บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net หมดภาระสภา ลุยหาเสียงเต็มที่ เพิ่งปิดฉากประชุมสภานัดสุดท้าย ถึงวาระยังไม่หมด แต่คิกออฟวันเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว 7 พ.ค.66 ตัดปัญหาถามหาวันยุบสภา เพราะวันไหนก็ค่าเท่ากัน เย็นวันเสาร์นี้ที่โคราช เจ้าของมอตโต "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" นำทัพรวมไทยสร้างชาติขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ภาคอีสาน ถึงจะถูกเด็กเพื่อไทยเย้ยหยันว่า รทสช.จะไม่ได้ ส.ส.อีสานสักคนก็เหอะ ไฮไลต์งานนี้ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดนโยบายสำคัญของพรรคด้วยตัวเอง ที่จากมีทั้งหมดถึง 80 ข้อ ครอบคลุมทุกภาคส่วนทั้งประเทศ แต่จะฮือฮา ปังแค่ไหนก็ต้องรอฟัง พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ในพื้นที่จังหวัดอีสาน 20 จังหวัด 132 เขต ในจำนวนนี้มีอดีตแกนนำเสื้อแดงลงสมัครด้วย ส่วนเย็นวันจันทร์ 27 ก.พ. หลังเลิกงานนายกฯ "บิ๊กตู่" จะรีบบึ่งไปตึกที่ทำการพรรคย่านซอยอารีย์ รอสวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติให้กับว่าที่ผู้สมัครเรียงตัว ที่มากันล็อตใหญ่และแต่ละคนมีดีกรีเป็นอดีต ส.ส.ทั้งนั้น

๐ เล่นเอาเซอร์ไพรส์ทีเดียว พรรคพระแม่ธรณีฯ โหมโรงปล่อยภาพ "นายหัวชวน หลีกภัย" กำลังถือไม้กลอง คู่กับกลองสะบัดชัย ทางเพจเฟซบุ๊ก "Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์" ก่อนจะปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง ชื่อ "เช้าวันใหม่" ร้องโดย เมธี ลาบานูน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส ผ่านทาง YouTube พรรคประชาธิปัตย์ 8 โมงเช้าวันเสาร์นี้ ปชป.น่าจะยอมรับสภาพแล้วว่ามัวแต่ชูแค่หัวหน้าพรรคคงไปไม่ไหวแน่ โพลต่างๆ ที่ออกมาก็น่าจะเป็นคำตอบได้ดีอยู่แล้ว อย่างนิด้าโพลล่าสุดช่วงต้นเดือน ก.พ. "คนนครศรีธรรมราชเลือกพรรคไหน" ทั้งที่เป็นพื้นที่ฐานเสียงหลักของพรรค คนนครศรีธรรมราชจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ก็ยังไม่ใช่หัวหน้า ปชป. และยังอยู่อันดับ 5 ด้วยซ้ำ แถมถามว่าพรรคไหนที่จะเลือกให้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับอยู่ลำดับสองตามหลังเพื่อไทย ยังดีที่ ส.ส.เขต ยังครองอันดับหนึ่ง ช่วงนี้่ระดับแกนนำพรรคอย่าง "สาธิต ปิตุเตชะ" ต้องออกแรงปลุก "มาร์ค" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ช่วยฟื้นศรัทธาพรรคอีกแรง "ผมเป็นสมาชิกพรรคก็ต้องสนับสนุนช่วยเหลือพรรคอยู่แล้ว คนหลายคนที่ทำงานร่วมกันมาแล้วเขาเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ผมก็สนับสนุน ไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าผมจะได้ลงหรือไม่ได้ลงสมัคร ส.ส." ในเมื่ออดีตหัวหน้าพรรคไม่มีเงื่อนไขที่จะกลับมาช่วยงานพรรค ก็ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคแล้วว่าจะใจกว้างแค่ไหน

๐ ใครจะเป็นรายต่อไป! หลังศาลฎีกาพิพากษาเชือดคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรายที่สอง ยิ่งตอกย้ำพวกที่รุกป่าแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย เตรียมตัวรอรับผลกรรมได้เลย เล่นเอานักการเมืองต่างพากันร้อนๆ หนาวๆ โดยเฉพาะ 7 รายที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาขึ้นเขียงแล้ว "ใน 7 คดีนี้ บอกได้เพียงว่า เป็น ส.ส. 6 คน และ ส.ว. 1 คน ในจำนวน ส.ส. 6 คนนั้นมี 1 คน เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วย"  "นิวัติไชย เกษมมงคล" เลขาธิการ ป.ป.ช. แย้มเพียงเท่านี้ งานนี้ไม่มีตัวย่อ แต่เมื่อวันพุธ ผอ.สำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  "มงคล ศรีสว่าง" บอกใบ้ไว้ 2 ราย คือคดีบุกรุกถือครองพื้นที่สวนป่าไม้สักของรัฐบาล รวมพื้นที่ 49 ไร่เศษ ที่สวนป่ากิ่วทัพยั้ง และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ข้าวต้ม-ป่าห้วยลึก ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ใกล้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว กับคดีออกโฉนดที่ดินเกินหลักฐานเดิมที่ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ถึงเลขาฯ ป.ป.ช. จะปฏิเสธไม่ได้เร่งช่วงเลือกตั้ง แค่ประจวบเหมาะ แต่มี ส.ส. จ่อคิวถึง 6 ราย กระทบเลือกตั้งอยู่แล้ว ถ้าชี้ก่อนวันรับสมัครเลือกตั้ง อาจเปลี่ยนตัวทัน ถ้าไม่ดันทุรัง แต่ถ้าหลังจากนั้น กว่าจะไต่สวนในศาลฎีกาอีก แล้วเกิดทั้ง 6 หรือบางคนได้เข้าไปนั่งในสภา แนวโน้มเลือกตั้งซ่อมสูงแน่ ในเมื่อมีบรรทัดฐานในคดีปารีณากับกนกวรรณให้เห็นเป็นตัวอย่างแล้ว โอกาสรอดน้อยเต็มที.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย