บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เปิดศักราชปีใหม่มา การเมืองปลายรัฐบาลเพิ่มความคึกคักอีกสเต็ป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดตัวร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เป็นที่เรียบร้อย 9 ม.ค. ตรงกับแรม 3 ค่ำ เดือน 2 ปีขาล ถือเป็นราชาโชค ขณะที่ความเชื่อล้านนา ก็เป็นวันไชยโชคอีกด้วย ฤกษ์งามยามดี เปิดตัวเอาฤกษ์เอาชัย แต่ก้าวย่าง พล.อ.ประยุทธ์ นับจากนี้จะถูกจับจ้องทุกขณะ หลังโดดเข้าสนามการเมืองเต็มตัว เป็นสมาชิกพรรค รทสช. กองหนุน กองเชียร์ เบื้องหน้า-เบื้องหลังไม่ธรรมดา แต่จะสานฝันพากลับเข้าสู่บังลังก์อำนาจ ได้ ส.ส.เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ทางการเมืองได้หรือไม่ ต้องไปถามใจฝ่ายค้าน ที่ห่างหายอำนาจรัฐมาร่วมจะ 10 ปี คงต้องขวางอย่างสุดกำลังเช่นกัน

เกมการเมือง องค์ประชุมสภา วันประชุมสภา พุธ พฤหัสบดี ยังต้องลุ้นกันนัดต่อนัด ส.ส.ทยอยลาออกกันไปหลายคน ส่วนใหญ่ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ กังวลเงื่อนเวลาสังกัดพรรค จะไม่ทันตามกฎหมายกำหนด ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ เลยต้องเร่งย้ายพรรคกันแต่เนิ่นๆ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาแสดงความกังวลจะกระทบกับองค์ประชุมหรือไม่นั้น ..."ติดตามอยู่ว่า ที่สุดแล้วตัวเลข ส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลเหลือเท่าไหร่ ถ้าหากตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนแปลงไป ก็อาจจะมีผลเรื่องเสียงข้างมาก แต่ขณะนี้ถือว่าตัวเลขของฝ่ายรัฐบาลยังมีมากกว่าอยู่ แต่หลังจากนี้ ไม่แน่ใจว่าจะออกอีกเท่าไหร่ จะนำไปสู่การยุบสภาวันที่ 6 ก.พ.หรือไม่ เราไม่สามารถที่จะไปคาดหมายได้ เพราะอยู่ที่ฝ่ายบริหาร..." เรื่องยุบสภายังไม่ปิดประตูเสียทีเดียว การเมืองนับจากนี้คงต้องจับตากันวันต่อวัน

พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นหัวหน้าพรรค กำลังตระเตรียมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 น่าจะได้อภิปราย ต้นเดือนกุมภาพันธ์ สมาชิกในพรรคติวเข้ม หวังจะใช้เวทีนี้แฉพฤติกรรมการบริหารงานไม่ชอบมาพากลของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ผ่านกรอบอภิปราย 8 เรื่อง การเมือง สังคม เศรษฐกิจ ทุจริต ไม่ทำตามนโยบายรัฐบาลแถลงต่อสภา เป็นต้น แต่ดูแล้วไม่น่ามีเรื่องอะไรให้ฮือฮามาก คงเป็นเวทีวอร์มเครื่องฝ่ายค้าน เพื่อไทยประจานการบริหารงานรัฐบาล บอกให้ชาวบ้านรู้ หวังเก็บแต้มอีกหน่อยก่อนจะมีการเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า กิจกรรมพรรคเพื่อไทยยังคงเดินกันคู่ขนานในสภา นอกสภา ครอบครัวเพื่อไทย นำโดย อิ๊งค์-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะลงพื้นที่ จ.อุดรธานี วันที่ 15 ม.ค. ไปทั้งเช็กเรตติ้งพร้อม และไปขย่มพื้นที่ ส.ส.ย้ายพรรค

ปิดท้ายเรื่องสุดท้าย ประเด็นฉาวทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ อดีตนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหญิงซึ่งมีสามีอยู่แล้ว ตามที่ ทนายตั้ม-นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ออกมาเปิดประเด็นคนแรก บุคคลที่ถูกอ้างถึงวันนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่มีคนตาดีเห็น ยังวนเวียนแวะมาที่พรรคต้นสังกัดบ้างบางโอกาส มาพูดคุยสมาชิกเก่า-ใหม่ ที่คุ้นเคยกัน แม้ในวันนี้ไม่มีตำแหน่งใหญ่โตทางการเมือง ในแง่จริยธรรม ความชอบธรรม ยังคงต้องถูกพูดถึงกันอีกยาว ไม่ว่าอย่างไร ช่วงจังหวะการเปิดเผยข้อมูลช่วงนี้ ทั้งที่เรื่องเกิดมานานพอสมควร โดยเรื่องที่เกิดขึ้นยังมีประเด็นอื่นๆ ที่ต้องไปเคลียร์กันอีก ไม่ว่าอย่างไร การเปิดข้อมูลช่วงนี้ ถูกตั้งคำถาม เชื่อมโยง มีนัยอะไรเชื่อมโยงเกี่ยวกับการเมือง เบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่ หรือไม่มีอะไรในกอไผ่ เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาบังเอิญพอดี.

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ