บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line ID : @thaipost 3 รัฐมนตรีใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อยแล้ว เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันศุกร์นี้ ถึงแม้ ครม.ประยุทธ์ 2/5 จะปรับเล็กเพียง 3 เก้าอี้ แต่ก็เปิดเป้าให้ฝ่ายค้านโจมตีได้ จากเดิมที่คิดว่าจะปรับแค่ตำแหน่งเดียว มท.3 โควตาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ส่ง "นริศ ขำนุรักษ์" มาแทน นิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออก ปรากฏว่า 2 ตำแหน่งที่งอกมา "หมอชลน่าน ศรีแก้ว" ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นิยามว่า "ปรับ ครม.คนละครึ่ง" ต่างตอบแทน ไม่ตอบโจทย์สนองความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะ "ธนกร วังบุญคงชนะ" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ "บิ๊กตู่" สวมบทป๋าดันเด็กในคาถาเข้าทำเนียบฯ “ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ แต่ทำไมถึงเป็นนายธนกร นั่นหมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ไว้ใจคนนี้ โดยเฉพาะช่วงใกล้เลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์มีงบกลางเหลือประมาณ 5 แสนล้านบาท และคนที่จะมาขับเคลื่อนตรงนี้ต้องอาศัยคนที่ไว้ใจ และเป็นไปตามความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่แปลกที่เลือกคนๆ นี้เข้ามา” ไว้ใจแค่ไหนไม่รู้ แต่ผลงานเข้าตาโดนใจนายกฯ มาก ตั้งแต่สมัยเป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ขยับนั่งโฆษก พปชร. กระทั่งขึ้นแท่นโฆษกรัฐบาล ออกโรงปกป้องบิ๊กตู่มาโดยตลอด ก่อนจะได้เข้าสภาเป็น ส.ส.ตามความฝัน จำต้องอำลาทำเนียบฯ อย่างอาลัยอาวรณ์ แต่ก็ไม่ได้ไปลับ หัวกระไดตึกไทยคู่ฟ้าไม่เคยเหือดแห้ง ทุกวันอังคารเดอะแด๊กเดินประกบนายกฯ จากตึกไทยคู่ฟ้ามาส่งห้องประชุม ครม.ที่ตึกสันติไมตรีหลังนอกสม่ำเสมอ

"ผมจะตั้งใจทํางานให้ดีที่สุดตามนโยบายของรัฐบาล เพราะช่วงระยะเวลาการทํางานไม่มากเท่าไหร่ จะทําให้ดีตามที่ได้รับมอบหมาย และไม่รู้สึกกดดันอะไร เพราะเคยทํางานท้องถิ่นมาก่อน และตลอดระยะเวลาที่ทํางานท้องถิ่นมาไม่น้อยกว่า 40 ปี เริ่มตั้งแต่ผู้ช่วย ส.ส. สมัยที่ท่านวัฒนา อัศวเหม เป็น รมช.มหาดไทย" รมช.เกษตรและสหกรณ์ป้ายแดง "สุนทร ปานแสงทอง" ถึงจะหน้าใหม่ในการเมืองระดับชาติ ที่ผ่านมาอยู่ในระดับท้องถิ่นมาโดยตลอด ตำแหน่งล่าสุดเป็นรองนายก อบจ.สมุทรปราการ ที่มี "ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย" เป็นนายก อบจ. แต่เจ้าตัวบอกชัดเป็นคนของบ้านใหญ่อัศวเหมมาหลายสิบปีแล้ว ทำให้ไม่แปลกใจที่พาสชั้นนั่งรัฐมนตรีโควตากลุ่มปากน้ำ แม้จะไม่ใช่ 1 ใน 6 ส.ส.สมุทรปราการก็ตาม ในเมื่อ "บิ๊กป้อม" จัดให้ตามสัญญาที่เคยรับปากไว้ครั้งลงพื้นที่แก้น้ำท่วมที่เทศบาลตำบลบางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ เมื่อ 25 ก.ค.65 "ปรับ ครม.เมื่อไหร่ก็ต้องได้ จะได้เป็น" กลุ่มปากน้ำภายใต้การนำของ "เสี่ยเอ๋" ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ดูท่าน่าจะอยู่ต่อ ไม่ทิ้ง "บิ๊กป้อม" ไปซบอก "เสี่ยหนู" เป็นแน่

๐ งามไส้! ล่มแต่หัววัน เปิดสภาแค่ชั่วโมงกว่า หายหัวกันหมด ใส่เกียร์ถอยหลัง อยากเลือกตั้งกันเต็มแก่ ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น เข้าสภารอบที่ 4 แล้วยังไปไม่ถึงไหน รัฐบาลกับฝ่ายค้านก็โทษกันไปมา จะว่าไปวิปรัฐบาลที่มี "นิโรธ สุนทรเลขา" เป็นประธาน ก็ไร้น้ำยาจริงๆ ทำให้สภาง่อยเปลี้ย ส่วนฝ่ายค้านเวลานี้ก็เขย่าให้ยุบสภาเร็วๆ "สมคิด เชื้อคง" ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย รองประธานวิปฝ่ายค้าน ควง "ณัฐวุฒิ บัวประทุม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงอย่างภาคภูมิว่าส่งสัญญาณตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่าจะไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม โยนสภาล่มเป็นหน้าที่รัฐบาลรับผิดชอบฝ่ายเดียว แถมประกาศล่วงหน้าถกสภาครั้งหน้าบ่ายวันที่ 7 ธ.ค. เจอแบบนี้อีกแน่ เข้าตำรา "ขนมผสมน้ำยา" ไม่ดีไปกว่ากัน ทั้งที่กฎหมายรอเข้าสภาเป็นหางว่าว เอาแค่ที่บรรจุอยู่วาระตอนนี้ ถ้าไล่ตามคิวหลังร่างกฎหมายเข้าชื่อถอดถอนฯ ก็จะเป็น ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ร่าง พ.ร.บ.อาหาร (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ. ... ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.ล้มละลาย (ฉบับที่..) พ.ศ. ... ทั้งหมดเป็นกฎหมายที่รอพิจารณาในวาระ 2-3  ยังไม่นับเรื่องด่วน รวมถึงเรื่องที่ค้างการพิจารณาอีกเพียบ ได้แต่ปลงสังเวชผู้แทนราษฎรไทย วันนี้ยังทำให้ดีไม่ได้ จะไปหวังอะไรกับเลือกตั้งครั้งหน้า.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ