บันทึกหน้า4

ต้องบอกว่าสมกับฉายาที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งให้จริงๆ สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการประชุมรัฐสภา ว่า “3 วันหนี 4 วันล่ม” เพราะ เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรกของปีกระต่ายก็ประเดิมด้วยการล่มไม่เป็นท่า ล่าสุดในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ 11 ม.ค. เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... ต่อเนื่องจากวันอังคารที่ 10 ม.ค.ก็ล่มไม่เป็นท่าอีกตามเคย...๐

ที่สำคัญก็เห็นเค้ามาตั้งแต่การเริ่มประชุมแล้วว่า บรรดาท่านผู้ทรงเกียรติแทบนับเงาหัวกันได้ งานนี้ประธานวุฒิสภาอย่าง “พรเพชร วิชิตชลชัย” ในฐานะรองประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่ประธาน พยายามยื้อเวลาจนเปิดประชุมได้ แต่สุดท้ายก็ต้องปิดประชุมไปตามระเบียบ เมื่อการลงมติมีเสียงไม่เกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม งานนี้เจ้าของฉายา “พรเพชร พักก่อน” ก็ไม่สามารถดึงรั้งเหมือนตอนเปิดประชุมได้...๐

 บอกได้คำเดียวว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งมีอำนาจในมือว่าด้วยการยุบสภาอาจจำเป็นต้องทบทวนเรื่องดังกล่าวเสียแล้ว เพราะ สภาพการทำงานของสภาที่พิกลพิการ การประชุมล่มเป็นนิจสิน แม้แต่กฎหมายที่สำคัญต่างๆ ทั่นผู้ทรงเกียรติก็ดูเหมือนจะไม่ใส่ใจสนใจแล้ว และยิ่ง “ลุงตู่" ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติด้วยแล้ว ก็ยิ่งเหมือนส่งสัญญาณว่าถึงเวลาปี่กลองทางการเมืองเริ่มนับหนึ่งอย่างจริงจัง จึง ไม่น่าแปลกที่บรรดา “ส.ส.” จะหนีหายไม่มาทำหน้าที่ แต่ลงพื้นที่เสียมากกว่า...๐

นี่ก็เรียกว่าเป็นความลักลั่นอย่างหนึ่งของระบบการเมืองไทยอย่างยิ่ง พอนายกฯ ลาราชการไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่ง “บิ๊กตู่” ก็บอกว่าเป็นการทำระบอบประชาธิปไตยที่เข้าสู่ถนนการเมือง ก็ถูกทั้งฝ่ายค้านฝ่ายแค้น โดยเฉพาะ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. รวมถึงคนอื่นจ้องจับผิด แต่ทำไมพอ “ส.ส.” โดดการประชุม เอาเวลาไปลงพื้นที่กลับเงียบเป็นเป่าสาก...๐

ไม่ต่างจาก “จิรายุ ห่วงทรัพย์” แห่งพรรคเพื่อไทย ที่บอกว่าจะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีก่อนลากิจไปสมัครสมาชิกพรรค รทสช. แหม! แค่ตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ที่เรียกว่าไม่มีอำนาจบังคับบัญชาหน่วยงานไหน กลับโวยวายเหมือนจะเป็นจะตาย ทียุคหนึ่งตั้งพี่ชายเป็นเบอร์หนึ่งกองทัพบก และยังโยกย้ายคนอื่นเพื่อให้ “พี่เมีย” มานั่งเป็นเบอร์หนึ่งสีกากี กลับเอามือกุมไข่ บอกว่าดีครับนาย ใช่ครับผม กันเสียอย่างนั้น...๐

แทนที่จะมาถามเรื่องแต่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ หรือเรื่องรวยแล้วไม่ต้องเป่าแอลกอฮอล์ก็อยากฝาก “จิรายุ” ลองถามคนในพรรคด้วยว่าข่าวอดีตรองนายกฯ ไปมีชู้กับเมียชาวบ้าน รวมทั้งยังอ้างอำนาจสมัยเป็นรองนายกฯ ข่มขู่สามีอีก อย่างนี้มันน่ารังเกียจเดียดฉันท์กว่าไหม ทั้งที่แก่จะลงโลงอยู่วันนี้พรุ่งนี้แล้ว ดูเหมือนกามตัณหากลับละเลิกไม่ได้ หรือไม่กล้าถาม เพราะรู้ๆ กันว่าสัมภเวสีแดนไกลก็ใช่ย่อย...๐

พูดถึงเรื่องกระทู้สดแล้วก็ต้องพูดถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กันบ้าง เพราะล่าสุด “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ไปยื่นข้อมูลหลักฐาน หวังยืมมือยืมไม้ “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เพื่ออภิปรายเรื่องทุนจีนสีเทา ในสภา ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนเป้าหมายของ “ชูวิทย์” ทีเดิมพุ่งไปที่ตู้ห่าวและผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หันมาสู่รัฐบาล โดยเฉพาะบรรดาบิ๊กๆ ทั้งหลาย แต่ก็ไม่รู้ว่า “ทั่นรังสิมันต์” จะกล้าอภิปรายมากน้อยเพียงใด แต่อย่าลืมว่า มาตรา 152 นั้นกำหนดไว้ให้เปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ซักฟอก แต่ประการใด งานนี้ไม่ว่าจะเป็น “รังสิมันต์” หรือแม้แต่ “จิรายุ” ที่โม้ไว้ว่าจองกฐิน 2 กระทรวง ระวังหัวจะทิ่มได้นะ...๐

ต้องเรียกว่า เนื้อหอมที่สุดยามนี้คงไม่มีพรรคไหนเกิน “ภูมิใจไทย” ของเสี่ยหนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะ ช่วงเช้าก็เปิดตัว “วีระกร คำประกอบ” อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ และ “ฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ” รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก เป็นสมาชิกพรรค ตกบ่ายก็เปิดตัว “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแกนนำ กทม.พรรคพลังประชารัฐ มาเข้าข่ายอีกแล้ว ซึ่งเรียกว่ายังไม่ยุบสภายังคึกขนาดนี้ หากยุบเมื่อไหร่ “พลวัตแรงดึงดูด” ที่เสี่ยหนูเอ่ยถึงในกรณี “วีระกร” คงได้แสดงอิทธิฤทธิ์อิทธิเดชอีกเป็นแน่...๐.

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ