บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เป็นเรื่องอัปยศอดสูอย่างมากสำหรับรัฐบาลนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระพิเศษ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ระหว่างที่ ส.ส.กำลังอภิปราย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.ก.ดังกล่าว ส.ส.รัฐบาลกลับแจ้ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ในฐานะประธานที่ประชุมว่า ส.ส. 1 ใน 5 เข้าชื่อขอให้ส่ง พ.ร.ก.ดังกล่าวต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่าขัด รธน.หรือไม่ นายชวนจึงให้ที่ประชุมสภารอการพิจารณาก่อนจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย ทั้งนี้หากปล่อยให้มีการโหวตลงมติ พ.ร.ก.ฉบับนี้จะถูกคว่ำแน่ เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมทั้งพรรคภูมิใจไทยซึ่งอยู่ฝ่ายรัฐบาล มีมติไม่เห็นชอบ ซึ่งหากไม่ผ่าน รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือลาออก จึงแก้เกมยื่นศาลวินิจฉัย และยื้อเวลาออกไปอีก 2 เดือน โดยการจับและควบคุมตัว ตำรวจก็ไม่ต้องบันทึกภาพและเสียง ไม่ต้องแจ้งฝ่ายปกครองและอัยการ ซึ่งเป็น หัวใจสำคัญในการป้องกันการ "อุ้มหาย"...0 

ว่ากันว่า การออก พ.ร.ก.เลื่อน พ.ร.บ.อุ้มหาย เป็นอีกเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดนตำรวจหลอก ทั้งที่มีการประกาศใช้ตั้งแต่ 25 ต.ค.2565 แล้วให้เวลาเตรียมการ 120 วัน คือถึงวันที่ 22 ก.พ.2566 แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับเพิกเฉย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ก็ชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมฯ ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีความพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายฉบับดังกล่าว แต่สุดท้ายกลับหักดิบเสนอออก พ.ร.ก. และก่อนหน้าโน้นก็มีการเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ออก คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2559 ยุบพนักงานสอบสวน จนเกิดวิกฤตงานสอบสวนถึงทุกวันนี้ ทำให้พนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายไปหลายนายแล้ว ขณะที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เสนอร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องตามรัฐธรรมนูญ ม.77 แล้ว ส่งให้นายกฯ ก็กลับส่งไปให้ สตช.อีก แล้วก็แปลงสารตัดสาระสำคัญทิ้ง ก็ไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์โดนหลอก หรือเต็มใจให้หลอกกันแน่?...0

หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจจะยุบสภาในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของตนเอง เมื่อนักข่าวไปถามนายกฯ ถึงประเด็นดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า “มันวันเกิดผมไม่ใช่หรอ และทำไมต้องยุบวันเกิดผมล่ะ” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า อาจให้เป็นของขวัญประชาชน พล.อ.ประยุทธ์จึงตอบกลับว่า “ของขวัญของผมให้คนเขารังเกียจผมหรือไง ยุบสภาเพราะเป็นวันเกิดผมหรือไง” ก็ยังดีที่นายกฯ ยังรู้ว่าหากใช้ฤกษ์วันเกิดตัวเองยุบสภาคงโดนชาวบ้านด่าแน่ ที่เอาเรื่องส่วนตัวมาปนกับเรื่องส่วนรวมโดยไม่สมควร แต่แว่วว่านายกฯ จะขยับมายุบสภาเป็นวันที่ 20 ก.พ. ซึ่งก็จะคล้ายกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่เป็นประธานในพิธีกดปุ่มโอนเงินกองทุนหมู่บ้านฯ ล็อตแรก วันที่ 25 ก.ค.2544 ก่อนวันเกิดตัวเอง 1 วัน คือวันที่ 26 ก.ค. ก็ต้องรอลุ้นว่านายกฯ ประยุทธ์จะถือฤกษ์ยุบสภาวันไหน...0 

เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ครั้งแรกตอนหนึ่งว่า "พรรคเราต้องเป็นพรรคสุภาพบุรุษ เพราะเราจะทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว" คงจะเป็นการเตือนสติกันเองหลังโดนพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคเคือง รทสช. ทั้งกรณี กัญจนา-วราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่พอใจที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ และคณะ พานายกฯ มาติดตามเรื่องที่ดินทำกินของประชาชนใน ต.วังยาว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี โดยไม่มีการบอกกล่าว ส.ส.ในพื้นที่ และยังจะยกที่ดินให้คนพื้นที่อื่นอีก ส่วน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง หลังเปิดศึกทุนสีเทาก็เปิดศึกกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ล่าสุดบุกมาหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง แถลงโจมตีนโยบายกัญชา และการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่อ้างว่ามีเงินทอน 3 หมื่นล้านบาท แกนนำ ภท.ก็เชื่อว่าเป็นการ รับงานจาก รทสช. ก็เป็นเรื่องที่ รทสช.ต้องไปเคลียร์พรรคร่วมให้หายเคือง ไม่งั้นอาจจะโดนเอาคืนบ้าง!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท