บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net สภาล่มครั้งที่ 6 ของปี คราวนี้ "ภูมิใจไทย" โชว์ผลงานเอง เขย่า "บิ๊กตู่" ยุบสภา ก่อนสั่งปิดประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ "ศุภชัย โพธิ์สุ"  รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ระบายอารมณ์ทิ้งท้ายบนบังลังก์ว่า “ผมเห็นบรรยากาศอย่างนี้ อย่าว่าแต่พวกท่านเหนื่อยหน่าย ผมก็เบื่อหน่ายเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ อยากเรียกร้องเหมือนนายครูมานิตย์ว่า ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าได้ยินก็รีบยุบสภาเสีย เพราะ ส.ส.ไม่อยากประชุมแล้ว รัฐมนตรีก็ไม่ยอมมาตอบกระทู้ในที่ประชุม ท่านจะอยู่ไปทำไม ผมก็มีอารมณ์อยากระบายเหมือนกัน” ต่อด้วยศุภชัยอีกคน "ศุภชัย ใจสมุทร" แถลงเหตุผลที่ ส.ส.ภูมิใจไทย ไม่ยอมอยู่เป็นองค์ประชุม

จนเป็นสาเหตุให้สภาล่มครั้งนี้ เป็นเพราะเรื่องร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ไปต่อไม่ได้ เมื่อ 1 ก.พ. ทั้งที่ตกลงกันไว้แล้ว "พรรคก็ไม่จำเป็นต้องอยู่เป็นองค์ประชุม และขอเรียกร้องไปยังนายกฯ ให้หันกลับมาดูสภา ถ้าไม่สามารถทำงานได้ก็ขอให้ยุบสภา แล้วให้ประชาชนเลือก ส.ส.เข้ามาใหม่"  50 กว่าเสียงของ ภท. ประกาศไม่สังฆกรรมในสภา ยิ่งตอกย้ำสถานการณ์สภาเลวร้ายลงไปอีก คงไม่ใช่แค่เรื่องงอแงอย่างเดียว ที่ผ่านมา ภท.เหมือนรับสภาพเรื่องกฎหมายกัญชาอยู่แล้ว เสี่ยหนูยังพูดเองว่าผลักดันต่อสภาสมัยหน้า ดูทรงแล้วยกเงื่อนไขอยากให้ยุบสภาเร็วๆ มากกว่า ในเมื่อ ภท.พร้อมยิ่งกว่าพร้อม ไหนเลยอยากจะปล่อยให้ "บิ๊กตู่" ขยายฐาน รทสช. ตีกินไปเรื่อยๆ

๐ ศุกร์นี้ "บิ๊กตู่" สัญจร ขึ้น ฮ. ต่อรถไฟไปแม่กลอง ให้สอดรับตรวจเยี่ยมการพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟเชื่อมต่อจังหวัดสมุทรสงคราม ก่อนไปชมโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก ระบบป้องกันน้ำท่วม ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม ระยะที่ 1 จากนั้นแวะพบประชาชนที่รอต้อนรับ ไม่ลืมไหว้พระขอพรหลวงพ่อบ้านแหลม และนมัสการพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร ช่วงบ่ายพบปะประชาชนหารือแนวทางการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างมูลค่าและการยกระดับรายได้ของชาวสมุทรสงคราม ที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม ถึงจะไปในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่าที่ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 รวมไทยสร้างชาติ แต่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าหวังผลทั้งงานหลวงงานราษฎร์ ไม่จำเป็นต้องประกาศโต้งๆ โฉ่งฉ่างเหมือนพี่ป้อม หนำซ้ำ "รังสิมา รอดรัศมี" ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ บอกเองไปต้อนรับแน่ คนแม่กลองชอบมากอยากเจอลุงตู่ตัวเป็นๆ ไม่กลัวครหา รู้กันทั้งประเทศแล้วว่าจะย้ายซบ รทสช. ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

๐ ช่วงนี้ "พี่ป้อม" ฟิตเหลือเกิน ใจบันดาลแรง ลุยพื้นที่หนักกว่า "น้องตู่" ซะอีก เดือนแห่งความรักจัดคิวรัวๆ เมื่อวันพฤหัสฯ เยือนอีสาน ตรวจราชการโครงการแก้มลิงบ่อโจ้โก้ พร้อมระบบส่งน้ำ บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และตรวจเยี่ยมโครงการ เติมน้ำ เติมบุญ เติมทุน พัฒนา อาชีพ พบปะผู้นำท้องถิ่นและประชาชน จ.มุกดาหาร หลังเพิ่งไปนครปฐม และราชบุรี มาวันพุธ สัปดาห์หน้า 8 ก.พ. ก็มีคิวลงพื้นที่ปทุมธานี ต่อด้วย 13 ก.พ. ไปเมืองกาญจน์ เดี๋ยวนี้เรตติ้งลุงก็ไม่เบาเหมือนกัน ยิ่งระยะหลังเปิดให้แม่ยกเข้าถึงเนื้อถึงตัว จับต้องได้ แก้มช้ำไม่เป็นไร ขอแค่คะแนนเสียงก็พอ ส่วนเรื่องโดน ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจ่อร้องเรียน กกต. ข้อหาใช้ของหลวง ตำแหน่งหน้าที่หาเสียงเลือกตั้ง ก็ยังไหวตัวทัน ส่งลูกพรรค พปชร. แก้ต่างแทนว่าช่วงบ่ายลุงป้อมขึ้นเวทีเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เมืองโอ่งในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หลังยื่นใบลาราชการสลัดเสื้อรองนายกฯ ทิ้งไปแล้ว "ลุงป้อม" ไหนเลยจะยี่หระ ไม่อยากได้แค่ฉายา "ลองนายกฯ" ทุ่มสุดตัวเดินหน้าตะกายเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ