บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด จังหวะก้าวของ บิ๊กตู่- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม   ภายหลังประกาศไปเป็นแคดิเดตนายกฯพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)  จะทำให้รทสช.เติบโตได้อย่างไร เมื่อค่ำวันจันทร์ไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหาธีรราชเจ้ารำลึกมหกรรมวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม  พื้นที่ของ พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร หรือ เสธ.แก้ว ส.ส.นครปฐม พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่มีข่าวว่าจะย้ายไปรทสช. จากนั้นควงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  เลขาธิการนายกฯและหัวหน้ารทสช.เดินเยี่ยมชมและทักทายบรรดาร้านค้าที่บริเวณรอบองค์พระปฐมเจดีย์  ซึ่งคาดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะสมัครสมาชิกรทสช.หลังปีใหม่   และต้นเดือน มค.ก็เตรียมลงจ.สิงห์บุรี  พื้นที่ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์   รมว.ดิจิทัล  อดีตสส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีข่าวจะย้ายตามบิ๊กตู่ จะอ้างว่าการลงพื้นที่ของรัฐบาลเพื่อไปติดตามงานก็ไม่ผิด แต่แฝงด้วยการหาเสียงให้รทสช.ด้วยก็ไม่ผิดเช่นกัน...0

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แถลงข่าวเปิดตัว 3 วีไอพี เป็นสมาชิกพรรค ประกอบด้วย นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ที่ปรึกษานายกฯ  นายชุมพล กาญจนะ อดีตส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ และ นายชัชวาลล์ คงอุดม หรือ "ชัช เตาปูน" อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคพลังท้องถิ่นไท  โดยนายไตรรงค์  บอกว่า "มี3 เรื่องที่จะต้องมีคนจัดการให้กับประเทศนี้โดยเร่งด่วน คือ 1.จะต้องปัดกวาดประเทศนี้ให้มีความสะอาด มีการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกวงการมากกว่าในอดีตมาก  2. จะต้องแก้ปัญหาความยากจน และ3. จะต้องดูแลบ้านเมืองให้เกิดความสงบ ปฏิรูปการศึกษา..."  แต่ปัญหา3ข้อที่ว่านั้นพล.อ.ประยุทธ์ กุมอำนาจเบ็ดเสร็จในฐานะหัวหน้าคสช.และนายกฯ กว่า 8 ปีทำไมแก้ไขไม่ได้ แล้วภายใน2-3ปี จะเร่งทำให้สำเร็จได้อย่างไร?...0

การเลือกตั้งรอบนี้มีการพูดถึงการเตรียมจัดตั้งรัฐบาลตั้งแต่ไก่โห่  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) คุยโวว่า "ภท.จะขยับจากพรรคเล็ก พรรคกลาง เป็นพรรคขนาดใหญ่ และจะขอเป็นผู้กำหนดเกมบ้าภูมิใจไทยพร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล"  ขณะที่ ครูใหญ่-เนวิน ชิดชอบ แบไต๋ว่าไม่มีความขัดแย้งกับใคร  ก็ชัดเจนว่าภท.พร้อมจะจับมือกับทุกพรรค     ส่วน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนกรานว่า "พรรคก้าวไกลไม่มีวันจับมือกับพรรคที่สืบทอดอำนาจเผด็จการทหาร ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐหรือพรรครวมไทยสร้างชาติ" ก็รอดูว่า หากพรรคเพื่อไทย ได้อันดับหนึ่งแล้วดึงพปชร.มาร่วมรัฐบาลด้วย ก้าวไกล จะยอมกลืนน้ำลายหรือจะยอมเป็นฝ่ายค้านอีก...0

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมฯ ยื่นคำร้องต่อกกต. เพื่อขอให้ไต่สวนกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ้ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางไปพบ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง ผู้ต้องหาหนีคำพิพากษา ขัดพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 45 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการอันเป็นการก่อกวนคุกคามความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน   ท่ามกลางกระแสข่าวเรื่องการคัดสรรว่าที่ผู้สมัครส.ส.ไม่ลงตัวระหว่างคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า ต้องให้"เจ้าของพรรคตัวจริง" เคาะกลายเป็น"ปฏิญญาฮ่องกง" เจ้าของพรรคตัวจริงยังทำหน้าที่เหมือนเดิม แต่กฎหมายคงจะเอาผิดได้ยาก...0

กองทัพเรือและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สุญหาย จากเหตุการณ์ รล.สุโขทัย อับปาง จากยอดกำลังพลจำนวน  105 นาย รอดชีวิต 76 นาย   แต่ที่ยังคาใจคือต้นเหตุที่ทำให้เรืออัปปางและการช่วยเหลือ   พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.  บอกว่า "คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาเหตุว่าเรือสุโขทัยอับปางและจมลงในทะเลเนื่องจากน้ำเข้าเรือ  จนกำลังพลไม่สามารถรักษาเรือไว้ได้ ในส่วนที่ 2 ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติภายหลังจากที่เรือจงไปแล้วว่าปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่" ถือเป็นการตั้งโจทก์ที่ตรงประเด็น เพราะมีรายงานว่าวันเกิดเหตุพบรอยรั่วนำเข้าเรือที่ผนังเรือกราบซ้ายแต่ยังนำออกไปปฏิบัติภารกิจในวันที่มีพายุคลื่นลมแรงผนึกน้ำแล้วก็ไม่ได้ผลเมื่อมีการขอเข้าจอดที่ท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบครีรีขันธ์ แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นต่อไปเพื่อให้ถึงเป้าหมาย ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไรต้องตอบคำถามญาติพี่น้องผู้สุญเสียและสังคมให้ได้!...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ