บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด  สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกฯ กัมพูชา เผยแพร่ข้อความถึงการตรวจโควิด-19 ที่มีผลเป็นบวก จึงจำเป็นต้องยกเลิกกำหนดการทั้งหมด รวมทั้งการประชุมเอเปก 2022 ที่กรุงเทพฯ ด้วย ทำให้ต้องลุ้นว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะโดนหางเลขด้วยหรือไม่ เพราะช่วงการประชุมอาเซียนที่กัมพูชา นายกฯ ได้ใกล้ชิดกัน แต่ บิ๊กตู่ ยืนยันว่า ตรวจโควิดเป็นประจำยังโอเคอยู่ ก็โล่งอกไป สำหรับการประชุมเอเปกครั้งนี้คงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนการประชุมผู้นำอาเซียนที่พัทยา เพราะคนละยุคสมัย สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว ปัจจุบันมี พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ การชุมนุมต้องแจ้งล่วงหน้า หากทำผิดกฎหมายผู้จัดต้องรับผิดชอบ เมื่อจัดม็อบไม่สะดวกก็จัดเวทีคู่ขนานไปได้ ส่วนกลุ่ม We Volunteer กับ กลุ่มทะลุแก๊ส จะจัดการชุมนุมใหญ่ที่แยกอโศกมนตรี เวลา 12.00 น. เพื่อเดินขบวนไปยื่นหนังสือถึงผู้นำประเทศต่างๆ หากมีความวุ่นวายระวังจะได้คดีใหม่เพิ่มอีก...0

จับตาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่วาระ 2-3 จะพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หารือต่อที่ประชุม ส.ว.พร้อมนำภาพสถานประกอบการหลายแห่งมีการโฆษณาขายกัญชาโดยไม่ได้สนใจข้อห้ามจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และได้ลงพื้นที่ย่านถนนข้าวสารและย่านสุขุมวิท มีการขายกันเกลื่อน บางร้านมีรายได้วันละนับล้านบาท ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ร้านค้าที่ขายกัญชาไม่ใช่เพื่อทางการแพทย์ แต่เพื่อสันทนาการ ส่วนในที่ประชุม ครม.ได้เชิญ นพ.ยงยศ วุฒิธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก มาชี้แจงรายละเอียดในประกาศ สธ. เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ลงนามเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา กังวลว่าจะควบคุมไม่ให้นำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ได้ และจะกระทบต่อสังคม แต่เจ้าตัวไม่สามารถให้คำตอบคลายข้อสงสัยได้ สัปดาห์หน้านายอนุทินซึ่งติดภารกิจที่ต่างประเทศมาชี้แจง ครม.อีกครั้้ง แต่ก็คงหาจุดร่วมได้ยาก เพราะฝ่ายสนับสนุนโยนให้เจ้าหน้าที่จัดการ และเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์และมีโทษน้อยกว่าเหล้า บุหรี่ อย่างไรก็ตาม หากร่าง พ.ร.บ.กัญชาไม่ผ่านสภา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ก็เชื่อว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำให้ประชาชนเทคะแนนเสียงให้ ภท.มากกว่าเดิม กลายเป็นกัญชาการเมืองไปแล้ว...0

ควันหลงมีการเผยแพร่ภาพร่วมรับประทานอาหารระหว่าง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าภูมิใจไทย และ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรค ปชป. โดยนายสาธิตปฏิเสธถึงการถูกตั้งคำถามว่า อาจจะมีเรื่องนัยทางการเมืองว่า "ไม่รู้ แค่ไปกินข้าวกันธรรมดา ไม่มีอะไร มีการพูดคุยวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมือง แต่ไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้พูดคุยถึงอนาคตทางการเมืองของนายอภิสิทธิ์" แต่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจของทีมประชาสัมพันธ์พรรค ภท.อย่างตั้งใจ และเผยแพร่ไปยังสื่อต่างๆ ว่ากันว่ากรณี ปชป.ขวางร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ทำให้นายอนุทินไม่พอใจอย่างมาก หลังเลือกตั้งครั้งหน้าไม่อยากร่วมรัฐบาลกับ ปชป.อีก หาก ปชป.ได้ ส.ส.น้อยกว่าเดิม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากหัวหน้าพรรคเช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ ถึงตอนนั้นนายอภิสิทธิ์อาจจะรีเทิร์นมานั่งหัวหน้า ปชป.อีกครั้ง ก็จะจับมือกับ เสี่ยหนู-ภท. ได้ ภาพดังกล่าวจึงมีนัยทางการเมืองเช่นนี้แล...0

หลังจาก นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จุดพลุเรื่องนิรโทษกรรม โดยเตรียม ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เสนอต่อสภา ทำเอาหลายคนผวาจะซ้ำรอยนิรโทษกรรมสุดซอยจนทำให้ม็อบออกมาเต็มท้องถนน แต่ร่างฯ ฉบับหมอระวียืนยันนิรโทษเฉพาะคดีการเมือง ยกเว้นคดีอาญารุนแรง และคดีทุจริต ม.112 หลักการเดียวกับคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มี ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน ที่เคยเสนอรัฐบาลไปแล้ว  หลักการนี้พรรคการเมืองต่างๆ ยอมรับได้ แต่พรรคก้าวไกลยืนกรานต้อง นิรโทษคดีความผิด ม.112 ด้วย จึงอาจทำให้สะดุดอีกครั้ง จับตาหลังเอเปก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะให้ นพ.ระวี ขอพบเพื่อหารือเรื่องนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะโดนรัฐบาลต้มเหมือนที่ผ่านมาอีกหรือไม่?...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ตอกย้ำว่า "นักโทษชายเทวดา" ไม่ได้ป่วยจริง ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ