'ยุบสภาตอนนี้ไม่ได้'

องค์กรอิสระอย่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถูกวิจารณ์จากฝ่ายการเมือง เมื่อขอเวลา 45 วันหลังกฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศใช้เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง พร้อมร้องขอนายกฯ อย่ายุบสภาตอนนี้ ด้วยเหตุผลเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งและรับฟังความเห็น 25 วัน และพรรคการเมืองเตรียมทำไพรมารีโหวต 20 วันที่ต้องดำเนินการ 

ด้านหนึ่งมองว่าการทำงานของ กกต.ชิลไปหน่อย และวิจารณ์ว่ายื้อเพื่อช่วย พรรครวมไทยสร้างชาติ (รสทช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นสมาชิกพรรคและแคนดิเดตของพรรคหรือไม่ 

ปะหน้านายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าระยะเวลา 45 วันเพื่อเตรียมการเลือกตั้งเป็นไปตามกรอบกฎหมาย แต่ในทางการเมืองเราไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร แต่หากมีเหตุอะไรเราก็พร้อมปรับ แต่ก็ยอมรับว่ายากขึ้น 

เมื่อถามว่า มีเสียงวิจารณ์ว่าการที่ กกต.ขอเวลา 45 วัน เป็นการช่วยยื้อให้กับ รทสช. เลขาธิการ กกต.บอกว่า "คนก็คิดไปได้ทั้งนั้น กกต.ทำงานเพื่อประเทศไทย เคยเห็นหรือไม่ว่าคนที่ยืนอยู่จุดไหนก็จะพูดในสิ่งที่ตัวเองคิด แต่เราก็ฟังทุกอย่างและเรามีเหตุผลว่ามันจะต้องเป็นอย่างนี้ หากไม่มีการแบ่งเขตแล้วเราจะเลือกตั้งกันอย่างไร ทุกอย่างมีคำอธิบาย แต่คนจะคิดกันก็คิดได้"

แต่เมื่อถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย หลังหารือกับเลขาฯ กกต.กับบอกกับสื่อว่า เวลา 45 วันของ กกต.จะทำให้งานได้สบายๆ แต่บางทีก็เอาความสบายไม่ได้ เพราะยุบสภาเป็นปรากฏการณ์ทางการเมือง   

"ควรใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คือเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนที่มี 28 วัน แต่อาจจะทำให้เร็วกว่านั้น หากแต่ละจังหวัดรายงานกลับมาเร็วไม่มีปัญหา อาจจะใช้ 25 วันก็ได้ หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ตอนนี้ยุบสภาไม่ได้ เพราะยังไม่มีเขตเลือกตั้ง" รองฯ วิษณุกล่าว 

ฉะนั้นยุบสภาตอนนี้คงยังไม่ได้ ต้องเริ่มตั้งแต่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป..นะจ๊ะ. 

 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่