุญาต ค่าตัวศิลปินระดับเกรด A

ค่าโปรดักชั่น เวที แสง เสียง แบบคอนเสิร์ตมาตรฐาน จำนวน 9 คืน ค่าเจ้าหน้าที่คืนละ 60 นาย เพื่อความปลอดภัย 100%

ทุกโซนแบ่งแยกชัดเจนเรื่องโซนดื่มได้ และโซนไม่ดื่ม แบ่งกำลังเต็มที่ ทำให้ระงับเหตุได้อย่างเร็วภายใน 30 วินาที

- ความเชื่อมั่นของคนที่จะเข้าชมในคืนต่อๆ ไป ทำให้เสียโอกาสในทางธุรกิจ

- คนที่เข้าตีกัน ตั้งใจเข้าก่อวิวาทชัดเจน ดูจากกล้อง CCTV โดยไม่ใช่คนที่เข้ามาชมคอนเสิร์ตแล้วกระทบกระทั่งกัน

ดังนั้น เมื่อคุณตั้งใจใช้พื้นที่งานของเรามาเป็นสนามตีกัน เข้ามาปุ๊บ ตีกันเลย เจตนาชัดเจน

- ความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ ล้อมวงมันส์ที่ผมสร้างมา มันพังทลายด้วยพวกคุณ ลูกค้าขอระงับการสนับสนุนในงานต่อไป

ครับ..นอกจากจะเห็นด้วยแล้ว ผมหวังว่าต่อไปผู้จัดงานแสดงคอนเสิร์ตจะได้เอาอย่างคุณท็อป เพื่อให้เป็น “บรรทัดฐานเดียวกัน” ไปทั่วทั้งประเทศ!

ซึ่งการฟ้องร้องจะทำได้จริงไหม ก็อยากให้อ่านบางช่วงตอนที่คุณโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์ดูละกัน..

“ข่าววัยรุ่น 30 คนตีกันกลางงานคอนเสิร์ต ผู้จัดฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน หารเท่าๆ กัน เป็นกรณีศึกษาที่ควรจะเรียนรู้กันไม่จบ และไม่ควรลืม เหตุเกิดที่ จ.ฉะเชิงเทรา ตีกันเมื่อไหร่

กฎหมายเอาผิดทางอาญาคือทำร้ายผู้อื่น ตาย สาหัส บาดเจ็บ โทษจำคุกสูงต่ำตามลำดับความร้ายแรง... ผู้จัดคอนเสิร์ตที่ได้รับความเสียหาย จึงมีสิทธิที่จะเรียกร้องค่าเสียหายในทางแพ่ง

ฟ้องในทางละเมิด ทรัพย์สินเสียหาย งานคอนเสิร์ตเสียหาย ลงทุนเท่าไหร่ฟ้องเรียกค่าเสียหายได้เป็นสิทธิตามกฎหมาย ประกาศเรียกค่าเสียหาย..ห้าล้านบาท

ยื่นฟ้องแล้วก็จะต้องสืบพยานตามกฎหมาย ให้ศาลเห็นว่าเสียหายจริง แล้วถ้าหากนำสืบได้ว่าค่าเสียหายถึงห้าล้านบาทจริง ศาลก็จะพิจารณาตัดสินให้ความยุติธรรม...

ตีกัน เมาอาละวาด วัยรุ่นคึกคะนอง จึงมีความรับผิดต้องรับโทษทางอาญา ติดคุกไม่พอ ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นตามจริง

โดนยึดบ้าน ยึดสวน ยึดไร่ยึดนา ยึดเงินในบัญชีเงินฝาก มาใช้หนี้ตามคำพิพากษากันนะครับ หากผู้เสียหายเอาจริงไม่มีปัญญาใช้หนี้อาจโดนคดีล้มละลายตามมาได้อีก…!”

ไอ้หยา..นี่ถ้ากฎหมายนำมาใช้กับพวกนักเรียน-นักเลงที่ยกพวกตีกัน และชาวบ้านพลอยถูกลูกหลงให้บาดเจ็บ-ตาย..

ติดคุกไม่พอ ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งชดใช้ความเสียหายด้วยก็น่าจะดีอยู่นะ อย่างน้อยก่อนจะยกพวกไปตีกันก็พอจะทำให้คิด-ให้หวั่น..

อย่างค่าเสียหาย 5 ล้าน หาร 30 คน จ่ายคนละ 160,000 บาท..

ถ้าไม่เข็ดขี้อ่อน-ขี้แก่ ให้มันรู้ไป!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!