บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ถือว่าเดินเกมพลาดอย่างแรงสำหรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ที่จะยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หาว่านโยบายกัญชาเสรีเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. ตอกกลับว่า "หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคงยังไม่มีภาวะผู้นำเท่าไหร่ ซึ่งตอนนี้เป็นหัวหน้าพรรคแล้ว ต้องทำตัวให้เป็นหัวหน้าพรรค" แม้ นพ.ชลน่านจะกลับลำว่าจะให้ฝ่ายกฎหมายดูหลักฐานพอยุบได้หรือไม่ แต่สะท้อนถึงวิธีคิดที่จะเอาชนะกันทางการเมืองโดยไม่ได้ยึดหลักการประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทั้งที่พวกตัวเองก็เคยโอดครวญว่าเจ็บปวดจากกฎหมายยุบพรรค แต่กลับใช้กฎหมายเดียวกันไปเล่นงานคนอื่น หากเห็นว่านโยบายกัญชาเสรีมีผลกระทบต่อสังคมกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะช่วงสุญญากาศ ก็ต้องสู้กันตามกระบวนการรัฐสภา ซึ่งแพทย์ทั่วประเทศก็เห็นตรงกันว่ากัญญาเสรีกำลังเป็น ภัยคุกคามระบบสาธารณสุข จะเสนอมาตรการควบคุมอย่างไรก็ว่ากันไป แต่กลับจะยื่นยุบพรรค...0

เช่นเดียวกับ นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล ในนาม กลุ่มศักดินาเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการ บุกเข้าชกต่อย นาย​ศรี​สุวรรณ​ จรรยา​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขณะเข้ายื่นหนังสือที่ บก.ปอท.ให้เอาผิด​ เดี่ยว​ 13​ โน้ส-อุดม แต้พานิช โดยระบุว่า มีการใช้ถ้อยคำบางคำพูดอันอาจมีลักษณะส่งเสริมให้บุคคลร่วมชุมนุมสาธารณะที่ผิดกฎหมาย นายวีรวิชญ์ อ้างว่า "อยากให้เห็นว่าคำว่าประชาธิปไตย ทุกคนต้องยอมรับความเห็นต่าง" แต่กลับไม่เคารพความเห็นต่างของนายศรีสุวรรณ แล้วใช้กำลังความรุนแรงตัดสินปัญหายิ่งกว่าเผด็จการ ยิ่งกว่านั้น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง แต่กลับโพสต์เลขบัญชีรับบริจาคของนายวีรวิชญ์ เท่ากับสนับสนุนส่งเสริมคนทำผิดกฎหมายนั่นเอง อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณร้องเรียนหลายเรื่องก็เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ ศาลตัดสินเป็นบรรทัดฐานของสังคมในหลายกรณี แต่บางทีก็ร้องเรียนเรื่องหยุมหยิมเกินไป กลายเป็น นักร้องผิดคีย์ หากปรับวิธีการบ้างจะเกิดประโยชน์ต่อสังคมมากกว่านี้้...0   

เอางัยกันแน่ ภายหลัง นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร เขต 1 พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ให้สัมภาษณ์ว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะไปอยู่กับพรรคเพื่อไทยแน่นอน เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือรวบรวมเอกสารต่างๆ เพื่อเตรียมย้ายเข้าไป พท. ส่วนสาเหตุที่ย้ายนั้นเนื่องจากเป็นพรรคเล็ก มี ส.ส.เพียงกว่า 10 คนเท่านั้น ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาปฏิเสธว่า "นายพรชัยไม่ได้เป็นการให้สัมภาษณ์ แต่เป็นการนั่งพูดคุยกับนักข่าวที่สนิทสนมกัน ปรับทุกข์ บอกเล่าเรื่องราวอนาคตทางการเมืองให้ฟังว่าจะเอาอย่างไร" พร้อมบอกว่า "เราไม่เคยระบุว่าเราจะอยู่ไหน และเราจะไปไหน มีเพียงการคาดเดาของสื่อมวลชนเท่านั้น" แม้ตามกระแสข่าวจะมีดีลลับกับ คนแดนไกล-ทักษิณ ชินวัตร แล้ว แต่ก็มีบางกลุ่มใน พท.ตั้งเป้าคัดค้าน เกรงว่าจะติดภาพลักษณ์ด้านลบมากกว่า และจะทำให้ แลนด์สไลด์ ไปไม่ถึงเป้าหมาย อาการคลุมเครือเช่นนี้ไม่เป็นผลดีกับ ร.อ.ธรรมนัส หากจะเข้าสังกัด พท.ก็ต้องเอาให้ชัด หรือหากมีทางเลือกอื่นก็ต้องรีบตัดสินใจ แกนนำ ศท.ทุกคน ก็รอความชัดเจนเช่นกัน...0

ควันหลังเหตุการณ์กราดยิงสังหารหมู่ 37 ศพ ที่หนองบัวลำภู หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ถอดบทเรียนเสนอมาตรการกันสารพัด พรรคเพื่อไทยก็ตอกย้ำพร้อมทำสงครามยาเสพติด แต่อ้างว่าไม่มีการฆ่าตัดตอน ทั้งที่เป็นตราบาปของตัวเองยุคฆ่าตัดตอน 2.5 พันศพ ขณะที่ ครม.เห็นชอบมาตรการและกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด โดยมีมาตรการระยะเร่งด่วนสำคัญ 4 มาตรการ ทั้งมาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิต และให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ซึ่งก็เป็นการแก้ปัญหาแบบระบบราชการไทย ไม่ได้มีวิสัยทัศน์ใหม่ๆ เพราะตราบใดที่ เจ้าหน้าที่รัฐยังรับส่วยจากธุรกิจสีเทา ยาเสพติดก็จะทะลักเข้ามาไม่มีวันหมดสิ้น เมื่อยาเสพติดระบาด ปัญหาอาชญากรรมก็เพิ่มขึ้น สังคมขาดความปลอดภัย ประชาชนก็ต้องพึ่งตนเองด้วยการมีอาวุธปืนไว้ป้องกันตนเอง กลายเป็นงูกินหาง ที่ยังแก้ไม่ตรงจุด!...0.

แซมซาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ