บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ภายหลัง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงจุดยืนทางการเมืองว่าจะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) องคาพยพต่างๆ ก็ขยับตามอย่างคึกคัก แกนนำพรรค รทสช.เดินสายลงพื้นที่เตรียมเข้าสู่โหมดเลือกตั้งเต็มที่ ล่าสุด เสี่ยเฮ้ง-นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าพบ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. เพื่อกราบลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค คล้อยหลังจากที่มีกระแสข่าวว่าแกนนำ พปชร.ที่มี บิ๊กป้อม นั่งอยู่ด้วย ได้มีการหารือกันถึงการพิจารณาเปลี่ยนตัวนายสุชาติออกจากตำแหน่ง ผอ.พรรค เนื่องจากแสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะย้ายไปอยู่พรรค รทสช. โดย เสี่ยเฮ้ง ยอมรับว่าต้องรอความชัดเจนของสถานการณ์และข้อกฎหมายก่อน...0

ส่วนกรณี ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  อาจารย์นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ระบุว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถเป็นสมาชิก รทสช. ในขณะที่ยังเป็นนายกฯ ตามแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของ พปชร.ได้ เพราะขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงว่า "พล.อ.ประยุทธ์ไปสมัครเป็นสมาชิก รทสช.ได้ และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ย้อนแย้ง คนจะเดือดร้อนเรื่องนี้คือ พปชร. ไม่ใช่ตัวนายกฯ หรือประชาชน ตอนเลือกในรัฐสภาหลายพรรคก็โหวตให้ท่าน เพียงแต่ชื่อต้องตั้งต้นทางพรรคใดพรรคหนึ่งมาก่อน" จริงอยู่แม้กฎหมายไม่ห้าม แต่ก็ฝืนความรู้สึกและผิดมารยาท หาก พปชร.มองว่าเป็นการฝืนเจตนารมณ์ของพรรคที่ประชาชนเลือกมา แล้วไปร้องศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องอีก รวมทั้งกรณี พล.อ.ประยุทธ์ กับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค รทสช. ลงพื้นขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในช่วงนี้ ที่อาจจะเอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้กับ รทสช.ได้ ดังนั้นถ้ายุบสภาแล้วเข้าสังกัดพรรค ลุยเลือกตั้งกันเต็มที่จะแฟร์กับทุกฝ่าย...0 

เช่นเดียวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสนอชื่อ นายนริศ ขำนุรักษ์  ส.ส.พัทลุง ปชป. เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี มากว่า 1 เดือนแล้ว นายกฯ ก็ยังยื้อไม่เสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จนเกิดคำถามว่าเป็นเพราะนายนริศเป็น ส.ส.ภาคใต้ พื้นที่ที่ รทสช.หมายมั่นจะได้ ส.ส.มากที่สุก จึงไม่อยากให้นายนริศมีบทบาทสร้างผลงานในพื้นที่ภาคใต้ใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ปชป. บอกว่า "ท่านนายกฯ ได้แจ้งให้ทราบแล้วว่าท่านจะดำเนินการให้ ก็ต้องรอขั้นตอนกระบวนการ" ก็รอลุ้นว่าจะเสนอรายชื่อนายนริศ รวมทั้ง 2 เก้าอี้ที่ว่างของ พปชร.ในเร็วๆ นี้หรือไม่...0

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ในฐานะตัวแทนของประชาชนผู้เข้าชื่อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการปลดล็อกกระจายอำนาจท้องถิ่น 3 ประเด็นหลัก ขณะที่ตัวแทน 3 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผนึก ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา ขอสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ก็คงไปไม่ถึงฝั่งอีก เมื่อ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. ในฐานะประธาน กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา มองว่า "ปัจจุบันท้องถิ่นได้งบประมาณและเงินอุดหนุน 29% หากจะต้องหาเงินมาอุดหนุนอีก 5 แสนล้านต้องปฏิวัติการปกครองรุนแรง ยุบกระทรวง ทบวง กรม หน่วยงานในต่างจังหวัด และอาจยุบผู้ว่าราชการจังหวัดด้วยหรือไม่ จึงเป็นข้อเสนอที่สุดโต่ง ทำยาก  หากเขาได้เป็นรัฐบาลค่อยมาทำ" เช่นเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า "ท้องถิ่นจะมีปัญหาถ้าบริหารกันเอง เพราะรายได้อาจไม่เพียงพอ จึงต้องกระจายรายได้ให้เท่าเทียม"  

ข้อเสนอดังกล่าวถือว่าก้าวหน้า แต่กลุ่มที่เสนอยังเป็นกลุ่มคนที่สังคมยังหวาดระแวง คงสำเร็จได้ยาก ถ้าองค์กรท้องถิ่นเสนอกันเองจะเป็นไปได้มากกว่า แต่รัฐบาลก็ควรเร่งจัดสรรรายได้ อปท.ให้ได้ 35% ตามกฎหมายว่าด้วยกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้ไม่เป็นเงื่อนให้มีการเรียกร้องอีก...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”