บันทึกหน้า4

เขาบอกกันว่า “ชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร” ซึ่งต้องถือว่าถูกต้องจริงๆ ดูได้จาก การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่เลื่อนมาจากวันปกติวันอังคารที่ 4 ตุลาคมก็ได้ เพราะ เป็นครั้งแรกหลังจากที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรอดบ่วงกรรมว่าด้วยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี มาหมาดๆ โดยถือเป็นการประชุมครั้งแรก “พี่ใหญ่ป้อม” ก็ดันมาโดนหวัดกินจากการลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทและพระนครศรีอยุธยาที่ผ่านมา งานนี้เลยถึงบรรดาสภากาแฟทั้งหลายจับแพะชนแกะกันไปหมดว่าเกิดดรามาอะไรกันขึ้นหรือไม่อย่างไร ...๐

แหม! ทำไมถึงต้องคิดอย่างนั้น ก็เพราะ ในการประชุม ครม.ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงครั้งสุดท้าย “น้องตู่” ก็ไม่เคยโผล่หน้ามายังทำเนียบรัฐบาล เลย มีเพียงการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาเท่านั้น แล้วเมื่อ “น้องตู่” กลับมานั่งหัวโต๊ะประชุมครั้งแรก “พี่ใหญ่สาม ป.” ดันป่วยกะทันหันขึ้นมา จึงไม่แปลกที่จะถูกจับแพะชนแกะนั่นแล ...๐

ไม่ต่างจาก กรณี “วิทยุทรานซิสเตอร์” ที่ออกจากปาก “นายกฯ” นั่นเอง เพราะทันทีที่ออกมา ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายแค้น ต่างออกโรงแซะกันกระหึ่ม โดยเฉพาะ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แต่ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมงดี เมื่อมีการตรวจค้นข้อมูลขึ้นมาเรียกว่าเรื่องพลิกกลับ 360 องศาเลยทีเดียว เพราะ ต่างประเทศก็แนะนำให้มีไว้ยามเกิดภัยพิบัติต่างๆ หากระบบสาธารณูปโภคทั้งหลายถูกตัดขาด งานนี้เสียงชยันโต “หญิงหน่อย” จึงอื้ออึงขึ้นมาทีเดียว ...๐

เหมือนกับที่ “รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร” อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กไว้นั่นแลว่า ความแตกแยกของสังคมไทยไม่มีวันจะกลับมาปรองดองเป็นพวกเดียวกันได้อีก เมื่อฝ่ายหนึ่งจับผิด คอยโจมตีคนของอีกฝ่าย ก็จะมีคนที่สนับสนุนฝ่ายที่ถูกโจมตีออกมาปกป้อง ตอบโต้ แก้แทนอยู่เสมอ หากเป็นฝ่ายเดียวกัน จะพูดอะไร อย่างไร ก็ไม่ผิด เป็นดีไปหมด แต่ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้าม พูดถูกก็เป็นผิด พูดผิดก็ยิ่งผิดมากขึ้น หาก "วิทยุทรานซิสเตอร์" ออกจากปากของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯ กทม. ฝ่ายที่ออกมาโจมตี พล.อ.ประยุทธ์คงออกมาชมกันเป็นทิวแถวว่าเป็นความคิดที่ดีมาก พร้อมกันนั้น รศ.หริรักษ์ยังยกตัวอย่างว่า ขนาดฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพฯ ฝ่ายตรงข้ามก็ออกมารื้อฟื้นคำพูดที่ท่านเคยหาเสียงไว้มาตำหนิ แต่คนเชียร์กลับให้กำลังใจ "พักผ่อนบ้างนะคะอาจารย์ น้ำท่วมเป็นเรื่องของธรรมชาติค่ะ" แหม ก็แบบตดยังหอมอ่ะ ...๐

ไม่ต่างจาก รองผู้ว่าฯ กทม.อย่าง “ทวิดา กมลเวชช” แต่ประการใด เพราะก่อนหน้านี้ก็ออกมาขอโทษเรื่องแก้ไขน้ำท่วมแล้ว แต่ยังผิดพลาด ล่าสุดออกมาขอความร่วมมือคนกรุงทำงานอยู่บ้าน หรือ Work From Home ในช่วง 5-7 ต.ค.เหมือนช่วงโควิดอีกต่างหาก ทั้งที่ตอนยังเป็นอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารสาธารณะและนโยบาย ได้เคยตำหนิติติงการทำงานของ “บิ๊กตู่” ในเรื่องแก้ปัญหาโควิด และแซะไปถึงการลาออก งานนี้เลยไม่แปลกที่ชาวโซเชียลจะถามบ้างว่า แล้วการบริหารงานของทั่นชัชช่า และทวิดายามนี้สมควร ต้องฮาราคีรีตัวเองแล้วหรือยัง เพราะนอกจากแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังให้คนกรุงไม่ได้แล้ว ยังมาลอกการบ้านเรื่อง WFH อีก ...๐

หันมาเรื่องการบ้านการเมืองกันบ้าง เพราะเรียกว่าวันคล้ายวันเกิดปีที่ 64 ของ “เนวิน ชิดชอบ” ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เล่นเอาสะเทือนทุ่งการเมืองเลยทีเดียว เพราะมี ส.ส.ต่างพรรครวมถึง 29 รายไปร่วมอวยพร งานนี้เลยทำให้ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยถึงกับหน้าบาน เพราะ ครูใหญ่ประกาศอยากให้ “เสี่ยหนู” นั่งนายกฯ คนต่อไป ซึ่งเจ้าตัวก็แบ่งรับแบ่งสู้ พร้อมบอกในเรื่อง 29 ส.ส.ที่ไปอวยพรว่าอย่าคิดมาก ส่วนเรื่องจะกวาด 120 เก้าอี้นั้น หัวหน้าพรรค ภท.ก็บอกว่าเป็นการพูดเรื่องดีๆ ในวันเกิดเท่านั้นเอง ...๐

ก็ได้แต่มึนงงสงสัยการตั้งเป้าของแต่ละพรรคนั่นแล เพราะ เก้าอี้ก็มีแค่ 500 ที่ แต่ดูเหมือนเป้าแต่ละพรรคช่างใหญ่โตมโหฬารเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะ "พรรคไทยศรีวิไลย์" ที่ฝันไปถึงปี 2570 จะเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ชู "เต้ พระราม 7" นั่งนายกฯ พร้อมทั้งโอ่ว่าในการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังมาถึงนี้ จะส่งบัญชีรายชื่อชิงนายกฯ คนเดียวคือ “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” สงสัยพรรคจะลืมอ่านกฎหมายไปว่า พรรคที่จะเสนอชื่อชิงตำแหน่งได้นั้น ต้องมาจาก พรรคการเมืองที่มี ส.ส. ไม่น้อยกว่า 5% ของสมาชิก ส.ส. ที่มีอยู่ 500 คน หรือเท่ากับได้ ส.ส. 25 เก้าอี้ขึ้นไป แล้วพรรคไทยศรีวิไลย์จะถึงหรือจ๊ะ ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว