บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line ID : @thaipost เหยียบเมืองมะขามหวานเที่ยวนี้ "บิ๊กตู่" คึกคักเป็นพิเศษ ยิ้มหน้าบาน เสียงเชียร์ลุงตู่กระหึ่มเพชรบูรณ์ จนเจ้าตัวต้องเอ่ยปาก "มาหลายครั้งก็ไม่เคยผิดหวัง" ถึงจะบอกว่าอย่ามองเป็นการเมือง ตั้งใจมาคิกออฟมาตรการช่วยเหลือชาวนา แต่หลายคำที่ปราศรัยอ้อนชาวบ้านพูดให้คิดได้ว่า "อยู่อีกนาน" ประหนึ่งเช็กเรตติ้งกลายๆ หลังสร้างผลงานจัดเอเปกยิ่งใหญ่ระดับโลก สอดรับกับท่าทีกำลังพิจารณาเข้าสังกัด 'รวมไทยสร้างชาติ' เดินหน้าโหมดการเมืองเต็มตัว อาจไม่จบแค่สมัยสอง จากที่คิดว่ายากกับการไปต่อสมัยสามกับวาระที่ล็อกไว้แค่ 2 ปี คงต้องจับตามองกันยาวๆ ไป เพราะเรื่องการเมือง อะไรก็เกิดขึ้นได้!

๐ ในเมื่อ "บิ๊กตู่" แบะท่าเปลี่ยนนั่งร้านใหม่ ประตูพรรคพลังประชารัฐจึงเปิดโล่งสำหรับมุ้งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย ทำให้ "ไผ่ ลิกค์" ส.ส.กำแพงเพชร มือขวาผู้กองคนดัง ประกาศจะคัมแบ็กมาช่วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตัว ‘ลุงป้อม’ เองค่อนข้างแฮปปี้ เพราะนาทีนี้ต้องการรักษา ส.ส.เกรดเอให้อยู่กับตัวเองมากที่สุด ทว่ากับคนอื่นในพรรคพลังประชารัฐ กลับยิ้มเจื่อน โดยเฉพาะโจทก์เก่าของ ‘ผู้กองนัส’ ที่รู้ว่า คงไม่ได้แค่กลับมาอย่างเดียว แต่จะกลับมามีอำนาจเรื่องการจัดการภายในพรรค ทำให้กลุ่มอื่นต้องเสียประโยชน์ เพราะสุดท้ายแล้วหัวหน้าพรรคย่อมฟังอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐรายนี้มากกว่าใครๆ หลายคนถึงกับถอนหายใจ บ่นให้เพื่อน ส.ส.ด้วยกันฟังในลักษณะที่ว่า ‘ถ้าเขามา ฉันจะไป’ โดยเฉพาะ ส.ส.ในมุ้งมะขามหวานของ ‘สันติ พร้อมพัฒน์’ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ส.ส.ในมุ้งสามมิตรของ ‘สุริยะ จึงรุ่งเรือง’ รมว.อุตสาหกรรมและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้แต่ระบาย แต่ไม่กล้าบอกกับ ‘ลุงป้อม’ ตรงๆ ว่า ไม่โอเค

๐ ในแง่พฤตินัยไม่ต้องสงสัยแล้ว ส.ส.เศรษฐกิจไทย 13 คน กลับมา พปชร.แน่ เพียงแต่ในทางนิตินัยยังไม่สมบูรณ์ โดยยังติดเรื่องข้อกฎหมาย "ไผ่" บอกกำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูขั้นตอนอยู่ แต่การรีเทิร์นครั้งนี้ ‘ผู้กองนัส’ อาจจะปรับบทบาท ถอยตัวเองจากหน้าฉาก เพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังถูกฝ่ายตรงข้ามรุกหนัก โดยเฉพาะประเด็นร้อนที่ถูกพาดพิงเรื่องธุรกิจกลุ่มทุนจีนสีเทา ซึ่ง 2 สัปดาห์ก่อน เจ้าตัวเผยแพร่คลิปชี้แจงปฏิเสธกระแสข่าวที่เกิดขึ้น พร้อมขู่ฟ้องปรามสื่อไปในตัว หลังจากนั้นก็เก็บตัวเงียบมาตลอด ขณะที่ข่าวคราวการขยายผลกวาดล้างเครือข่ายนายทุนจีนยังมีมาอย่างต่อเนื่องรายวัน ภายใต้การบัญชาการของ "บิ๊กโจ๊ก" งานนี้ "ผู้กองนัส" น่าจะรอดูสถานการณ์ ไม่รู้ว่าจะโดนเล่นกันแรงถึงขนาดไหน มอบหมายให้ ‘ไผ่’ ดูแลรับผิดชอบ ส.ส.ในมุ้ง ขณะที่พื้นที่ จ.พะเยา อาจจะดัน ‘จุ๊บจิ๊บ’ ธนพร ศรีวิราช ภรรยาสุดสวย ลงสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต แทนตัวเอง

๐ ขนาดนายกฯ ประกาศลั่นกลางวง ครม. ให้ได้ยินสนั่นไปนอกทำเนียบฯ ว่าจะอยู่ยัน มี.ค.ปีหน้า แต่ "กูรูเต้น" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย ไม่เชื่อ ฟันธงยุบสภาแน่ เพื่อเปิดทางให้ ส.ส.ลูกทีมย้ายพรรคตาม "บิ๊กตู่" ซึ่งจะสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติหลังจากนั้น ขณะที่ในส่วนของครอบครัวเพื่อไทยเองก็อยากให้เลือกตั้งเกิดขึ้นเร็ววัน เพื่อปูทางสู่แลนด์สไลด์ ที่เวลานี้ใกล้เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบัญชีของพรรคเพื่อไทยเต็มที แว่วมาหลายรอบแล้วว่าอาจจะใช้วันประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค 6 ธ.ค.นี้ ที่จะมีการเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยปรับเอากรรมการบริหารชุดปัจบันที่เป็น ส.ส.ที่มีอยู่ประมาณกว่า 10 คน พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด ยกเว้นแค่ 2 ตำแหน่ง คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค กับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เพื่อตัดความเสี่ยงที่อาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และนำไปสู่การยุบพรรค ต้องรอลุ้นกันว่า งานนี้จะมีจัดเซอร์ไพรส์ ให้ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ได้โชว์วิสัยทัศน์เลยหรือเปล่า ทั้ง "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย กับ "เสี่ยนิด" เศรษฐา ทวีสิน บิ๊กบอสแสนสิริ ที่ชิงเปิดตัวเองผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @Thavisin ไปช่วงค่ำ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”