บันทึกหน้า4

เริ่มแล้วในเวทีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 4 ครั้งที่ 28 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ ในเรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่ “ชลน่าน ศรีแก้ว” กับคณะ 135 คนเป็นผู้เสนอ ซึ่งก็ต้องเรียกว่าดูเหมือนฟ้าฝนไม่เป็นใจ เพราะเล่นถล่มลงมาจนทำให้ผู้ทรงเกียรติไม่สามารถมาประชุมทันตามกำหนดเวลา โดยล่าช้าไปกว่าปกติถึง 40 นาที ...๐

งานนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นการ “ด่าฟรี” ออกหน้าจอเป็นครั้งสุดท้าย จึงไม่แปลกที่แต่ละพรรคฝ่ายค้านพยายามแย่งชิงเวลากันถ้วนทั่ว ที่สำคัญแม้ มาตรา 152 ระบุไว้ชัดเจนว่า “เปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ” แต่ไปๆ มาๆ การอภิปรายกลับเฉียดและเลาะตะเข็บมาตรา 151 ในการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะเสียมากกว่า ที่สำคัญไม่ได้มีเรื่องใหม่แต่ประการใด เหมือนเป็น การสรุปรวมยอดการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกครั้งที่ผ่านมาผสมกับการอัปเดตข่าวสารใหม่ๆ ในช่วงนี้ในการตำหนิติติงรัฐบาล ...๐

แล้วที่สำคัญดูเหมือนจะพุ่งไปที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และ รมว.กลาโหม รวมถึง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคมเป็นด้านหลัก อาจมีแวะไปยัง “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.การคลัง และ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.การคลัง พอเป็นกระสายบ้างเล็กน้อย แต่ที่แน่ๆ คือไม่มีเฉี่ยวหรือเฉียดพี่ใหญ่ป้อม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ แต่ประการใดเลย ...๐

แล้วที่ดูเหมือนชิงซีนมากที่สุดในช่วงเช้าถึงบ่ายคงไม่มีใครเกิน “ตี๋เต้” “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ (ทศล.) เพราะช่วงท้ายก็ใช้เวลาหาเสียงกันแบบไม่อายกันเลยทีเดียว แล้วยังพูดเหมือนจะลาออกหลังทำหน้าที่วันนี้ ที่สำคัญยังประกาศอีกว่าขอให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ชี้ขาดเลือกตั้ง ในวันที่ 7 พ.ค.2566 เรียกว่าคลอดวันหย่อนบัตรเลือกตั้งกันแบบหน้าตาเฉย จนทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกับไปไม่เป็นทีเดียวว่าวันยุบสภายังไม่รู้ว่าเป็นไหนเลย แต่กลับตีเส้นวันเลือกตั้งแล้ว ...๐

หันมาดูความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคต่างๆ กันบ้าง โดย “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ”  ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ก็ได้แถลงถึงการลงพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสาน “อุบลราชธานี-อำนาจเจริญ-ร้อยเอ็ด-กาฬสินธุ์-ขอนแก่น” ในห้วงวันที่ 17-19 ก.พ. ในแนวคิด “คิดใหญ่ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน” เรียกว่าตีปี๊บใหญ่โต ซึ่งพอลงรายละเอียดเวทีแต่ละช่วงวันแล้วขำไม่ออกอย่างยิ่ง เพราะ “ทั่นเต้น” ประกาศแบบไม่กั๊กว่าจะเอาสารพัดผลงานของ “ทักษิณ ชินวัตร” มาหากินและหาเสียงอีกครั้ง แหม! ไหนบอกว่า “โทนี่ วู้ดซัม” ไม่เคยครอบงำไม่เคยบงการเล่า ...๐ แล้วที่สังคมสงสัยกันอย่างมาก เพราะในการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง ซึ่ง “แพทองธาร ชินวัตร” อุ๊งอิ๊ง ก็หิ้วท้องที่โตวันโตคืนลงพื้นที่ด้วย แต่ “เศรษฐา ทวีสิน” ที่ประโคมโหมว่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคกลับไม่ได้อยู่ในโปรแกรมนี้ด้วย โดยล่าสุดที่ “เศรษฐา” ลงพื้นที่ด้วยก็คือการไปเดินเยาวราชเท่านั้น ชาวบ้านเลยสงสัยกันว่าตกลงมหาเศรษฐีที่จะมาลงสนามการเมืองของพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นพวกติดดินหรือเป็นพวกเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อกันแน่ ...๐

แล้วอีกเรื่องหนึ่งที่ชาวบ้านชาวช่องเขาค่อนขอดมาเยอะก็คือเรื่องป้ายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยที่เริ่มมีการติดกันแล้ว เขาสงสัยมากว่าตกลง “อุ๊งอิ๊ง” คือหัวหน้าพรรคใช่ไหม เพราะเห็นขึ้นรูปเคียงกับว่าที่ผู้สมัคร ไม่มีรูปของหัวหน้าพรรคที่ชื่อ “ชลน่าน” เหมือนพรรคการเมืองอื่นๆ เลย หรือนี่จะเป็นป้ายหาเสียงรูปแบบใหม่ที่โชว์หน้าแคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องมีรูปหัวหน้าพรรคหัวโขนก็ได้ ...๐

พูดถึงการเมืองไม่พูดเรื่องฮอตอย่าง “มาเก๊า 888” ก็ไม่ได้ เพราะ ล่าสุด “ชัยวัฒน์ ขจรบุญถาวร” หรือ “เบนซ์ เดม่อน” ผู้ต้องหาในคดีก็เข้ามอบตัวสู้คดีและถูกฝากขังแล้ว ที่สำคัญยังมีการให้ถ้อยคำของ “อริสรา ทองบริสุทธิ์” หรือดิว เข้ามาเพิ่มเติมอีก หลังจาก “พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา” ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) ส่งทีมบินไปไต้หวันเก็บข้อมูลเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา เรียกว่าเรื่องนี้ต้องติดตามกันยาวๆ แต่ที่ ชาวบ้านเขาสงสัยคือ มันยังมีเว็บพนันอีกเยอะแยะที่ลงท้ายด้วยตัวเลข ทำไมถึงเงียบจัง หรือจะซ้ำรอย “โอนลีแฟนเดียร์ลอง” ที่แค่เชือดไก่ให้ลิงดูเท่านั้นเอง ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

บันทึกหน้า 4

ต้องเรียกว่าแม่นยิ่งกว่าจับวาง เมื่อ “กรรวี สิทธิชีวภาค” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 7 (66/2567) มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2567 เมื่อช่วงเวลา 05.00 น. แล้วต่อมาไม่นานฝนก็ถล่มประเทศไทย จนทำให้ตลอดทั้งวันพุธอยู่ในภาวะครึ้มแดดครึ้มฝน และหลายพื้นที่ก็เรียกว่า “พุธโลกาวินาศ” ก็ว่าได้ ...๐