บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลาประชุม เมื่อนักข่าวถาม บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ว่าเป็นการลาป่วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "วันนี้ท่านไปราชบุรีไม่ใช่หรอ" ทั้งนี้มีรายงานว่า เหตุที่ บิ๊กป้อม ลาประชุม ครม. เนื่องจาก บิ๊กตู่ มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.ราชบุรี ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามี ส.ส.ราชบุรี ของ พปชร.บางคน (นางสาวกุลวลี  นพอมรบดี) จะย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บิ๊กป้อม จึงต้องไปดักหน้าเดินทางไปบ้านของ กำนันตุ้ย-นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี สามี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี พปชร. โดย บิ๊กป้อม ทักทายว่า "เป็นอย่างไรกันบ้าง ยังรักกันอยู่เปล่านะ แต่ฉันยังรักพวกแกนะ อุตส่าห์ลา ครม.เลยนะแกเอ๋ย!" ซึ่งทุกคนพร้อมใจกันตอบว่า "ยังรักลุงอยู่" นี่คือเบื้องหลังลาประชุมครม...0

ส่วนที่พรรค พปชร.ช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ร่วมกันแถลงข่าวเปิดนโยบายแรกของพรรค คือนโยบายบัตรประชารัฐ เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยมีคณะผู้บริหารพรรค ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพียง โดย บิ๊กป้อม ยืนยันว่า "พรรค พปชร.พร้อมสานสัมพันธ์กับทุกฝ่าย เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าสร้างพลังแห่งความปรองดองและสามัคคี โดยเราพร้อมร่วมมือกับทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน พร้อมเดินหน้าการจัดทำนโยบายบัตรประชารัฐ 700 บาทต่อเดือนให้กับประชาชน" เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมที่จะเป็นนายกฯ คนที่ 30 หรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ก็เลือกมาดิ ถ้าประชาชนเลือกได้ให้ผมเป็น ผมก็เป็น" เป็นการเดินเกมการเมืองตามยุทธศาสตร์ เพื่อเป้าหมายนายกฯ คนที่ 30 ของ พปชร.อย่างชัดเจน ก็ต้องจับตาว่าในส่วนของ รทสช.จะงัดยุทธศาสตร์อะไร และชูนโยบายอะไรบ้าง?...0

การเปิดประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรค 4 การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ปลดล็อกให้ดำรงตำแหน่งแบบไม่จำกัด กลายเป็นประเด็นร้อนพุ่งเป้าใส่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  ส.ว. และ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เรียงหน้าชี้แจงว่า "ไม่ได้แก้เพื่อบุคคลใด ไม่ได้เอื้อประโยชน์ พล.อ.ประยุทธ์ แต่เมื่อ ส.ส.ไม่มีวาระ และก่อนนี้นายกฯ ก็ไม่มีวาระ ถ้าอย่างนั้นปล่อยให้เสรี อยู่ในขั้นตอนศึกษาของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ แต่มีการนำมาเป็นประเด็นดีสเครดิต ส.ว. ยืนยันไม่มีผู้มีอำนาจคนใดส่งสัญญาณแก้ไข" แต่ประเด็นสำคัญเช่นนี้คงต้องมีที่มาที่ไป ถ้าไม่มีการส่งสัญญาณจาก ผู้มีอำนาจ ส.ว.จะศึกษาประเด็นร้อนให้เปลืองตัวทำไม จริงอยู่สมัยประชุมนี้แก้ไขไม่ทันแน่ แต่มีการวางหมากกันไว้ว่า เมื่ออีกฝ่ายเรียกร้องแก้ไข รธน.ก็พ่วงประเด็น ม.158 ไปด้วย ในวันที่ประชาชนเข้าคูหาเลือกตั้ง ก็ลงประชามติแก้ รธน.ไปพร้อมกันไปเลย!...0

ช่วงหลังๆ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน วิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองไปไกลจนหลุดโลก แต่กรณีที่พรรคเพื่อไทยจะพา โทนี่-ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน จตุพร ได้เตือนสติไว้อย่างน่ารับฟัง ล่าสุดย้ำอีกว่า "พูดมาตั้งแต่ปี 2551 เรื่อยมาก็ทำไม่ได้ ผมเคยเสนอความเห็นว่าไม่ควรหนีไป แม้ศาลให้ติดคุกก็พร้อมมีคนไปนอนเป็นเพื่อนมากมาย แต่เสียงส่วนมากที่แนะนำไม่ให้ติดคุกแม้แต่วันเดียว เพราะกลัวจะถูกฆ่าตาย แล้วเป็นอย่างไงละ จนไม่ได้กลับมาอีกเลย เมื่อเพื่อไทยชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐบาล แล้วเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย ซึ่งเป็นความผิดพลาด โดยผมเสนอให้สุดซอยเฉพาะประชาชนทุกฝ่ายที่เป็นคดีจากเหตุจูงใจทางการเมือง เว้นแกนนำไม่นิรโทษกรรม แต่กลับไม่เห็นชอบด้วย จนทำให้ประชาชนหมดโอกาสได้นิรโทษกรรม การชูพาทักษิณกลับบ้านจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้ง แล้วลามไปสู่ไม่ได้เลือกตั้ง" วันนั้นถ้า ทักษิณ เชื่อ จตุพร สมการการเมืองไทยก็จะพลิกไปอีกหน้า แต่เมื่อเชื่อพวกลิ่วล้อก็ประสบชะตากรรมอย่างที่เห็น!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว