บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เดือนพฤศจิกายนเข้าสู่โหมดการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานและเจ้าภาพการประชุม คนไทยทุกภาคส่วนถือเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ต้องช่วยรักษาบรรยากาศของประเทศชาติให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ รวมทั้งฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะฝ่ายค้านควรลดการกล่าวโจมตีทางการเมืองไว้ก่อน หลังเอเปกผ่านไปจะถล่มรัฐบาลอย่างไรก็จัดให้เต็มคาราเบลไปได้เลย ทางด้าน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวช่วงท้ายการประชุม ครม.ว่า “ในสภาก็ขอให้เป็นตอนพักรบ ให้ช่วยเรื่องเอเปกก่อน ขอให้ทุกคนเบาๆ เข้าใจทุกคน ทั้งพี่ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จุรินทร์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) หนู (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) กับพี่ป้อมก็ไม่มีอะไร ไม่เครียด ไม่ทะเลาะกันอยู่แล้ว ความเป็นพี่น้องมันเลิกไม่ได้ เรื่องอื่นก็ว่ากันไป"...o

ภายหลัง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ห้ามหาก พล.อ.ประยุทธ์ และ ส.ส.พปชร.จะย้ายพรรค แม้ พล.อ.ประยุทธ์จะบอกว่ายังไม่ย้าย แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์​เดินลงมาจากห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี เพื่อเป็นประธานการประชุม ครม. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เดินขนาบข้าง พล.อ.ประยุทธ์ลงมาด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้นายพีระพันธุ์ไม่เคยเดินมาพร้อมกับนายกฯ ในวันประชุม ครม. ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์จะทิ้ง พปชร.เพื่อไปอยู่และเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้ รทสช. เมื่อส่งสัญญาณทางการเมืองแบบนี้ก็ฟันธงได้ว่า บิ๊กตู่ ไป รทสช.แน่นอน ถึงแม้แต่ละคนจะปฏิเสธว่ายังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ แต่หลังเอเปกก็คงหงายไพ่ให้เห็นกันหมด!...o

ขณะที่ บิ๊กป้อม กับ บิ๊กตู่ นั่งพูดคุยเป็นการส่วนตัวภายในห้องรับรองสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบฯ โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ปลีกตัวแยกออกมา ส่วนจะคุยเรื่องอะไรก็เป็นเรื่องปกติของ พี่น้อง 3 ป. ข่าวที่ออกมาเหมือน 3 ป.แตกแยกกัน แต่อาจเป็น แผนลับลวงพราง อีกครั้งก็เป็นได้ หากประเมินว่าคะแนนนิยม พปชร.ตกลง ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีโอกาสชนะเลือกตั้งอันดับหนึ่ง และมี ดีลลับ หนุนให้ บิ๊กป้อม เป็นนายกฯ ก็เข้าทาง บิ๊กป้อม ที่อยากเป็นนายกฯ อยู่แล้ว เมื่ออำนาจอยู่ในมือ พี่ใหญ่ 3 ป. จะจัดการสมการทางการเมืองอย่างไร ในรัฐบาลหน้าก็ง่ายขึ้น...o

ทนกระแสต่อต้านไม่ไหว ในที่สุด ครม.มีมติอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวฯ ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำไปศึกษาเพิ่มเติม รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์อย่างรอบด้านของผู้ที่เกี่ยวข้อง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยอมรับว่า เมื่อถอนร่างกฎกระทรวงนี้ไปแล้ว ก็จะเหลือร่างกฎกระทรวงฉบับ 2545 สมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ที่ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ซึ่งจะแรงกว่าร่างฉบับล่าสุดที่ไม่ได้เปิดให้คนต่างด้าวทุกคนมาซื้อก็ได้ แต่ให้เฉพาะคน 4 ประเภท หลังจากนี้ก็ต้องถาม พรรคเพื่อไทย ที่โจมตีว่ารัฐบาลนี้ ขายชาติ แล้วกฎกระทรวงปี 45 แรงกว่าไม่ขายชาติยิ่งกว่าหรือ?...o

เป็นประเด็นร้อนอีกเรื่อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ยื่นขอเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) 1.6 พันล้านบาท เพื่อถ่ายทอดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย โดย กสทช.จะพิจารณาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ทำให้ นักวิชาการด้านสื่อ ล่าชื่อออกแถลงการณ์คัดค้านว่า "ขัดวัตถุประสงค์ของกองทุน กทปส.ที่จะต้องสร้างและพัฒนาทรัพยากร สื่อสารให้เกิดประโยชน์สาธารณะ สร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างทั่วถึงของประชาชนคนไทยในทุกกลุ่ม" ขณะที่ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เหน็บว่า "ถ้าวันพุธนี้ กสทช.ยอมเสี่ยงผิดกฎหมายอีกครั้ง ผมเสนอว่าควรเปลี่ยนชื่อกองทุน กทปส. เป็น “กองทุนป้อมสั่ง” ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย"  เจอแรงต้านแบบนี้ คงต้องถอยอีกเรื่อง!...o.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย