บันทึกหน้า4

ในที่สุด “ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ก็หวนกลับมาโผล่ในรายการ  “CARE ClubHouse” อีกครั้ง ในหัวข้อ APEC 2022 จะปังแค่ไหน ถ้าให้พี่ "ตัวตึง" เป็นคนจัด” ซึ่งงานนี้ดูเหมือน “โทนี่” จะอกกลัดหนอง เพราะไม่รู้ว่าจะตำหนิติติงผลงานของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในเรื่องใด เจ้าตัวเลยเล่นไปโหน “ม็อบราษฎร” ที่ “เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน” หรือ คฝ. ได้ใช้กระสุนยางในการสลายการชุมนุม...๐

เข้าใจได้ ประเด็น “เอเปก” ที่ทักษิณจะตำหนิในเรื่องงบประมาณก็กระดากปาก เพราะ ในปี 2546 ที่เจ้าตัวเป็นเจ้าภาพนั้นก็ใช้ไปถึง 5 พันล้านบาท แต่ผ่านมา 19 ปี ยุค “บิ๊กตู่” ที่ถูกครหาว่าของแพงทั้งแผ่นดิน กลับใช้งบประมาณไปเพียงกว่า 3 พันล้านบาทเท่านั้น

แล้วยิ่งพูดเรื่องนี้มากก็ยิ่งทำให้ตัวเองเสียรังวัด เนื่องจากเคยทำนายทายทักว่า “เรือแป๊ะ” จะอยู่ไม่ถึงการจัดงาน เรียกว่ายิ่งพูดก็ยิ่งเข้าตัวเอง นี่ยังไม่นับรวมแขกวีไอพีอย่าง “ซาอุดีอาระเบีย” และ “ฝรั่งเศส” ที่ “บิ๊กตู่” โชว์ศักยภาพเชิญมาร่วมงานได้อีกนะ...๐

งานนี้จึงไม่แปลกที่ “พี่โทนี่” จะเลาะตะเข็บเอเปกว่าด้วยม็อบราษฎรแทนที่ ซึ่งไม่ต้องตื่นเต้นอีกเช่นกัน เพราะดูในเฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” หนึ่งในแกนนำม็อบราษฎร ได้นำหนังสือ “Thaksin Shinawatra” มาเปิดประมูลหารายได้ เพื่อใช้ในการประกันตัวนักโทษการเมือง! ก็จะถึงบางอ้อ “อานนท์” บอกว่าเป็นหนังสือหายากและลิมิเต็ดสุดๆ ก็เพราะมีลายเซ็นของ “ทักษิณ” เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2565 นั่นแล ซึ่งเริ่มประมูลที่ 2,475 บาท ก่อนจะไปปิดที่ 22,000 บาท แสดงความชัดแจ้ง แดงแจ๋กันแบบไม่กั๊กว่า “ม็อบราษฎร” นั้นไผเป็นไผกันแน่...๐

แล้วก็ดูเหมือน “พี่โทนี่” จะยังคงสันดานไม่เปลี่ยนแปลงในเรื่องการตัดตอน และชื่นชมระบอบประธานาธิบดีเสียเหลือเกิน เพราะในการ ปกป้องน้องสาวสุดรักอย่าง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ที่ถูกศาลออกหมายจับในคดีย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี” อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นั้น ก็อ้างว่าสหรัฐอเมริกาเขายังทำได้  พิโธ่! ถ้าย้ายโดยไม่มี “นัย” แอบแฝงก็ไม่มีใครว่าหรอก แต่นี่ก็รู้กันทั้งบางว่าย้าย เพื่อให้ตำแหน่งว่างลงเพื่อให้คนใกล้ชิดคนในครอบครัวมากินเก้าอี้มิใช่เหรอ แล้วที่สำคัญ “ศาล” เขาก็ดำเนินตามขั้นตอนปกติเมื่อมีการประทับรับฟ้องแล้ว คุณไม่แจ้งเหตุมาไม่มาหนีหายไปเฉยๆ ก็ต้องออก “หมายจับ” หรือเพราะทำตัวอยู่เหนือกฎหมายเลยชินชากันจ๊ะ...๐

หันมาเรื่องการเมืองที่ “พี่โทนี่” วิเคราะห์วิจารณ์กันบ้าง ก็ชัดแจ้งอีกเช่นกันว่า ในสมัยหน้านั้นเลิกจับมือกับพรรคก้าวไกลภายใต้บังเหียนของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แล้ว เนื่องจากประกาศเองว่า จะแลนด์สไลด์กวาด ส.ส.ถึง 280 เก้าอี้ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็คงสนุกไม่หยอก เพราะเมืองไทยก็จะกลายเป็นพรรค 3 ขั้วเกิดขึ้น เป็นครั้งแรก เพราะ “ก้าวไกล” ยามนี้ก็เป็นยาดำที่ไม่มีใครอยากคบอยากจับมือด้วยแล้ว...๐

เอ่ยถึง “ก้าวไกล” แล้วไม่เอ่ยถึง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าคณะก้าวหน้าไม่ได้ เพราะในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปลงพื้นที่กับพรรคก้าวไกล พร้อมขึ้นเวทีในพื้นที่ภาคใต้ นอกจากเรียกร้องเรื่องการกระจายอำนาจท้องถิ่น โดยเฉพาะในเรื่องการปกครองแล้ว ยังเรียกร้องให้มาเทคะแนนให้พรรคก้าวไกลด้วย สังคมก็เลยกังขาว่า “ธนาธร” ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีมิใช่เหรอ แล้วการเคลื่อนไหวแบบนี้เป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่อย่างไร เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการส่งตัวแทนเข้าเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย สังคมเขาเลยฝากถาม “อิทธิพร บุญประคอง” ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ “แสวง บุญมี” เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะนิ่งเฉยกันอีกนานเท่าใด ระวังจะโดนหางเลขมาตรา 157 เข้าให้ แล้วจะหาว่าไม่เตือน...๐

เรียกว่ารอดไปด่านหนึ่งแล้วสำหรับกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญ เมื่อล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ว่าด้วยร่างกฎหมายพรรคการเมือง ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะทำให้การทำไพรมารีโหวตสามารถทำได้จริงในทางปฏิบัติแล้ว ส่วนด่านสุดท้ายว่า ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น คงต้องไป ลุ้นกันอีกเฮือกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งต้องถือเป็นการชี้เป็นชี้ตายให้แก่บรรดาพรรคเล็กพรรคน้อยกันเลยทีเดียว ซึ่งหากศาลมีมติเหมือนกับกฎหมายตัวเลขเราคงได้เห็นบรรดา พรรคควบรวมกันอุตลุด โดยเฉพาะบรรดาพรรคที่มีคำว่า “ไทย” ทั้งหลายแหล่...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ