บันทึกหน้า4

ในที่สุดปลายปี 2565 ทั่วไทยก็ได้รู้จักลมหนาวกันแล้ว แต่ ดูเหมือน “ลมหนาว” ปีนี้กลับพัดพาอาเพศมาด้วย หลายสิ่งหลายอย่างเสียทีเดียว โดยเฉพาะล่าสุดคือกรณีเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางลงในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่ง ตัวเลขล่าสุดนั้นก็ยังมีผู้สูญหายมากถึง 23 ชีวิต ก็ได้แต่หวังและภาวนาให้ “ลูกประดู่” ทั้งหลายยังอึดถึกทนรอการค้นหาและช่วยเหลือ จากทุกหน่วยงานที่เร่งมือกันสุดชีวิตเช่นกัน ...๐

แล้วก็เหมือนการส่งมีดให้กับพรรคเพื่อไทยเสียนี่กระไร เพราะช่วงนี้ก็ไม่รู้ว่าฟาดงวงฟาดงาอะไรรัฐบาล เพราะหากด่าเรื่อง “ตู้ห่าว” ขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าจะออกหมู่หรือจ่า เข้าทำนองหยิกเล็กเจ็บเนื้อ แต่พอ มีเรื่อง ร.ล.สุโขทัยขึ้นมา จึงไม่แปลกที่ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรค รีบออกมาทำตัวเป็นไอ้ห้อยไอ้โหน กันหน้าสลอนทีเดียว โดยเฉพาะ “ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร” ถึงกับเรียกร้องให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากเก้าอี้กันเลยทีเดียว แต่ใน ส่วนของ “พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์” ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้นำฝ่ายค้านกลับไม่พูดถึงซะงั้น ...๐

แล้วที่ตลกเข้าไปอีกสำหรับ “นพ.ชลน่าน” หัวหน้าพรรค ที่ยังไม่รู้ว่าจะติด 1 ใน 3 บัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบของพรรคหรือไม่ ในการออกมาตำหนิติติงเรื่อง การแต่งตั้ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็น “เลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ว่าเป็นการไม่เห็นหัวประชาชน สงสัย “หมอชลน่าน” คงจะลืมไปว่า นายหญิงที่สั่งย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี” จนทำให้เจ้าตัวต้องถูกออกหมายจับนั้น มันยิ่งกว่าการไม่เห็นหัวประชาชนเสียอีก งานนี้เลยอยากบอกหัวหน้าพรรค พท.ว่า บางเรื่องหากอยากจะด่ารัฐบาลก็ควรให้ลูกน้องหรือลูกหาบแทนก็เพียงพอแล้ว การลงมาเองเพื่อเอาใจ “นายเหนือ” แต่ผิดฝาผิดคิว แทนที่จะได้จะเสียเปล่าๆ น่ะ ...๐

พูดถึง “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่เอ่ยถึงปฏิทินคู่ของ “สายัณห์ ยุติธรรม” ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ที่มีรูปถ่ายคู่ "บิ๊กตู่” พร้อมด้วยโลโก้ รทสช.ไปแจกชาวบ้าน แม้เจ้าตัวจะบอกว่าเป็นกราฟฟิกที่ทำไว้และส่งต่อในกลุ่มไลน์ ยังไม่มีการพิมพ์ซักเล่มเดียวก็ตามที แต่งานนี้คงหนี้ไม่พ้นคำว่า “ออฟไซด์” เกินงามนั่นแล หรือจะเป็นการ วางสนุ้กเพื่อหวังให้ “อาจารย์ตุ๋ย” รีบเร่งเปิดตัว “บิ๊กตู่” ก็ไม่รู้ได้ ...๐

ไม่รู้จะขำ หรือเป็นห่วงอนาคต รองโฆษกสาวพรรคเพื่อไทย อย่าง “ตรีชฎา ศรีธาดา” ดี เพราะออกมาตอบโต้ “นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม” หัวหน้าพรรคไทยภักดีในปมเรื่องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยกคำร้องสำนวนคดีทุจริตจำนำข้าวแบบจีทูจีในยุครัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ซึ่ง แม้หมอวรงค์จะฟาดงวงฟาดงาก็ตามที แต่ก็ไม่ได้พูดถึงชื่อใครเลย แต่ “ตรีชฎา” กลับดันไปเฉลยเบ็ดเสร็จ ว่าหมายถึง “ดร.ทักษิณ ชินวัตร-น.ส.ยิ่งลักษณ์-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์” ใช่หรือไม่ แล้วยังบอกต่อว่าครบองค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทอีกต่างหาก แหม! งานนี้ “นายใหญ่-นายหญิง-คุณนายแดง” คงออกอาการหัวฟัดหัวเหวี่ยงแล้วจ้ารองโฆษก ...๐

แล้วก็กลับมาเป็นพุธสัญจรอีกครั้งสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งก็หนีบคณะคนรู้ใจไปกันหมด ไม่ว่าจะเป็นพี่ป๊อก “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” รมว.ดีอีเอส “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน “ธนกร วังบุญคงชนะ” รมต.ประจำสำนักนายกฯ และ “พีระพันธุ์” เลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ...๐

แล้วที่น่าจะเป็นไฮไลต์สำหรับข่าวหัวสีและออนไลน์คงไม่มีประเด็นไหนเกินการร่วมชมนิทรรศการมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น ที่ “ลุงตู่” แวะไปเยี่ยมชมบูธเกมดูดวง ที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนำมาโชว์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าไปเช็กดวงและหยิบไพ่ ได้ไพ่ออราเคิล ขึ้นมา 2 ใบ ซึ่งหมอดูนักศึกษาชายทำนายดวงแบบกระซิบข้างหูนายกฯ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า “หลายอย่างเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี” งานนี้ก็ไม่รู้หมายถึงกรณีเคลียร์ใจกับพี่ป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในการแยกกันเดินร่วมกันตีหรือจะยังร่วมวงศ์ไพบูลย์ในนามพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคงอีกไม่นานก็น่าจะรู้กัน...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว