บันทึกหน้า4

ห่างหายไปซักพักสุดท้าย “ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ก็กลับมาร่วมสนทนา ในรายการ CARETalk x CareClubHouse หัวข้อ "มีเรื่องคาใจก็ถามมาเลอ" งานนี้เจ้าตัวก็เรียกว่าสวนหมดและทิ้งบอมบ์ในหลายต่อหลายเรื่องตามสไตล์คนอยู่แดนไกลนั่นแล ...๐

โดยประเด็นแรกคง หนีไม่พ้นเรื่องกลับประเทศ ซึ่งเจ้าตัวก็ออกตัวขอโทษทันควันว่าคงไม่ได้กลับ พ.ศ.นี้แน่ เพราะสถานการณ์ยังอันตราย พิโธ่! ประเดิมก็สร้างความชอบธรรมให้ตัวเองเสียแล้ว ที่สำคัญที่บอกว่า “อันตราย” นั้นคืออะไรมิทราบ เพราะถ้าเป็นอันตรายจริง ทำไม ลูกท่านหลานเธอในตระกูลชินวัตรทั้งหลายยังไฉไลลอยหน้าลอยตาไปมาได้เล่า แล้วที่บอกว่าจะกลับไทย วันไหน “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะเป็นคนประกาศเอง โดยไม่มีการออกกฎหมายพิเศษหรือจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ นั้น ก็เรียกว่ามีนัยส่งตรงไปถึงพรรคเพื่อไทยแบบ ไม่ต้องตีความว่า “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์หนึ่ง” นั้นชื่ออะไร  เพราะเล่นเฉลยกันซะขนาดนี้ ...๐

ประเด็นต่อมาที่ “โทนี่” โต้กลับนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องของ “จตุพร พรหมพันธุ์” อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ปัจจุบันเป็นแกนนำคณะหลอมรวมประชาชนที่มาแฉเบื้องลึกเบื้องหลัง และสันดานของสัมภเวสีนั่นเอง ซึ่งเจ้าตัวก็อัดกลับว่าจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ถูกเห่า” แล้ว เพราะตลอด 16 ปีโดนเห่ามาตลอด เป็นเรื่องธรรมดา เฉยๆ จะโดนอีกสักตัวสองตัวก็ไม่เป็นไร ปลงแล้ว เรียกนับเป็นตัวกันเลยทีเดียว แม้ตอนหลังจะพลิ้วว่าอยู่ต่างประเทศนานภาษาไทยเริ่มไม่แข็งแรง แต่ก็สะท้อนนัยในคำพูดว่า “โทนี่” มองบรรดาคนที่เคยรับใช้เหล่านี้เป็นแบบไหน ...๐

นอกจากนั้น “โทนี่” ยังเอ่ยถึงสตุ้งสตางค์ให้ต้องขบคิดตีความด้วยว่า “บางคนตังค์มีน้อย ต้องเล่นหวยเพื่อเสี่ยง บางคนเข้าบ่อน  เล่นการพนัน เพราะไม่รู้จะทำอะไร เผื่อฟลุกได้เงินมาเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย วิธีการของคนเอาตัวรอดมีหลายแบบ ถ้าคนมีปัญญา ใจสู้ อุตสาหะ ก็จะมีวิธีทำมาหากินเพื่อความทุ่มเท อุตสาหะ บางคนก็ไปหากิน ในเมื่อที่สุด กลับไปที่บ้านต้องเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย แต่จะเลี้ยงอย่างไร แล้วแต่วิธีคิด” ก็ไม่รู้กระทบชิ่งไปยังตุ๊ดตู่ในอดีต หรือเป็นการบอกใบ้ถึงพฤติกรรม “สู้แล้วรวย” ของใครต่อใครก็มิทราบได้ ...๐

แต่ที่แน่ๆ ดูเหมือน “ทักษิณ” จะไม่ลืมฟาดหางไปยัง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้วางมือกลับไปเลี้ยงหลาน หรือเลี้ยงลูก พร้อมชวนมาเขียนหนังสือโดยบอกว่าเอาประสบการณ์มาแชร์กันจากซีกของท่านที่ใช้อำนาจสุดๆ กับส่วนของตนเองที่แคร์ประชาชนสุดๆ พระเจ้าจอร์จ! นี่หรือคนแคร์ประชาชน เพราะเคยประกาศกร้าวว่าหากเสียงปืนนัดแรกดังจนมาเดินนำหน้า แต่จนป่านนี้คนเสื้อแดงเสียชีวิตและติดคุกติดตะรางก็ไม่เห็นเงาหัวคุณพี่เลย ...๐ ไม่แปลกแต่ประการใดที่ “จตุพร” จะบอกว่า “ทักษิณ” ก็เป็นแค่พ่อค้าที่คิดแค่กำไรขาดทุนเท่านั้น ซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นความจริงที่แท้ทรูเสียด้วย หากดูพฤติกรรมตลอดเส้นทางชีวิตตั้งแต่วิ่งแลกเช็คจนถึงคลานเข่าไปขอสัมปทานจาก “มนตรี พงษ์พานิช” หรือการยืนกุมไข่นอบน้อม “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ จนทำให้ร่ำให้รวยเป็นอัศวินคลื่นลูกที่สามแล้วลงมาสู่สนามการเมือง ...๐

งานนี้ก็มีตัวอย่างให้เห็นกันแล้วถึง “พ่อค้า” ที่ลงมาสู่สนามการเมือง ก็เลยไพล่ไปคิดถึงพรรคเพื่อไทยที่จะประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซึ่ง นอกจาก “อุ๊งอิ๊ง” ที่เป็นทายาทแล้ว ยังมีชื่อของ “พ่อค้า” อีกรายที่จะมาขับเคี่ยวด้วย และเมื่อย้อนประวัติศาสตร์ของพ่อค้าคนหน้าเหลี่ยมด้วยแล้ว ก็ทำให้ต้องเสียวสันหลังกันทั้งบาง ไม่มากก็น้อยว่าจะซ้ำรอยกันหรือไม่ โดยหากแลนด์สไลด์ขึ้นมางานนี้เราอาจได้เห็นการทำงานในวันที่ 31 ธ.ค.กันอีกระลอกเพื่อผลประโยชน์ของใครต่อใคร ...๐

ทิ้งท้ายด้วยจากไทยโพสต์ที่ย้านบ้านใหม่จาก “คลองเตย” มาสู่ “ประชานิเวศน์ 46” กันบ้าง ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นชายขอบเมืองกรุงก็ว่าได้ เพราะเพียง เดินข้ามคลองบางเขน ซึ่งเป็นหลักกิโลเมตรที่ 26 ไปก็จะเป็นจังหวัดนนทบุรีแล้ว ซึ่งสภาพของชายขอบนี่เองจึงทำให้ไฟฟ้าบริเวณข้างคลองถึงมืดสลัว ที่สำคัญฝาท่อระบายน้ำก็ชำรุดทรุดโทรม โดยมีบางอันถึงขั้นต้องปักไม้แล้วเอากล่องกระดาษมาแขวนไว้เพื่อให้รู้ว่าฝาท่อหาย งานนี้ก็ไม่รู้ต้องฝากงานกับเขตบางซื่อหรือจังหวัดนนทบุรีเข้ามาช่วยดูแล เพราะหากวันดีคืนดีมีคนตกท่อขึ้นมาหรือมีเหตุอันไม่พึงประสงค์ระวังจะเป็นข่าวฉาวนะตัวเอง ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ