บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.สัปดาห์นี้เลื่อนไปวันพุธที่ 5 ต.ค. หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยระยะเวลา 8 ปีในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.60 ทำให้ บิ๊กตู่ ได้ไปต่อ จึงฟิตจัด ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำและสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ขอนแก่นและอุบลราชธานี โดยสรุปว่า "สถานการณ์น้ำในขณะนี้คือแหล่งกักเก็บน้ำทุกแห่งเต็ม การระบายน้ำช่องทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำมูล แม่น้ำชี หรือเส้นทางน้ำต่างๆ ปริมาณน้ำเต็มไปทั้งหมด สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งคือทำอย่างไรไม่ให้น้ำเติมลงมาอีก" แต่การไม่ให้น้ำเติมลงมาเท่ากับห้ามฝนตกซึ่งเป็นไปไม่ได้ ภาคอีสานพอฝนตกหนักก็ท่วม หมดหน้าฝนก็เจอหน้าแล้งอีก การแก้ปัญหาแบบยั่งยืนต้องทำอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กกับคลองส่งน้ำเชื่อมกันให้ทั่วทุกพื้นที่ และ ธนาคารน้ำใต้ดิน ตามแปลงนาต่างๆ ให้กระจายไปทั่ว จะเป็น แก้มลิงธรรมชาติ เก็บน้ำช่วงน้ำหลากได้ พอเข้าหน้าแล้งก็จะมีน้่ำใช้ตลอดปี...0

สำหรับสถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า "ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ข้อผิดพลาดของ กทม.อยู่ที่ถนนแจ้งวัฒนะ คงต้องบูรณาการกับกรมทางหลวงในฐานะเจ้าของพื้นที่ และ จ.นนทบุรี" โดยโครงสร้างการปกครองและพื้นที่ กทม.ทำให้ผู้ว่าฯ ไม่ได้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเหมือนเมืองใหญ่ๆ ในประเทศอื่น ดังนั้นผู้ว่าฯ กทม.ต้อง มือไม้อ่อน ที่จะร้องขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ถึงจะรับมือกับสถานการณ์วิกฤตได้ ส่วนระยะยาว ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ได้ยกบทเรียน "ฝนตกหนักที่สิงคโปร์ น้ำแห้งในหนึ่งชั่วโมง ทำได้ไง?" โดยระบุว่า "สิงคโปร์ในอดีตเคยน้ำท่วมหนักไม่น้อยกว่ากรุงเทพฯ แต่มี 'เขื่อนกั้นน้ำมารีนา' เป็นด่านป้องกันน้ำทะเลดันเข้ามา และสร้าง 'แก้มลิงใต้ดิน' โดยให้ทุกอาคารมีระบบ 'แก้มลิงใต้ดิน' ขนาดย่อมของตัวเอง ช่วยพักน้ำรอการระบายไม่ทันการณ์ ใช้เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าอัตโนมัติ ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่มาเปิดปิด" เป็นข้อเสนอที่ควรนำไปพิจารณา หากทำแต่ปัญหาเฉพาะหน้า ปีหน้าก็จะท่วมซ้ำซากอีก...0

จากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้่ว่าระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ครบกำหนดในปี 2568 ทำให้เกิดคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะวางทายาททางการเมืองหรือแนวทางในอนาคตอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ย้ำอีกครั้งว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้คิด ตอนนี้ทำเรื่องน้ำท่วมก่อน เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวมีชื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.จะมาเป็นทายาท 3 ป. พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ก็ยังไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคเขา สำหรับชื่อ บิ๊กแป๊ะ-จักรทิพย์ ที่ผุดขึ้นมาช่วงนี้่เนื่องจากได้พ้นวาระการเป็น ส.ว. 2 ปีมาแล้ว พร้อมลงลุยการเมืองได้ ประกอบกับ บิ๊กแป๊ะ แนบแน่นทั้ง บิ๊กตู่ กับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งของ พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า...0

ยิ่งใหญ่! สำหรับการจัดงานวันคล้ายวันเกิด นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครบ 64 ปี ที่ จ.บุรีรัมย์ ในช่วงเช้ามีการนำช้าง 15 เชือก เข้าร่วมพิธีปะกำช้าง โดยมีผู้มาร่วมงานมากมายจากหลายวงการ อาทิ ทีมรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. จากนั้นเปิดโอกาสให้คนใกล้ชิด บุคคลทั่วไปร่วมอวยพร ที่บริเวณลานสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่น่าสนใจ มี ส.ส.ต่างพรรคที่คาดว่าจะมาสมัครสมาชิกพรรค ภท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิดของนายเนวิน จำนวน 28 คน ทั้งพลังประชารัฐ เพื่อไทย ก้าวไกล เศรษฐกิจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติพัฒนา พรรคประชาภิวัฒน์ โดยนายเนวินกล่าวตอนหนึ่งว่า "สำหรับคนอายุมากขึ้นทุกวัน แต่เมื่อหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบอกว่าผมมีหน้าที่เป็นครูใหญ่ ก็จะเป็นครูใหญ่ให้ตลอดไป ก็หวังว่าครูใหญ่จะมีโอกาสมีลูกศิษย์สักคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี" ทำให้มีการชูมือนายอนุทินขึ้นมาพร้อมเสียงเฮ!ดีใจ คราวนี้ เสี่ยหนู เอาจริง เมื่อทุกอย่างพร้อมสรรพ พลังกล้วย ก็มากมาย จึงดูด ส.ส.ได้จากทุกพรรคการเมือง...0.

แซมซาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ