แฮปปี้ปิดเอเปก

จบอย่างงดงามตามคำ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สำหรับเวทีการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดอย่างยิ่งใหญ่ สามารถสำเร็จลุ่ลวงไปได้ด้วยดี ได้ต้อนรับแขกเยือนประเทศไทยทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกได้เดินทางมาประชุมร่วมกันแบบพบหน้าอีกครั้ง ซึ่งสร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน 

และจากนี้ตลอดทั้งปีจะเดินบนแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อน ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ที่มีผลลัพธ์คือ 1. “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์” เอเปกได้จัดทำแผนงานต่อเนื่องหลายปีเพื่อสานต่อการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP ในบริบทของโลกยุคหลังโควิด19 เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ ๆ

2.“เชื่อมโยงกัน” เอเปกได้ฟื้นฟูการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัย และไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความพร้อมรับมือวิกฤติใหม่ในอนาคต และ 3. “สู่สมดุล” ผู้นำเอเปกทุกคนได้ร่วมกันรับรอง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG” เพื่อวางรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างครอบคลุม ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ และไทยยังใช้โอกาสนี้เปิดตัวเว็บไซต์ bangkokgoals.apec.org ด้วย

หลังปิดฉากเอเปกนายกฯลุงตู่ ส่งไม้ต่อให้สหรัฐอเมริกาเจ้าภาพครั้งถัดไปเป็นที่เรียบร้อย งานนี้นายกฯลุงตู่บอกไม่เหนื่อย แฮปปี้ มีความสุขมากๆ เห็นจากรอยยิ้มสยามที่ลุงตู่โปรยให้แขกต่างชาติได้ชื่นชมกันในทุกเวทีการประชุม จนนายกฯลุงตู่ได้รับคำชมว่า “รอยยิ้มสวย” เสมือนเจ้าตัวเป็นนายแบบ เป็นพรีเซ็นเตอร์ยิ้มสยามของไทยไปในตัว

และนอกจากยิ้มสวยๆของนายกฯลุงตู่ที่ได้รับคำชื่นชมไม่ขาด ด้วยบุคคลิกและมาดเท่ๆของลุงตู่ก็ได้รับคำชื่นชมจากชาวต่างชาติที่ได้เจอกับตัวจริงนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงที่นายกฯลุงตู่ไปเยี่ยมศูนย์สื่อมวลชนในงานเอเปก ได้โชว์พูดอังกฤษทักทายสื่อมวลชนต่างชาติอย่างยิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นกันเอง  พร้อมได้รับคำชมกลับมาว่า "Smart" และ "handsome" ซึ่งนายกฯลุงตู่ก็ขอบคุณพร้อมส่งรอยยิ้มสยามกลับไป

งานนี้นายกฯลุงตู่แฮปปี้ที่สุดๆ ทุกอย่างสำเร็จตามเป้าที่ตั้งไว้อย่างราบรื่น สมเกียรติประเทศภายใต้การนำของ นายกฯประยุทธ์  

บรรจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่

ไม่อยากให้สัมภาษณ์

นับตั้งแต่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) บิ๊กรอย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ค่อนข้างระมัดระวังตัว

คิดถึงแหละ

2 รอบแล้วนะ! กับการจั่วหัวประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มี เซลส์แมนนิด เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังเป็นประธาน ด้วยการถามหา ผู้ว่าฯ นก เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย