ไม่มีมวยล้ม

"ถ้าผมทำไม่มีมวยล้มแน่” ยืนยันเสียงดังฟังชัดจาก  บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ดูแลงานสืบสวน ในการดำเนินคดีกลุ่มทุนจีนผิดกฎหมายที่กำลังเป็นข่าวโด่งดัง กำลังเป็นที่จับตาของสังคม เพราะยิ่งสาวเหมือนจะยิ่งลึก ยิ่งขุดเหมือนจะยิ่งมีตัวละครมีชื่อเกี่ยวข้องโผล่ออกมามากมาย

เพียงแต่ที่สังคมสงสัย สังคมข้องใจ  จนมีกระแสไปกดดันสอบถาม บิ๊กโจ๊ก คดีนี้จะเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ เพราะดูเหมือน ผู้ต้องหาหลัก ยังคงอยู่ที่  ตู้ห่าว นักธุรกิจชาวจีนที่มาได้สัญชาติไทยเพียงคนเดียว  ยังไม่มีการขยายผลไปถึงผู้เกี่ยวข้อง ผู้อยู่เบื้องหลัง หรือผู้ร่วมขบวนการกับนายทุนจีนรายนี้ จนร่ำรวย มีทรัพย์สิน มีเครื่องบิน มีบ้านแบบยกทั้งหมู่บ้าน

โดยเฉพาะ “นักการเมือง” ที่ถูกเชื่อมโยงไปถึง ก็ยังไม่มีทีท่าที่ ตำรวจ จะดำเนินการอย่างไร เพียงแค่ให้สัมภาษณ์เป็น Format  ถ้ามีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงใครก็จะดำเนินคดีหมด  สังคมจึงต้องขีดเส้นใต้บทสัมภาษณ์ บิ๊กโจ๊ก เอาไว้รอพิสูจน์ 

ขีดเส้นใต้กันเอาไว้ ตั้งแต่ 9 ม.ค.66 ตำรวจ จะใช้ระบบฐานข้อมูลบันทึกคะแนนความประพฤติของผู้บับขี่  และเป็นช่องทางในการชำระค่าปรับ โดยจะเริ่มบังคับใช้พร้อมกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรทางบกฯ อย่างจริงจัง หลังจาก ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.จับมือกรมขนส่งทางบก, บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ, ธนาคารกรุงไทย ร่วมกันพัฒนาแอปพลิเคชัน  "KHUB DEE" ในการบันทึกตัดแต้มใบอนุญาตขับขี่ ที่มีทั้งหมด 12 คะแนน เมื่อทำผิดกฎจราจรหรือไม่ชำระค่าปรับจะถูกตัดคะแนนความประพฤติ โดยเกณฑ์การตัดคะแนนแบ่งเป็น 4 ระดับตามความรุนแรงในการกระทำความผิด โดยแบบแรกจะเป็นการตัดแต้มทันทีที่มีการกระทำความผิด ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด,  ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ตัด 2 คะแนน เช่น ขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถย้อนศร, ขับรถขณะถูกเพิกถอนใบขับขี่ ตัด 3  คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี ตัด 4 คะแนน ได้แก่ เมาแล้วขับ, ขับรถในขณะเสพยาเสพติด, แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ๐

แบบที่ 2 จะเป็นการตัดแต้มเมื่อมีการชำระค่าปรับจากใบสั่งอัตโนมัติที่ออกให้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น  จอดในที่ห้ามจอด ไม่แสดงใบอนุญาตขับขี่ขณะขับรถ แต่หากผู้กระทำความผิดไม่ยอมชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนดก็จะถูกตัดเพิ่มอีก 1 คะแนน หากผู้ขับขี่ถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน หากฝ่าฝืนขับขี่ขณะถูกสั่งพักจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 1  แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจถูกสั่งพักมากกว่า 90  วัน และหากถูกสั่งพักเป็นครั้งที่ 4 อาจถูกพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภท ส่วนการคืนคะแนนมี 2  รูปแบบ คือเมื่อครบหนึ่งปีจะได้คืนอัตโนมัติ กับเมื่อเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน หรือเหลือ 0 คะแนน แล้วผ่านการอบรมกับกรมการขนส่งทางบกที่จัดปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบคะแนนหรือชำระค่าปรับผ่านเว็บไซต์ E-Ticket PTM, แอป KHUB DEE หรือแอปเป๋าตังค์ อย่างไรก็ดี ที่น่าสนใจ ผบ.เด่น ย้ำว่าตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ห้ามเรียกรับผลประโยชน์จากการใช้ระบบตัดแต้มเด็ดขาด ผู้ขับขี่รายใดพบสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมาได้ ๐

นี่แหละคือ บิ๊กต้อย-พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์  อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปสมัครคัดเลือกเป็นกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ) เห็นรายชื่อ "อดีตตำรวจ" รายอื่นที่มาสมัครคัดเลือก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งพูดตรงๆ ก็คือคู่แข่ง แต่ บิ๊กต้อย ก็ยังมีอารมณ์ขันตามสไตล์นายพลอารมณ์ดี โดยเจ้าตัวโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว Pisit Pisuthsak ระบุ “วันนี้ (1 ธ.ค.65) มาสมัครเพื่อรับการคัดเลือกเป็นกรรมการข้าราชการตำรวจผู้ทรงคุณวุฒิ เห็นรายชื่อผู้มาสมัครร่วมยี่สิบคนแล้วชักหนาว แต่ไม่เป็นไร  สู้ๆ….” หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไปก็มีลูกน้องเก่าๆ เข้ามาให้กำลังใจนายกันพรึบพรับ ซึ่งการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 ราย แบ่งเป็น 2  ส่วน ส่วนแรกผู้ทรงคุณวุฒิในส่วนของตำรวจ 3 ราย จะคัดเลือกจากอดีตข้าราชการตำรวจที่เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ผู้บัญชาการหรือเทียบเท่าขึ้นไป และเป็นผู้ซึ่งพ้นจากความเป็นข้าราชการตำรวจไปแล้วเกิน 1 ปี มีการเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่ 21 พ.ย. - 5 ธ.ค.65 ส่วนที่ 2 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นคนนอก จำนวน 3 ราย ก.ตร.จะร่วมกันหารือให้ได้รายชื่อจำนวน 6 ราย แล้วให้ข้าราชการตำรวจเลือกเหลือ 3 ราย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 15  มี.ค.66 โดยข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไป เป็นผู้มีสิทธิ์เลือก

4 ปี ศรชล. ผลการปฏิบัติระหว่าง 6 หน่วยงานในการรักษาผลประโยชน์ทางทะเลยาวเป็นหางว่าว เพราะภัยคุกคามด้านต่างๆ มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จึงแต่งตั้ง โฆษกเปา-พล.ร.ต.ไชยนันท์  ชูใหม่ เป็นโฆษก ศรชล. โดยมีทีมงานเป็นโฆษกฯ ศรชล.ภาค 1-3 แถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ พร้อมตอบคำถามแบบนิ่งๆ ด้วยประสบการณ์ระดับมือโปร จากการเป็นผู้ประกาศของสถานีวิทยุกองทัพเรือมาก่อนจึงไม่ตื่นเวที หรือประหม่าในการพูดผ่านไมโครโฟนแต่อย่างใด สำหรับศึกใหญ่ในเดือน ก.พ.ปีหน้า หลังจากหลายปีที่ผ่านมาฝ่าฟันผ่านเกณฑ์ IUU มาได้ ก็ต้องเตรียมรับการประเมินความพร้อมของไทยจาก International Maritime Organization: IMO หน่วยงานของสหประชาชาติ เรื่องความปลอดภัยในการรับเรือสินค้า-ท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีเรือสำราญเข้าสู่ประเทศไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 156 ลำ น่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ขึ้นเหนือตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของทหารชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังนเรศวร บริเวณฐานปฏิบัติการบนพื้นที่สูง และช่องทางสำคัญตามแนวชายแดน โดยได้เดินทางไปที่ฐานปฏิบัติการไตแลง กองร้อยทหารราบที่ 1731 ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 อ.เมือง และฐานปฏิบัติการน้ำเพียงดิน กองร้อยทหารราบที่  713 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน โดยเป็นการตรวจการณ์ทางเรือตามลำน้ำปายและจุดผ่อนปรนการค้าช่องทางน้ำเพียงดิน   พร้อมเช็กการทำงานของสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่กองทัพบกส่งมาสนับสนุนการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดน  อาทิ ระบบโซลาเซลล์, ระบบสื่อสารการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อาคารน็อกดาวน์ เป็นต้น เพื่อให้ความเป็นอยู่ และการทำงานของกำลังพลสะดวกมากขึ้น

เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจไม่น้อยกรณี เด็กนักเรียนเข้ารับการฝึกนักศึกษาวิชาทหารอย่างหนัก เป็นเหตุให้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกว่า 10 คน มีบางคนถึงกับต้องฟอกไต เหตุเกิดที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้ บิ๊กต้น-พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร และผิดพลาดตรงไหน เบื้องต้นได้รับรายงานเกิดจากการฝึกแล้วอากาศร้อนจัด น้ำของนักศึกษาวิชาทหารที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอ ซึ่งน้องๆ เป็นนักศึกษาใหม่ ฝึกครั้งแรกอาจจะปรับตัวไม่ทัน ยืนยันว่าได้เน้นย้ำถึงการฝึกในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี หรือฝึกในที่ร่ม แต่ยอมรับว่าเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นก็ต้องรีบมาแก้ไข ทบทวนและปรับการฝึกใหม่ 

เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ เดินทางจากฐานทัพเรือพังงาเพื่อเข้าร่วมฝึกการลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรืออินเดีย ครั้งที่ 34 และการสวนสนามทางเรือนานาชาติ (IFR) ทั้งนี้ เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ เป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง ต่อโดยกองทัพเรือไทย  สามารถออกปฏิบัติการในทะเลต่อเนื่องได้อย่างน้อย 14 วัน โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุง อีกทั้งยังสามารถตรวจการณ์และพิสูจน์ทราบเป้าผิวน้ำ และเป้าอากาศยานได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน โจมตีเป้าพื้นน้ำในระยะพ้นขอบฟ้าได้ด้วยอาวุธปล่อยนำวิถี ป้องกันภัยทางอากาศได้ในระยะประชิด รวมถึงการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และที่สำคัญยังสามารถปฏิบัติงานร่วมกับเฮลิคอปเตอร์ขนาดไม่ต่ำกว่า 11.5 ตันได้ทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับงานสวนสนามทางเรือ ผบ.ทร.ได้มอบหมายให้ บิ๊กน้อย-พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 3  ไปร่วมพิธีแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567