บันทึกหน้า4

วันพุธสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2565 ต้องบันทึกไว้ในหน้าความเคลื่อนไหวทางการเมืองทีเดียว เพราะต้องถือเป็น “พุธแต่งตั้ง-พุธกฎหมาย-พุธคดีความ” อย่างยิ่ง โดยเริ่มที่พุธแต่งตั้ง เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 3 รัฐมนตรีใหม่ถอดด้ามในรัฐนาวา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้จะเหลือวาระการทำงานเพียงไม่มากนักก็ตามที ...๐

ชื่อที่ต้องเรียกเสียงฮือฮาในการปรับ ครม.ครั้งนี้คงไม่หนี “เสี่ยแด๊ก” ธนกร วังบุญคงชนะ ที่พาสชั้นจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วไขก๊อกไปรับหน้าเสื่อเป็น “ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ” ยังไม่เท่าไหร่ ก็ได้เก้าอี้ “รมต.ประจำสำนักนายกฯ” มาเชยชม ซะแล้ว สมแล้วที่บอกว่าเป็นลูกรักของ “บิ๊กตู่” ในการทำหน้าที่องครักษ์พิทักษ์และปกป้อง งานนี้เลยได้โบนัสก้อนโตในช่วงท้ายของรัฐบาลตอบแทน ...๐

ส่วนอีกชื่อที่ “โผล่” มาแบบเงียบๆ คือ “สุนทร ปานแสงทอง” รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเป็นอดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ภายใต้สังกัดของ “เสี่ยเอ๋” ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นั่นแล เรียกว่าส่งลูกน้องคนสนิทมานั่งเก้าอี้แทน เพื่อการันตีว่าในการเลือกตั้งสมัยหน้ากลุ่มปากน้ำยังคงอยู่กับ “ลุงตู่และลุงป้อม” ต่อไปไม่เปลี่ยนแปร ...๐

ส่วนเรื่อง “พุธกฎหมาย” นั้น ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ลงมติเป็นที่ เรียบร้อยโรงเรียนหาร 100 ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แล้วว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ งานนี้ก็เลยทำให้ “โต้โผ” พรรคเล็กในการคัดง้างอย่าง “นพ.ระวี มาศฉมาดล” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ยอมรับโดยดุษณีว่าสงครามจบแล้ว เริ่มนับศพทหารได้ ซึ่งก็คงไม่ใช่พรรคเดียวที่ต้องนับศพ แต่บรรดาพรรคปัดเศษที่ได้เก้าอี้มาในยุคนี้ทั้งหลายก็คงต้องนับด้วย และเชื่อว่าหลังจากนี้ บรรดาพรรคตระกูล “ไทย” ทั้งหลายก็อาจเริ่มหาช่องทางเหมือนที่ “กรณ์ จาติกวณิช” จากพรรคกล้า ที่ขนทีมย้ายไปอยู่ใต้ชายคาพรรคชาติพัฒนา (กล้า) ทำเป็นตัวอย่างนำร่องแล้ว ...๐

นอกจากกฎหมายลูกแล้ว “พุธกฎหมาย” โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปลดล็อกท้องถิ่นที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า นำรายชื่อประชาชนจำนวน 76,591 คนเป็นผู้เสนอ ก็ได้ฤกษ์พิจารณาแล้ว ซึ่งก็คงได้แต่มึนและงงเป็นไก่ตาแตกอยู่นั่นแล ว่าคนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ทั้ง “ธนาธร” และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เคลื่อนไหวแบบนี้ เขาไม่เรียกว่าเคลื่อนไหวทางการเมืองหรืออย่างไร หรือคำว่าตัดสิทธิมีความหมายแคบแค่การไม่มีสิทธิไปหย่อนบัตรเลือกตั้งเท่านั้น ถ้าอย่างนี้คำที่ “ปิยบุตร” เคยโวยวายว่าการยุบพรรคเป็นโทษประหารชีวิตก็แค่คำโก้เก๋ในการหลอกชาวบ้านและสาวกเท่านั้น จริงไหม ...๐

แล้วก็มาถึง “พุธคดีความ” ซึ่งก็คงต้องเริ่มที่ “พ่อฟ้า” นั่นเอง เพราะดูเหมือนวันนี้ทีมงานอัยการสูงสุดจัดเป็นแพ็กเกจใหญ่ส่งท้ายปีในการแถลงทีเดียว โดย “ธนาธร” ก็มีทั้งโชคดีและโชคร้าย โดยในส่วนของ “โชคดี” นั้นคือ อสส.ชี้ขาดไม่ฟ้องปมถือหุ้นสื่อ โดยให้เหตุผลว่าพยานหลักฐานยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่ที่ขำไม่ออกคือ “ธรัมพ์ ชาลีจันทร์” โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เป็นผู้แถลงนั้น พยายามตอกย้ำว่าเป็น การพิจารณาคนละกฎหมายกับ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ที่ตัดสิทธิ “ธนาธร” ในการลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แหม! งานนี้ก็อาจมีคนหัวใสข้องใจอัยการขึ้นมาก็ได้ เพราะอย่าลืมว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ผูกพันทุกองค์กร ซึ่ง “อัยการ” ก็เป็นองค์กรหนึ่งมิใช่หรือ ...๐

ส่วนข่าวร้ายของพ่อฟ้านั้น ไม่ได้มาเดี่ยว แต่มาเป็น แก๊ง 3 คน เมื่อ อสส.ชี้ขาดฟ้อง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล-พรรณิการ์ วานิช” ในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ซึ่ง “ธนาธร” ก็กล่าวถึงทั้ง 2 คดีตามสไตล์พระเอกที่ถูกรังแก โดยในคดีถือหุ้นสื่อก็ขอบคุณอัยการที่ให้ความเป็นธรรม ส่วนคดีมาตรา 116 ก็ระบุทันทีว่าถูกผู้มีอำนาจทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดยั้งเรา พิโธ่! ไม่เคยโทษตัวเองเลยนะพ่อคุณ ที่สำคัญถ้าเป็นทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ ที่ สำคัญบ้านนี้เมืองนี้มีพระสยามเทวาธิราชคอยปกปักรักษาอยู่ ใครคิดร้ายทำลายบ้านเมืองเดี๋ยวก็ได้รู้ได้เห็นว่าจะไม่มีแผ่นดินให้อยู่ ซึ่งก็มีตัวอย่างมาแล้วมากมายไม่ต้องโอดโอยหรอกจ้า ...๐

ทิ้งท้ายด้วยพุธกฎหมายอย่างที่ทำตัวน่ายกนิ้วโป้งให้อย่าง “ปารีณา ไกรคุปต์” อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกศาลขอนแก่นตัดสินในคดีหมิ่นประมาท “อรรถพล บัวพัฒน์” หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ซึ่งศาลตัดสินจำคุก 16 เดือนให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 80,000 บาท พร้อมจ่ายสินไหมทดแทน 100,000 บาท ซึ่ง น้องเอ๋ก็ไม่พูดหรือติติงคร่ำครวญเหมือนผู้ชายอกสามศอกอย่าง “ธนาธร” เลย ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”