บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กระแสข่าวการยุบสภาช่วงวันที่ 24 ธ.ค. คงไม่มีอะไรในกอไผ่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ย้อนถามว่า "ก็ต้องไปถามคนปล่อยข่าวใครกัน" ขณะที่แกนนำรัฐบาลก็ประสานเสียงว่าไม่มีเรื่องยุบสภาเช่นกัน ซึ่งที่มาของเรื่องนี้เกิดจากความเข้าใจผิดที่คิดว่าหากสภาอยู่ครบเทอม 23 มี.ค.66 ส.ส.ที่จะย้ายพรรค จะทยอยลาออกเพื่อสังกัดพรรคใหม่ใน 90 วันเพื่อให้คุณสมบัติครบ แต่ความจริง ตามรัฐธรรมนูญ ม.97 กำหนดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณียุบสภาให้ลดเหลือ 30 วัน จากไทม์ไลน์ กกต.เบื้องต้นจะจัดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ค.66 ดังนั้น ส.ส.ที่จะย้ายพรรคก็ยังมีเวลา ในช่วงต้น ก.พ.ค่อยลาออกก็ยังทัน แต่หากมีการยุบสภาต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน ส่วนจะยุบสภาหรือไม่ และเมื่อไหร่ อยู่ที่นายกฯ จะตัดสินใจบนความได้เปรียบทางการเมือง...0

ที่น่าจับตาคือ หลังการประชุมเอเปก 16-18 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงจะประกาศความชัดเจนทางการเมืองว่าจะไปต่อหรือไม่ อย่างไร หลังจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรียกร้องให้แสดงท่าทีชัดเจน ท่ามกลางข่าวสะพัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไปต่อกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ นั่งเป็นหัวหน้า โดยล่าสุด ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จะมาสังกัด รทสช.ด้วย แต่สูตรนี้ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.ไม่เอาด้วย เพราะมี ดีลลับ กับ คนแดนไกล หากพรรคเพื่อไทย (พท.) ชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่ง จะให้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ไปก่อนเพื่อความปรองดอง จึงเกิดปฏิบัติการจับ ผับทุนจีนเสพยา-เล่นการพนัน ย่านยานนาวา โยงเงินบริจาค 3 ล้านบาทให้พรรค พปชร. จนนำไปสู่การยื่น กกต.ยุบพรรค ทำให้ บิ๊กป้อม ต้องกัดฟันกรอดๆ...0 

ประเด็นร้อนร่างกฎกระทรวงอนุญาตให้คนต่างชาติถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ แลกกับนำเงินมาลงทุนในไทยอย่างน้อย 40 ล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ตอนนี้เป็นเรื่องที่กฤษฎีกากำลังพิจารณาอยู่ ขั้นตอนยังอยู่ที่กฤษฎีกา และต้องรับฟังความเห็นอีก ปรับเปลี่ยนแปลงได้" ซึ่งทำท่าจะถอยหลังจากโดนถล่มด้วยข้อกล่าวหารุนแรงว่า ขายชาติ ทั้งที่เป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงฉบับที่ออกมาตั้งแต่ปี 2545 ในยุค รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยปรับลดเวลาการลงทุนของต่างชาติลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 5 ปี เหลือ 3 ปี ขณะที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ก็ออกประกาศ ที่ 6/2565 ให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้ถึง 35 ไร่ แค่มีการลงทุน 50 ล้านขึ้นไป แม้ 20 ปีที่ผ่านมาอนุมัติให้ต่างชาติซื้อที่ดินแค่ 8 ราย และหนีบรักแร้ไปไม่ได้ แต่ในความจริงต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะ นอมินี จำนวนมากแล้ว จึงมีความกังวลว่าหากต่างชาติแบบ กลุ่มทุนจีนสีเทา ใช้นอมินีซื้อที่ดินคนละ 1 ไร่บริเวณเดียวกันจำนวน 10 ไร่ หรือ 100 ไร่ สร้างอาณานิคมของตนเอง เสพยา เล่นการพนัน แบบในผับย่านยานนาวา แล้วติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ จะเกิดอะไรขึ้น รัฐจะจัดการอย่างไร...0  

การประชุมสภาวันที่ 2 พ.ย.นี้ ลุ้นกันว่าร่างแก้ไข พ.ร.บ.สรรพสามิต หรือ กฎหมายสุราก้าวหน้า ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล มีการพิจารณาในวาระ 2, 3 จะถูกคว่ำหรือไม่ ซึ่งการประชุม ครม.สัปดาห์ก่อน มีรายงานว่ารัฐบาลไม่อยากให้ผ่าน เนื่องจากกังวลว่าจะไม่มีมาตรการรองรับความปลอดภัย เกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องการต้มสุราเถื่อนและการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ แต่ที่ประชุม ครม.ล่าสุดได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุรา พ.ศ. .... ปลดล็อกการผลิตเพื่อการค้าและการผลิตเพื่อบริโภค ควบคู่กับการคุ้มครองสินค้าสุราให้ได้คุณภาพ มีมาตรฐานและความปลอดภัย โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงว่า "ต้องการให้มีกฎเกณฑ์เพื่อผ่อนปรนให้สามารถผลิตสุรา โดยเฉพาะสุราที่ไม่ได้มีเพื่อการค้า สุราพื้นบ้าน ให้สามารถทำได้ และถ้ากฎหมายสุราก้าวหน้าไม่ผ่านก็ไม่จำเป็น เพราะในกฎกระทรวงมีสิ่งที่ดีเกือบเท่าเทียมกัน" แม้จะปฏิเสธว่าไม่ได้แก้เกม ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นบุญกุศลอันใหญ่หลวงสำหรับคนเล็กคนน้อย ไม่เช่นนั้นจะโดนตราหน้าว่าทำเพื่อนายทุนอีก!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ตอกย้ำว่า "นักโทษชายเทวดา" ไม่ได้ป่วยจริง ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ