บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นนักการเมืองเต็มตัวแล้วสำหรับ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หลังจากสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แบบตลอดชีพ พร้อมประกาศเดินหน้าลุยการเมืองเต็มที่ ซึ่งในสายตาคนทั่วไปมองว่าเวทีการเปิดตัวเมื่องค่ำวันที่ 9 ม.ค.ไม่ปัง! เพราะไม่มีอะไรใหม่ เพียงแค่ บิ๊กตู่ บอกว่า ประเทศไทยต้องไปต่อ เพราะปัญหามีมากจึงต้องสานงานต่อ แต่ก็คงคิดวิเคราะห์แยกแยะไว้หมดแล้ว จึงจำเป็นต้องตัดสินใจไปต่อ แม้หลายจะฝ่ายปรามาสว่าพรรค รทสช.จะได้ ส.ส.เกิน 25 เสียงหรือไม่ แต่ตราบใดที่สังคมไทยยังแบ่งข้าง 2 ขั้ว มีคนกลุ่มหนึ่งที่ยังมีอุดมการณ์เปลี่ยนแปลงประเทศแบบพรรคก้าวไกล และนอมินีนายทักษิณ ชินวัตร อย่างพรรคเพื่อไทย คนอีกกลุ่มที่มีอุดมการณ์อนุรักษนิยม รัก "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ก็พร้อมจะเลือกข้าง "ลุงตู่" เช่นกัน ...0

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พปชร. บอกว่า พปชร.เตรียมแถลงนโยบายในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 17 ม.ค.นี้  และประชุมใหญ่ 21 ม.ค.   พปชร.เอาแรงเอาใจมาบันดาลแรงที่จะส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค ไปเป็นนายกฯคนที่ 30 เป็นเป้าหมายที่จะต้องทำให้สำเร็จ เช่นเดียวกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร.ยืนยันว่า "พปชร.ต้องชูหัวหน้าพรรคของเรา พล.อ.ประวิตรเหมาะสมที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไป ถ้าเลือกเรามาเป็นอันดับหนึ่ง ได้เสียงเกินครึ่งอย่างนี้ เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องร่วมกับใคร" อะไรที่ทำให้ 2 แกนนำพรรคมั่นใจขนาดนั้น หรือเชื่อว่าถึงแม้ พปชร.จะไม่ได้ ส.ส.อันดับหนึ่ง แต่ ลุงป้อม  ก็สามารถเป็นนายกฯ ได้ หากฝั่งพรรคเพื่อไทย จะจับมือกับ พปชร.หนุน ลุงป้อม ขึ้นเป็นนายกฯ โดยไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ ...0

ทางด้านพรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท. เฉ่งพรรค รทสช.จัดอีเวนต์เปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ของพรรค พปชร. ดันสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่น แต่ขอเป็นนายกฯ ต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถือเป็นการทรยศหักหลังประชาชนหรือไม่ "ดูดลูกพรรคจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองแบบไม่เกรงใจใคร ถ้ามั่นใจว่าพรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมแล้ว ก็ยุบสภาให้ประชาชนเลือกตั้งใหม่ จะได้รู้ว่ามากับรถถัง แต่จะพังเพราะนกหวีด" แต่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรค พท. ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมหารือกำหนดวันพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตนก็ไม่ขัดฝ่ายรัฐบาล หากอยู่ในกำหนดวันช่วงปลายมกราคม ถึงต้นเดือน กุมภาพันธ์ และ "ขอแต่ว่าอย่ายุบสภาก็พอ" ตกลงแกนนำพรรค พท.อยากให้ยุบสภาหรืออยากซักฟอกรัฐบาล? ควรตกลงกันให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันก่อนดีกว่า ...0

คดีนายตู้ห่าว สะเทือนกระบวนการยุติธรรมไทย และบานปลายถึงนายกฯ เมื่อ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉว่า "หลานชาย" นายกฯ มีธุรกิจรถทัวร์ให้เช่ากับนายตู้ห่าว  หลังนายชูวิทย์บุกไปทวงถามถึงศูนย์ฯ สิริกิติ์ ระหว่างเปิดตัวเข้าพรรค รทสช. นายกฯ ได้ให้เข้ามาพบพูดคุยกันประมาณ 10 นาที โดยนายกฯ รับปากจะจัดการปัญหาทุนจีนสีเทาและกรณีที่มีชื่อหลานชายเข้าไปเกี่ยวข้องซึ่งตนเองไม่รู้เรื่องดังกล่าว ขอเวลาไปตรวจสอบก่อน และยังบอกให้ชูวิทย์พอได้แล้ว นายชูวิทย์ก็ให้เวลานายกฯ จัดการปัญหา เริ่มต้นเรื่องนี้มาจากทางการจีนชงข้อมูลเครือข่ายทุนจีนสีเทาให้รัฐบาลไทย นายกฯ ก็สั่งจัดการทันที โดยชงข้อมูลให้ "บิ๊กทหาร" ที่สนิทกับชูวิทย์และหวังให้กระทบไปถึง "ผู้กองคนดัง" ด้วย ขณะที่ชูวิทย์ก็ได้ข้อมูลเชิงลึกจากนายตำรวจนครบาลบางคนอีกทางหนึ่ง การที่นายชูวิทย์ทำหน้าที่ตรวจสอบต้องเอาชีวิตเข้าเสี่ยงก็เพราะกระบวนการยุติธรรมไทยไร้ความน่าเชื่อถือ ซึ่งประชาชนก็เชื่อนายชูวิทย์มากกว่า  และหากปราบทุนจีนสีเทาแก๊งนี้สำเร็จ แต่ตราบใดที่ยังมีช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเก็บส่วยจากธุรกิจสีเทาต่างๆ ได้อีก ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่หมด และต้องถามนายกฯ ว่า ใครคือ มาเฟียตัวจริง ที่น่ากลัวกว่ากัน? ...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ