บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ไทม์ไลน์เลือกตั้งมีความชัดเจนแล้ว เมื่อ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม บอกว่า "ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่ากำหนดการการยุบสภาจะมีภายในเดือน มี.ค.66 ส่วนกรอบเวลาเลือกตั้งเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศไว้ คือ 7 พ.ค.66 เพื่อให้เวลาภาคส่วนต่างๆ ได้ดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด" ต้นเดือน มี.ค.ก็ได้ลุ้นว่าจะนายกฯ ใช้ฤกษ์ยุบสภาวันไหน ขณะที่ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า "พล.อ.ประยุทธ์และคณะ ที่จะได้ประโยชน์ เป็นการตั้งใจยุบสภาเพื่อให้ผู้สมัคร ส.ส.ของเขาสามารถย้ายพรรคได้ภายใน 30 วันก่อนวันลงคะแนนเลือกตั้ง หากปล่อยให้รัฐบาลครบวาระ ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง" ความจริงก็ได้ประโยชน์กันทุกพรรคนั่นแหลาะ เพราะ ส.ส.ก็ย้ายไปสังกัดทุกพรรคเช่นกัน...0

จุดยืนชัดเจน นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปราศรัยที่บริเวณหาดแหลมเจริญ จ.ระยอง เมื่อค่ำวันจันทร์ว่า "ตัดสินใจแน่วแน่แล้วจะยังสังกัด ปชป.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า" ต่อมาให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบฯ ยอมรับว่า "วันนี้ ปชป.ไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนเมื่อก่อน เราจึงจะต้องเป็นทีมนำในการสร้างศรัทธาให้กลับมา พรรคมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำพรรคจะต้องไปพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ให้กลับมาช่วย ปชป.หาเสียง" จากนั้นนักข่าวไปดักรอถาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้า ปชป. แต่ปฏิเสธตอบคำถาม ต่อมาพีอาร์ ปชป.ส่งคำสัมภาษณ์ในกรุ๊ปไลน์สื่อว่า "ตนจะเชิญอดีต 3 หัวหน้าพรรคคือ 1.ท่านชวน หลีกภัย 2.ท่านบัญญัติ บรรทัดฐาน และ 3.ท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค นอกเหนือจากผู้สนใจลงสมัครท่านอื่นๆ และจะเชิญเข้าร่วมรณรงค์หาเสียงให้กับพรรคต่อไปด้วย" ปชป.มีคนเก่งเยอะ ถ้าลดทิฐิลงบ้างถึงจะช่วยสร้างศรัทธากลับมาได้!...0

จับตา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ให้ชะลอการบังคับใช้มาตรา 22-25 ไปอีก 8 เดือน ถึง 1 ต.ค.66 จะแค่เลื่อนหรือจะทำแท้ง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า "หลังจากนี้จะส่งให้สภาพิจารณาอีก 2-3 วัน แต่ก็ต้องดูว่าสภาจะพิจารณาทันหรือไม่ ส่วนจะมีการเปิดประชุมสภาในสมัยวิสามัญหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะถ้าจะยุบสภาแล้วเราก็จะไม่ไปเสนอซ้อน" อย่าลืม รธน.มาตรา 172 กำหนดให้ ครม.นำเข้ารัฐสภาโดยมิชักช้า ถ้ายื้อไปโดยไร้เหตุผลอาจขัด รธน.ได้ นอกจากเนื้อหาที่ถูกมองว่า "ไม่เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นเร่งด่วน" ก็อาจขัด รธน.เช่นกัน การอ้างเสนองบ 444 ล้านบาทจัดซื้อกล้องวิดีโอที่จะประมูลระบบ e-bidding แล้ว 120 วันที่ผ่านมามัวทำอะไรอยู่ หรือถ้าจะใช้กล้องมือถือไปพลางก่อนได้อยู่แล้ว ไม่มีเหตุต้องเลื่อน เว้นแต่มีเจตนาอย่างอื่น?...0

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง บุกทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ได้พบ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ต่อสายคุยกับนายกฯ ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า พนันออนไลน์ กระบวนการยุติธรรม ปัญหารุกที่ดินอุทยานแห่งชาติ และรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่มีมูลค่าการวิ่งเต้นจำนวนเงินมหาศาล ซึ่งกลับมาสู่กระบวนการการเมืองสีเทา มีการไล่ซื้อคนนั้น คนนี้ และนำมาสู่สังกัดพรรค พร้อมยืนยันว่า "ผมจะทลายการคอร์รัปชัน" ความจริงปัญหาเหล่านี้เป็นหน้าที่ของนายกฯ และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องต้องจัดการ แต่เมื่อ จนท.เกียร์ว่าง เพราะเข้าไปรับส่วยสินบนจากธุรกิจสีเทาเสียเอง นายกฯ ก็ลอยตัว ปล่อยปละละเลย ทำให้ทุนสีเทาแผ่ขยายอิทธิพลใหญ่โต พลเมืองดีอย่างนายชูวิทย์จึงต้องออกมาทำงานแทน และเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ก็ไม่รู้ว่าผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ รู้สึกระอายใจบ้างหรือไม่?...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท