บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นับถอยหลังเข้าสู่การเลือกตั้งชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดจำนวน ส.ส.แบ่งเขตเลือกตั้ง เฉลี่ยประชากรประมาณ 165,226 คนต่อ ส.ส. 1 คน ที่แต่ละจังหวัดพึงจะมี และจำนวนเขตเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด รวมทั้งหมด 400 เขต นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แจงว่า "จากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ กกต.จะส่งเรื่องไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและ กกต.จังหวัด เปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 ก.พ. จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้ หากแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จแล้วจะยุบสภาช้าหรือเร็วก็ได้" ส่วนฝ่ายค้านก็ยังผวา การแบ่งเขตเลือกตั้งแบบพิสดาร ตัด-แบ่ง-รวมตำบล ตามฐานเสียงบางพรรคซ้ำรอยปี 62 ซึ่งนักจัดการเลือกตั้งระดับเซียนมีไม่กี่คนที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ ก็เป็นเรื่องที่ กกต.ควรอย่าทำให้ซ้ำรอยอีก...0

เมื่อปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้น ทุกพรรคการเมืองก็งัดนโยบายและผลงานออกมาโชว์ประชาชน ที่น่าจับตา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ถูกมองว่ามีการแย่งผลงานการบริหารจัดการน้ำและนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลกันแล้ว หลังจากเมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และสมาชิก รทสช.ลงพื้นที่ จ.นครสวรรค์-พิจิตร เคลมว่าตนเองวางยุทธศาสตร์เองกับมือ แก้น้ำทั้งประเทศ และได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นผู้กำกับดูแล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมาชิก รทสช. ระบุว่า "หลายนโยบายที่รัฐบาลทำเป็นเรื่องที่หลายพรรคช่วยกันทำ ทุกโครงการนายกฯ จะเป็นคนอนุมัติคนสุดท้าย" คงกำลังจะบอกว่า ลุงป้อม จะไปเคลมเป็นผลงานคนเดียวไม่ได้ ขณะที่ ลุงป้อม ยังลุยพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้่ำต่อ ในวันที่ 1 ก.พ.ลงพื้นที่ จ.นครปฐม-ราชบุรี และวันที่ 2 ก.พ. ที่ จ.ยโสธร ต่อจากนี้ พปชร.-รทสช. คงมีเรื่องขบเหลี่ยมกันเรื่อยๆ...0

คณะราษฎรยกเลิกมาตรา 112-แนวร่วมกลุ่ม 3 นิ้ว นำโดย น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง สมาชิกกลุ่มทะลุวัง นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บุกที่ทำการพรรคเพื่อไทย (พท.) ถามจุดยืนต่อ 3 ข้อเรียกร้อง กระทุ้ง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัว พท. ถ้าไม่กล้าแก้ไข ม.112 เส้นทางแลนด์สไลด์ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้ความหมาย ภายหลัง พท.เปิดประตูต้อนรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคฯ, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงว่า กรณีตามมาตรา 116 นั้น การแก้ไขน่าจะกระทำได้ แต่กรณีตาม ม.112 เห็นว่า "มาตรานี้บัญญัติขึ้นเพื่อคุ้มครองประมุขของรัฐ ควบคู่กับประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่ยอมรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ...การแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และรัฐสภาที่ควรจะเป็นองค์กรรับผิดชอบ" จุดยืนดังกล่าวทำให้กลุ่ม 3 นิ้วผิดหวัง เลือกตั้งครั้งนี้คนรุ่นใหม่จะเทคะแนนให้พรรคก้าวไกลมากกว่า ขณะที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.กำลังลากไส้ นายทักษิณ ชินวัตร และลิ่่วล้อ คงทำให้ คนเสื้อแดง ที่เป็นฐานของ พท.ตาสว่างมากขึ้น ทำให้แลนด์สไลด์จะไปไม่ถึงฝัน...0

เห็นภาพ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยืนบนโพเดียมที่มีธงชาติไทยขนาบ 2 ข้าง แถลงกล่าวขอโทษ อัน หยูชิง เน็ตไอดอลสาวชาวไต้หวัน ที่ถูกตำรวจ สน.ห้วยขวาง รีดเงิน 27,000 บาท ถือว่าทำหน้าที่คนไทยช่วยกู้ภาพลักษณ์ประเทศได้ไม่น้อย ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคนแถลงกล่าวคำขอโทษดังกล่าวจะดีกว่านี้ สำหรับตำรวจที่ทำผิดก็ต้องถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา ส่วนการเด้ง ผกก.สน.ห้วยขวางและ ตร.อีก 7 นาย หรือจะเด้ง ผบช.น. ในฐานะผู้บังคับบัญชา ก็ควรต้องมีผู้รับผิดชอบตามลำดับ ทั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย ที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดปัญหาดังกล่าว รวมทั้งปัญหาธุรกิจสีเทาต่างๆ เช่น เว็บพนันออนไลน์ ที่เจ้าหน้าที่รัฐเลี้ยงไว้รีดเงิน ทำให้ประชาชนสูญเสียเงินนับแสนล้านบาท ปัญหาฉาวโฉ่ในวงการตำรวจกระทบต่อภาพลักษณ์ สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศมหาศาล แต่ผู้นำประเทศแค่ทำขึงขัง แล้วก็ซุกขยะไว้ใต้พรมเช่นเคย!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ