แก้ไขตรงไหน

ไม่รู้เป็นความผิดพลาดทางธุรการ หรือเป็นเรื่องเทคนิคอะไรหรือเปล่า บัญชีแนบท้ายคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 583, 584 และ 585 ที่ออกตามมาอย่างละแผ่น โดยอ้างถึงลำดับแต่งตั้งจากคำสั่ง 583, 584 และ 585 เดิมที่ได้ประกาศแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)  ถึงผู้กำกับการ (ผกก.) วาระประจำปี 2564 ชุดใหญ่ 1,955  ตำแหน่ง มีการปรับเปลี่ยน มีการแก้ไขตรงไหน

เพราะตรวจรายชื่อบัญชีแนบท้าย ที่ 583 ตำแหน่ง รอง ผบก.โยก และ  ผกก.ขึ้น รอง ผบก. มี 13 ราย บัญชีแนบท้ายที่ 584 ตำแหน่ง  ผกก.โยก 14 ราย และบัญชีแนบท้ายที่ 585 ตำแหน่ง 585  ตำแหน่ง รอง ผกก. ขึ้น ผกก. 11 ราย ทั้งยศ ทั้งชื่อ ทั้งนามสกุล ทั้งเลขตำแหน่ง เหมือนกับที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้เป๊ะ  

ขนาดคนที่มีรายชื่อในบัญชีแนบท้ายที่ออกตามหลังมาใหม่ ยังงง ไม่เห็นมีการแก้ไขตรงไหน ประกาศออกมาเพื่ออะไร  ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี ในฐานะผู้มีอำนาจในการจัดบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ รอง ผบก.-ผกก.วาระประจำปี 2564 น่าจะมีคำตอบ น่าจะมีคำอธิบายให้คนที่สงสัยได้หายข้องใจ

ยิ่งล่าสุด ผบ.ปั๊ด ผ่าตัด กระบอกเสียง ตร. ชุดใหม่  มอบหมายให้น้องเลิฟ บิ๊กต่าย-พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์  ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน สื่อ-สร้าง-สาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แทน บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็น รอง ผบ.ตร. รวมทั้งปรับทีมโฆษก ตร. มี บิ๊กแรก-พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ รอง ผบช.สตม. เป็นโฆษก ตร. ส่วนรองโฆษก ตร. 4 คน มี พล.ต.ต.เขมรินทร์ หัสศิริ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ,  พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองผู้บังคับการกองสารนิเทศ, พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในหน้าที่ของคณะทำงานสื่อ-สร้าง-สาร ที่เขียนไว้อย่างสวยหรู ชี้แจงทำความเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็น่าจะประเดิมชี้แจงข้อสงสัยของตำรวจทั่วประเทศในประเด็นนี้ก่อนว่าคืออะไรกันแน่ ๐

การผ่าตัดทีมโฆษก ตร.รอบนี้ หลายคนก็งง หลายคนก็มีคำถาม รายชื่อทีมงานเก่าที่หลุดไปทั้ง 2 ราย คือ รองแจง-พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ อดีตรองโฆษก ตร. และ  เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ อดีตรองโฆษก ตร.  ทำไมถึงถูกปลด ถึงถูกถอดจากทีมโฆษก ตร. เพราะทั้งคู่ก็ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น หรือโยกย้ายไปไหน และผลงานตลอดปีที่ผ่านมาในการประสานสื่อ ในการให้ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับงานตำรวจก็มีอย่างต่อเนื่อง ที่เห็นๆ อย่าง รองแจง ก็ทำคลิปประชาสัมพันธ์ถ่ายทอดความรู้สึก ตำรวจ คฝ.ที่ได้รับบาดเจ็บให้สังคมรับรู้ รวมทั้งงานอื่นๆ ส่วน เดอะแจ๊ก ก็ช่วยชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ม็อบ เกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างไม่มีที่ติ กลับโดนเปลี่ยนตัว กลับตกขบวน แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุย บิ๊กแรก ในฐานะโฆษก ตร.น่าจะต้องมีคำตอบ น่าจะต้องมีคำอธิบายเช่นกัน ถึงการเปลี่ยนตัวครั้งนี้ว่ามาจากเหตุผลใดกันแน่ เป็นเพราะงานหรือเป็นเพราะส่วนตัว อย่าให้สังคมเดา อย่าให้สังคมคาดการณ์ เพราะนั่นไม่ใช่วิสัยงานประชาสัมพันธ์องค์กรแบบมืออาชีพ ๐

การแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ล็อตแรก ตำแหน่ง รองผบก.-ผกก. วาระจำปี 2564 เสร็จเรียร้อย แม้จะยังมีคำถาม  ยังมีข้อสงสัยที่รอคำตอบ รอคำอธิบายจาก ผบ.ปั๊ด หลายประเด็น แต่การแต่งตั้งก็ยังต้องเดินหน้าต่อ เพราะยังเหลือการแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ล็อตสอง ตำแหน่ง รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) และสารวัตร (สว.) ที่แว่วว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึงเสร็จเรียบร้อย และประกาศคำสั่งได้ช่วงวันที่ 29-30 พ.ย. โฟกัสสำคัญเชื่อมโยงมาจากคำสั่งแต่งตั้ง นายพัน ล็อตแรก นั่นคือ พ.ต.ท.ธนากร งามเย็น  สวป.สน.ทองหล่อ ซึ่งเคยถูกคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (ศปก.บก.น.5)  พร้อมๆ กับ บิ๊กด้วง-พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ หลานเขย บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี และเป็นลูกเขย บิ๊กป๊อด-พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. เมื่อครั้งถูกตั้งกรรมการสอบสวนกรณีสถานบันเทิงในพื้นที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดโควิด-19 จะถูกเด้ง จะถูกย้ายหรือไม่ เพราะถ้ายึดตามมาตรฐาน  ผกก.ทองหล่อ ก็คงต้องได้อยู่ต่อเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นก็จะมีคำถามถึงมาตรฐานการแต่งตั้งอีกครั้ง

บริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด บริษัทสัญชาติไทยที่มี มาดามรถถัง-นพรัตน์ กุลหิรัญ ผู้บริหาร  ได้รับการคัดเลือกจากทางการราชอาณาจักรภูฏาน ให้จัดส่งรถเกราะล้อยาง First Win 15 คัน เพื่อนำไปใช้ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในประเทศแอฟริกากลาง โดยมีพิธีส่งมอบไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาที่สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ภายในสำนักปลัดกระทรวงกลาโหม  ถนนศรีสมาน เริ่มมีสัญญาณบวกในภาคเอกชนผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ หลังมี พ.ร.บ.อุตสาหกรรมป้องกันประเทศฯ ขึ้นมา เพื่อเปิดทางให้งานวิจัย-พัฒนาที่เอกชนทำร่วมกับ สทป. ได้จัดตั้งบริษัทเพื่อทำสัญญาซื้อขายแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล  และจะเป็นรูปธรรมในเร็ววันนี้ เมื่อ "ชัยเสรี" ได้ร่วมมือกับ "สทป." ตั้งบริษัทร่วมกัน เพื่อดำเนินการเสนอโครงการขายรถเกราะล้อยางให้กองทัพฟิลิปปินส์ 900 คัน มีความคืบหน้าใน “ดีล” บิ๊กล็อตไปมากกว่าร้อยละ 70 ส่วนงานด่วนในการจัดส่งให้ “ภูฏาน” เป็นที่ปลื้มปริ่มของบริษัทที่ได้ทำงานสำคัญในภารกิจของยูเอ็น โดย บิ๊กหน่อย-พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งรับไม้ต่อจาก พล.อ.ณัฐ  อินทรเจริญ ปลัดกลาโหมคนเก่า ที่ปลุกปั้นอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ มองว่าการที่ “ภูฏาน” เลือกรถเกราะของไทย เนื่องจากเชื่อมั่นในคุณภาพและสมรรถนะของบริษัท อีกทั้งทั้งสองประเทศยังมีความผูกพันกัน และมีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ใกล้ชิดกัน ในขณะที่ยังขายในราคามิตรภาพอีกด้วย

แค่ล้างรถ-เติมน้ำมันเครื่อง เช็กยอดรถบรรทุกและรถประเภทอื่นที่พร้อมใช้ขนส่งจำนวน 3,700 คัน แยกเป็น 3  ประเภท ได้แก่ รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก, ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มีน้ำหนักบรรทุก 1, 4 และ 8 ตัน เหล่าบรรดาฝ่ายประท้วงรัฐบาลต่างก็ออกมากระหน่ำกองทัพกันเต็มหน้าฟีด  งานนี้เหล่าทัพขยับตามสั่งการของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่สั่งการมายังหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ให้เตรียมความพร้อมในกรณีที่การขนส่งต้องเป็น อัมพาต ถ้าขบวนรถบรรทุกหยุดวิ่งตามที่ประกาศกันไว้จริง งานนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผู้บัญชาการทหารบก นอกจากให้เช็กยอดแล้ว ยังขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องหารือถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และแนวทางปฏิบัติในการนำรถยนต์บรรทุกขนาดต่างๆ พร้อมกำลังพล เข้ารับภารกิจให้ถูกต้อง  จึงคาดว่าถ้าถึงขั้นตอน สตาร์ทรถ  เข้าไปรองรับส่วนที่ต้องหยุดชะงักจนกระทบความเดือดร้อนที่ประชาชน คงได้เห็น คอนวอยรถทหาร ออกงานเต็มถนน ไม่ต่างจากที่ออกไปในภารกิจบรรเทาสาธารณภัย

เป็นธรรมดาที่ต้องตกเป็นประเด็น เมื่อกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพบก ส่งภาพและข่าว บิ๊กออฟ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก หัวหอก ตท.รุ่น 24 รับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์จาก  พ.อ.Goh Han Thong ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เพราะผลพวงการศึกโยกย้ายทหารยังสร้างความหวาดระแวงให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่าง “ลุงตู่” กับ ผบ.ทบ.ที่ไม่ได้ใกล้ชิดแนบแน่นเหมือนยุคก่อน เป็นความสัมพันธ์ในลักษณะผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้ามีคนไปจี้ให้คิดถึง สมการ จัดสมดุลระหว่างกองทัพกับการเมือง ที่ต้องวางคนที่ไว้ใจได้เอาไว้ ก็เชื่อได้ว่ากว่าที่ “บิ๊กบี้” จะเกษียณในปี 2566 กองเชียร์รุ่น 23 กับ 24 คงต้องลุ้นกันอีกหลายยก.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน