40ไฟลต์100ชีวิต

เสียงโทรศัพท์ช่วงดึกดังขึ้นที่บ้านพักของ “เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งปลายสายเป็นเสียงที่คุ้นเคยคือ นายแพทย์พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ที่ต้องการความช่วยเหลือ

บุคคลดังกล่าวถือเป็นผู้นำพาให้ “อนุทิน” เริ่มนับ 1 กระทั่งบัดนี้ 40 ภารกิจแล้ว สำหรับการขับเครื่องบินส่วนตัวไปส่งอวัยวะต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ ภายใต้ “ภารกิจหัวใจติดปีก”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ต.ค.65 ที่ผ่านมา “รองนายกฯ อนุทิน” แจ้งลาประชุม ครม.ช่วงเช้า เพื่อพาทีมแพทย์ไปยังโรงพยาบาลอุดรธานี ผ่าตัดนำอวัยวะของผู้เสียชีวิตอายุ 41 ปีออกจากร่าง ก่อนนำไปปลูกถ่ายต่อชีวิตผู้ป่วยรายอื่น

จุดเริ่มต้นของภารกิจนี้ต้องนับย้อนกลับไปปี 2557 เหตุการณ์คล้ายๆ กับเหตุการณ์ทั้งหมดก่อนหน้านี้ เมื่อรับโทรศัพท์แล้ว “อนุทิน” ก็เข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดีว่าอวัยวะที่ได้รับบริจาคเพื่อไปเปลี่ยนให้ผู้ป่วยรายอื่นต้องดำเนินการภายใน 4 ชั่วโมง

ขณะที่ไฟลต์ของสายการบินทั่วไปไม่เอื้ออำนวยในช่วงนาทีชีวิต ซึ่งแตกต่างจากตัวเขาที่มีเครื่องบินส่วนตัว และสามารถเดินทางได้ทันที

เมื่อนับเวลาถึงบัดนี้เป็นเวลาประมาณ 9 ปี ที่ “เสี่ยหนู” รอสแตนบายด์แบบ 24 ชั่วโมง เพื่อให้อยู่ในความพร้อมในด้านร่างกายและจิตใจสูงสุด

“อนุทิน” ขึ้นทำการบินในภารกิจนี้ไปแล้ว 40 ไฟลต์ การขึ้นบินสามารถช่วยชีวิตได้อย่างน้อยที่สุดคือ 1 คน บางไฟลต์สามารถช่วยได้มากถึง 5 คนต่อไฟลต์

ประเมินคร่าวๆ ตลอด 40 ไฟลต์บินสามารถช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ได้มากกว่า 100 ชีวิตแล้ว

เป็นนักการเมืองยังมีวันเลิก แต่ “ภารกิจหัวใจติดปีก” ของ “อนุทิน” ไม่มีวันเลิก.

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่