บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line ID : @thaipost สวัสดี APEC 2022 "บิ๊กตู่" ชวนคนไทย "ยิ้มสยาม" ร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง วันศุกร์นี้นายกฯ จะเป็นประธาน เปิดฉากการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.15–11.00 น. การประชุมอย่างไม่เป็นทางการช่วงที่ 1 การเติบโตอย่างสมดุลครอบคลุมและยั่งยืน 11.15–12.30 น. การหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำกับแขกของประธาน 13.00–14.30 น. งานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างผู้นำกับแขกของประธานเพื่อเจรจาทํางาน 14.45–15.45 น. การหารือระหว่างผู้นำกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ APEC ขณะเดียวกันตั้งแต่เวลา 08.00–14.00 น. คู่สมรสของผู้นำเขตเศรษฐกิจ จะเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ตำบลเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

ก่อนที่ในช่วงเย็น 17.30 น. พล.อ.ประยุทธ์จะพาผู้นำเอเปกพร้อมคู่สมรส และแขกพิเศษพร้อมคู่สมรส เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท จากนั้นในวันเสารที่ 19 พ.ย. เวลา 09.15 น. มีการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC ครั้งที่ 29 อย่างไม่เป็นทางการช่วงที่ 2 การค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างและยั่งยืน หลังเสร็จสิ้นการประขุมในเวลา 11.30–11.45 น. นายกรัฐมนตรีแถลงข่าวสรุปผลการประชุมเอเปก

๐ การประชุมระดับโลกครั้งนี้ คนไทยส่วนใหญ่ร่วมใจทำหน้าที่เจ้าภาพที่ดี มีแค่บางกลุ่ม (หยิบมือ) ยังเห็นแก่ประโยชน์พวกพ้อง อยากโชว์ป่วนอวดชาวโลก โดยอ้างคำว่าประชาธิปไตย เมื่อวันพฤหัสฯ กลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” พยายามดันทุรังพามวลชนเดินขบวนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อยื่นหนังสือรูปแบบการบริหารของรัฐบาลประเทศไทยถึงผู้นำประชุมเอเปก แต่ก็มาได้แค่แยกอโศก เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนก็ขวางไว้สำเร็จ แม้จะโดนพวกอารมณ์ค้างเอาน้ำสาด ใช้สเปรย์สีพ่นใส่บ้าง ในช่วง 2 วันสุดท้ายที่เป็นการประชุมระดับผู้นำ เจ้าหน้าที่คงต้องคุมเข้มมากขึ้น หัวเรือใหญ่ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและจราจรในช่วงการประชุมเอเปก ได้บัญชาการ ผบ.ตร. ไว้แล้วว่าห้ามสะดุดเด็ดขาด ถ้าดูการวางกำลังของ "บิ๊กเด่น" ที่ระดมตำรวจ 3.5 หมื่นนายประจำการรอบศูนย์ฯ สิริกิติ์ โรงแรมที่พักทั้ง 19 แห่ง สถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองของผู้นำ ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทั่วกรุง ก็เบาใจได้ว่าประวัติศาสตร์ซ้ำรอยยาก ฝากถึงบรรดา 3 นิ้วทั้งหลายก่อนหุนหันพลันแล่นหัดดูตัวอย่างในอดีตซะบ้าง เวลานี้ฮีโร่เสื้อแดง "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" พาพวกบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พัทยา ปี 2552 เวลานี้ยังหนีคุกอยู่เขมร ส่วนแกนนำที่่เหลือก็ชดใช้กรรมในคุกให้ครบ 4 ปี ตามที่ศาลตัดสินโทษไว้

๐ หลังจบเวทีเอเปก ก็กลับเข้าสู่โหมดการเมืองอีกครั้ง มีหลายเรื่องต้องติดตามความเคลื่อนไหวและความคืบหน้า อย่างเช่นการปรับคณะรัฐมนตรี ที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งชื่อ "นริศ ขำนุรักษ์" เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน "นิพนธ์ บุญญามณี" ที่ลาออกไป ถึงมือ "บิ๊กตู่" ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม แต่นายกฯ ยื้อให้เสร็จสิ้นภารกิจเอเปกก่อน ผ่านมาเดือนเศษ ก็น่าจะถึงเวลาเสียที ส่วน "บิ๊กตู่" จะเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพียงรายชื่อเดียว หรือจะตั้งเพิ่มอีกสองตำแหน่งที่ว่างอยู่ไปพร้อมกันหรือไม่ ก็รอดูกันต่อไป ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินกฎหมายลูก 2 ฉบับ คิวแรก ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง วันที่ 23 พ.ย. ดูแล้วไม่ค่อยมีเรื่องอะไรน่าตื่นเต้น แต่ที่ต้องลุ้นมากกว่าคือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ปมปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ศาลนัดชี้ขาด 30 พ.ย. เพราะหากศาล รธน.วินิจฉัยว่ามีปัญหา งานนี้ก็หนังยาว รัฐสภาต้องมานั่งแก้ไขให้สอดรับกับคำตัดสินของศาล รธน.แต่หากศาลบอกว่าฉลุย ก็จบ นายกฯ ก็เตรียมนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ  ถวายหลังกฎหมายลูกทั้งสองฉบับประกาศใช้เมื่อไหร่ ก็เตรียมนับถอยหลัง เลือกตั้งได้ตลอดเวลา คราวนี้ "บิ๊กตู่" ต้องตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของตัวเอง ว่าจะอยู่พลังประชารัฐหรือไปรวมไทยสร้างชาติ ธันวา.นี้ชัดเจนแน่.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท