บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net สภาล่มครั้งที่ 4 ของปี ทำสถิติเบิ้ล 2 วันซ้อน อัปเดตตัวเลข ส.ส.ที่ยังปฏิบัติหน้าที่เวลานี้เหลือ 429 คน องค์ประชุมคือ 215 คน การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพฤหัสฯ มี ส.ส.ป้ายแดง 4 คน ที่ได้เลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อแทนคนที่ลาออก ได้กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ในจำนวนนี้มี "ปลื้ม" สุรบถ หลีกภัย บุตรชายคนเดียวของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งอยู่บัญชีรายชื่อลำดับที่ 33 ขยับขึ้นมาเป็นผู้แทนราษฎรสมัยแรกในช่วงท้ายวาระสภาชุดที่ 25 ตอนนี้ทั่นผู้ทรงเกียรติทั้งหลายต่างขยันลงพื้นที่ ขนาดประธานวิปรัฐบาลงานหลักอยู่นครสวรรค์ คุมสภายังเป็นเรื่องรองด้วยซ้ำ ก็ถูลู่ถูกังกันไปจนกว่าจะยุบสภา ครึ่งวันในช่วงเช้าพิจารณากระทู้ถามก็ผ่านพ้นไปด้วยดี 

ตกบ่าย "ทรงอย่างแบด" 2 ส.ส.เพื่อไทย นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี กับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย มือนับองค์ประชุมรับหน้าที่เอาคืน หลังวันพุธเสียทรง โดน ส.ว. จับมือ ส.ส.รัฐบาล สกัดถกแก้รัฐธรรมนูญ เล่นเอา "สุชาติ ตันเจริญ" รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ถึงคิวทำหน้าที่ประธานต่อจาก ครูแก้ว ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง นั่งบัลลังก์ได้ไม่กี่นาที ถึงกับโอดครวญ “ผมขึ้นทีไร ก็ปิดการประชุมทุกที จนได้รับฉายาว่ามือปิดประชุม" ก่อนจะขานตัวเลขสมาชิกที่แสดงตนในห้องประชุมมีแค่ 153 คน ขาดเป็นร้อย จำต้องสั่งปิดประชุม

๐ ถ้าคาดเดาไทม์ไลน์ยุบสภา คงทนเห็นสภาพสภาง่อยเปลี้ยเสียขาแบบนี้อีกไม่กี่สัปดาห์ ในเมื่ออยากเลือกตั้งกันนัก เดี๋ยวได้สมอยากแน่ ศึกใหญ่ที่ฝ่ายค้านหมายมั่นปั่นมือ จัดขุนพลฝีปากกล้าเตรียมชำแหละ "บิ๊กตู่" กับ รมต.บางคน อาจกลายเป็นหมันก็ได้ ถึงวิป 3 ฝ่าย จะเพิ่งเคาะให้ 15-16 ก.พ. ปล่อยฝ่ายค้านเรียงคิวถล่มรัฐบาล 24 ชั่วโมง สวนทางข่าวคราวยุบสภาที่ลือหนักข้อขึ้นทุกวัน ไม่งั้นฝ่ายค้านจะเร่งให้เปิดซักฟอกในช่วงต้นเดือนหน้าทำไม ก็เพราะรู้ว่านายกฯ เตรียมยุบเต็มที ระหว่างนี้ก็รอแค่เรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ ถ้าโปรดเกล้าฯ ลงมาเมื่อไหร่ก็ฉลุย แว่วมาว่าวันที่ 15 ก.พ.66 ฤกษ์ดีเป็นวันธงชัย เหมาะมาก หรือจะถอยลงมาอีกวันก็วาเลนไทน์วันแห่งความรัก เรื่องอะไรจะยอมขึ้นเขียงให้ฝ่ายค้านถลกหนังชำแหละให้เสียคะแนนนิยมฟรีๆ แถมองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ก็หายาก ในพลังประชารัฐเวลานี้มีแต่ผู้พิทักษ์พี่ป้อม ดีไม่ดีเกิดรายการตลบหลัง เด็กๆ พปชร. เฮี้ยนส่งข้อมูลยืมดาบฝ่ายค้านมาฟาดฟัน ยิ่งใกล้เลือกตั้งยิ่งวางใจไม่ได้ คนกันเองนี่แหละตัวดี

๐ ศุกร์นี้ พปชร. จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ณ ที่ทำการพรรค นอกจากแก้ไขข้อบังคับต่างๆ เอื้อเดินหน้าเลือกตั้งแล้ว ยังถือโอกาสเปิดตัว "บิ๊กป้อม" เป็นแคนดิเดตนายกฯ ด้วย รวมทั้งต้อนรับ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กลับบ้าน หลังเกือบปีที่ตะลอนไปอยู่หลายพรรค จากทีแรกที่ "บิ๊กป้อม" ส่งไปคุมพรรคเศรษฐกิจไทย แต่ทำไปทำไม เจอทีเด็ดก๊วนธรรมนัส บีบไขก๊อกจากเก้าอี้หัวหน้าพรรคอย่างเจ็บปวด แต่ไม่เข็ดการเมือง ส.ค. 65 เปิดตัวนำทัพพรรครวมแผ่นดิน หลังคืนชีพสูตรหาร 100 หนทางพรรคเล็กรอดยาก ถึงเวลาคัมแบ็ก พปชร. นั่งเก้าอี้ตัวเดิมประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ส่วนโจทก์เก่า "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ยังไม่มา น่าจะรอยุบสภาแล้วค่อยหวนคืนรัง มาเร็วก็ล่อเป้าเปล่าๆ สำหรับปัญหาคาใจระหว่างบิ๊กน้อยกับผู้กอง เคลียร์กันเรียบร้อย "อาน้อยไม่เคยมอง ร.อ.ธรรมนัสเป็นโจทก์ แต่ไม่รู้ว่า ร.อ.ธรรมนัสมองอย่างไร ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัสได้ขอโทษอาน้อยไปแล้วต่อหน้า พล.อ.ประวิตร ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ในขณะที่ตัวดิฉันเองก็ยังเคารพพี่นัส เป็นพี่เป็นน้องกันเหมือนเดิม เรื่องการเมืองบางครั้งก็เข้าใจผิดกัน ก็ไม่มีอะไร ส่วนอาน้อยเองก็ยอมรับคำขอโทษของพี่นัส คิดว่าคงไม่มีอะไร" แม่นายหยก-กชพร เวโรจน์ ประธานที่ปรึกษาและหัวหน้าสาขาภาคเหนือพรรครวมแผ่นดิน ไขความกระจ่างให้สิ้นสงสัย.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ