บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง 180 ก่อนสภาครบวาระ 23 มี.ค.2566 กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ล่าสุด นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ร่วมประชุมผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศ ชี้แจงให้ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติ สรุปว่า ผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง-ส.ส.-ว่าที่ผู้สมัครร่วมงานประเพณีได้ แต่ต้องไม่ให้เงิน ส่วนผู้สมัครงดแจกของผู้ประสบภัยทุกกรณี ขรก.-จนท.รัฐต้องวางตัวเป็นกลาง ถือเป็น "กฎเหล็ก" ที่ฝืนธรรมชาติ เช่น กรณีชาวบ้านประสบภัยธรรมชาติหรือเหตุฉุกเฉิน ถ้าไม่ให้ช่วยเหลือเลยก็ใจดำเกินไป งานประเพณีต่างๆ ไปร่วมงานก็ต้องใส่ซอง 500 หรือ 1 พันบาท เป็นปกติอยู่แล้ว ตัวอย่างกรณี นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ใส่ซองทำบุญ 2 พันบาท แต่ กกต.แจกใบส้ม ต่อมาศาลจังหวัดฮอดตัดสินว่าไม่ใช่การซื้อเสียงหรือทุจริตการเลือกตั้ง สั่ง กกต.ชดใช้กว่า 70 ล้านบาท ดังนั้น กกต.เอาเวลาไปหาวิธีจับการทุจริตซื้อขายเสียงให้ได้ ดีกว่ามาเข้มงวดเรื่องหยุมหยิม จะซ้ำรอยกรณีนายสุรพลอีก...0

วันศุกร์ที่ 30 ก.ย.นี้ ต้องลุ้นระทึก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คอการเมืองฟันธงว่าออกได้ 2 ทาง คือนับตั้งแต่ 24 ส.ค.57 กับ 6 เมย.60 หากเป็นทางแรก บิ๊กตู่ ก็เก็บของกลับบ้าน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจะวางใครเป็นนายกฯ ตัวจริงต่อไป หากจะเป็นเองก็ต้องใช้ช่องทางตาม รธน.มาตรา 272 วรรคสอง แต่หากออกทางที่สอง บิ๊กตู่ กลับมานั่งนายกฯ เต็มตัว จัดประชุมเอเปกเสร็จ ลุยเลือกตั้งต้นปี 66 หากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชู บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ที่มีวาระอยู่ได้แค่ปี 68 ก็ไม่ส่งผลบวกมากนัก ประกอบกับ "กองหนุน" ก็ถอยห่างมากขึ้นทุกวัน นายพิภพ ธงไชย, ดร.สุริยะใส กตศิลา อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาฟันธงว่า 3 ป. ถึงตอนจบแล้ว ไม่มีทางจะลากต่อได้อีก ที่ บิ๊กป้อม บอกว่าคุยกับ บิ๊กตู่ ทุกวัน ก็คงหาทางลงไว้ พร้อมหา แคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร.คนต่อไปไว้ด้วย...0  

กรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพนักเรียนชาย-หญิงจับกลุ่มเสพกัญชา ร้อนถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) บอกว่า "กฎหมายระบุว่าห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ใช้ประโยชน์จากกัญชาในทุกกรณี มีการห้ามสูบในสถานศึกษา สธ.ได้ออกกฎหมายมาแล้ว ดังนั้น ผอ.โรงเรียนดังกล่าวต้องรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตามไปดำเนินคดี" เป็นคำชี้แจงแบบปัดความรับผิดชอบ ที่มีการซื้อขาย-พี้กันทั่วบ้านทั่วเมืองก็เพราะ ภท.ส่งสัญญาณผิดมาตั้งแต่หาเสียงเลือกตั้ง "จะเปลี่ยนเสียงปืนเสียงระเบิดเป็นเสียงหัวเราะจากต้นกัญชา!" หลังปลดล็อกเมื่อ 9 มิ.ย.ก็อ้างว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ใครปลูกโดนจับจะส่งทนายไปช่วย ทำให้มีผู้หลงเชื่อ ศาลได้ลงโทษปรับ-จำคุก (รอลงอาญา) ไปหลายคน หลังที่ประชุมสภาลงมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เพราะห่วงกระทบกลุ่มเปราะบาง พร้อมหนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ก็โวยว่าเป็นเกมการเมือง หาว่าไม่อ่านรายละเอียดกฎหมาย แล้วแพทย์ทั่วประเทศ 1,363 คน ที่ลงชื่อคัดค้านไม่ได้อ่านงั้นหรือ? ช่วงภาวะสุญญากาศ เยาวชนทดลองใช้กัญชากันมากขึ้น หากยังดันทุรังโทษแต่คนอื่น เปิดประชุมสภาสมัยหน้าก็ไปต่อไม่ได้!...0

"พายุโนรู" กำลังเข้าประเทศไทยทางภาคอีสาน จะหนักสุด 28 ก.ย.นี้ ในส่วนของรัฐบาล สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ตั้งศูนย์เตรียมรับมือทั่วประเทศไว้แล้ว ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.สั่งจัดหากระสอบทราย 2.5 ล้านลูก เสริมความแข็งแรงตามแนวป้องกันน้ำและให้ชุมชนช่วยกันดูแลตัวเองด้วย แต่กระสอบทรายจะต้องใช้ให้ถูกวิธี เช่น เขตลาดกระบัง ที่มีการนำกระสอบทรายอุดท่อเพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับของน้ำช่วงน้ำในคลองขึ้นสูง เมื่อช่วงน้ำลดลงก็ระบายไม่ทัน ดังนั้นแต่ละพื้นที่ต้องรู้ว่าวันไหนข้างขึ้น-ข้างแรม ช่วงไหนน้ำขึ้น-น้ำลง จะพร่องน้ำช่วงไหน จะใช้กระสอบทรายอุดจุดไหน อย่างไร เครื่องสูบน้ำจุดไหนเสียซ่อมหรือยัง ถ้าไม่พอยืมจากที่ไหนได้บ้าง? ที่สำคัญ "ผู้บัญชาการเหตุการณ์" ต้องรู้เท่าทันสถานการณ์และเป็นผู้ออกคำสั่งเอง เพราะธรรมชาติข้าราชการ ถ้า "นาย" ไม่สั่งก็ไม่อยากทำ แต่ถ้าผู้บัญชาการไม่รู้สถานการณ์และสั่งการไม่เป็นก็จบเห่!...0.

แซมซาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ