บันทึกหน้า4

ต้องเรียกว่าคึกคักเป็นอย่างยิ่งสำหรับวันสตรีสากล โดยเฉพาะ บรรดานักการเมืองหญิงในพรรคต่างๆ  ออกมาแสดงความคิดเห็น รวมถึงข้อเสนอแนะและนโยบายต่างๆ ไล่มาตั้งแต่ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ที่บอกชัดแจ้งแดงแจ๋ถึงนโยบายพรรคที่จะมีการพลิกฟื้น “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” ในสมัยของ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ให้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง พร้อมกับท่องคาถาว่าด้วยความเท่าเทียมด้วย ...๐

งานนี้ชาวบ้านชาวช่องเขาก็เลยถามกันว่า แล้วทำไมไม่มี “กองทุนพัฒนาบทบาทบุรุษ” บ้าง เพราะไหนบอกว่าต้องการสร้างความเท่าเทียมเสมอภาคอย่างไร นี่ยังไม่นับรวมเรื่องการฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูกฟรีสำหรับผู้หญิงทุกคนอีก ชาวบ้านที่เป็นเพศชายก็ถามกัน แล้ว “มะเร็งต่อมลูกหมาก” เล่า ทำไมไม่เห็นมีพูดหรือเอ่ยอ้างถึงกันบ้าง ...๐

แล้วที่ขำอย่างยิ่งคือในการแถลงข่าวของ “อุ๊งอิ๊ง” นั้น เมื่อมีการสอบถามเรื่องนโยบายพักหนี้ที่ถูกกล่าวหาว่าลอกเลียนแบบ เจ้าตัวก็โต้ทันควันว่าเป็น “ออริจินัล” จะลอกได้อย่างไร ซึ่ง “เศรษฐา ทวีสิน”  ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยถึงกับถูกใจอย่างมาก ถึงขั้นนำคลิปเรื่องดังกล่าวไปทวีตต่อ โดยระบุสั้นๆ ว่า “เฉียบ” แหม! แล้วตอนสื่อมวลชนถามเรื่องการอนุมัติงบประมาณผูกพันของคณะรัฐมนตรีที่อุ๊งอิ๊งตอบเหมือนคนไม่อ่านข่าว ไม่รู้เรื่องงบประมาณ จนทำให้ “ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องมาอธิบายความแทนนั้น ทำไม “เศรษฐา” ไม่ทวีตบ้างเล่าว่าเหมือน “อาปู” เป๊ะเลย ตอนถูกจี้ถามเรื่อง “จีทูจี” ข้าวที่ “บุญทรง เตริยาภิรมย์” รมว.พาณิชย์ในขณะนั้นต้องมาอธิบายอีกรอบหนึ่ง ...๐

แล้วก็ไม่พลาดอีกเช่นกันสำหรับ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยในการเสนอแพ็กเกจว่าด้วยบทบาทสตรี ซึ่งก็มีทั้งการชงตั้งกองทุนพลังหญิง, ศูนย์ Women Care และกองทุนแม่เลี้ยงเดี่ยวด้วย ซึ่งก็เรียกว่าน่าสนใจเฉกเช่นกัน แต่ที่ดูเหมือนได้ใจและมีโอกาสเป็นจริงมากที่สุดคง ต้องยกให้ “หนูนา” กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาที่บอกสั้นๆ แต่ได้ใจความ ในโลกความเป็นจริงที่ไม่ต้องเพ้อฝันว่าอยากให้ผู้ชายตระหนักถึง ความสำคัญของผู้หญิงที่เป็นลมใต้ปีกด้วย เหมือนกับที่ภาษาบ้านๆ เขาบอกว่า “เชื่อเมียแล้วจะเจริญ” นั่นแล ...๐

แต่ที่ขำไม่ออกบอกไม่ถูกก็คือ กรณีของพรรคก้าวไกล ที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก็ออกมา ด้วย พร้อมทั้งเปิด 10 นโยบายด้านความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งหนึ่งในนโยบายก็มีผ้าอนามัยไม่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย งานนี้ก็บอกได้เลยว่ากว่าจะทำได้จริงคงต้องรื้อระบบภาษีกันให้หัวหมุน เพราะการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าใดสินค้าหนึ่งมันไม่ใช่เรื่องที่บอกจะทำก็ทำได้ เพราะ VAT นั้นเก็บภาษีจากการขายสินค้า หรือการให้บริการในแต่ละขั้นตอนการผลิต และจำหน่ายสินค้าหรือบริการ พอเสนอว่าจะยกเว้น VAT นี่จะเอาขั้นตอนไหนเล่า ...๐

แล้วที่ชาวบ้านเขาตงิดใจอย่างยิ่งก็คือ ผู้ขายฝันขายนโยบายนั้นมีประวัติโชกโชนด้านความหึงหวง และกระทำต่อเพศหญิงอย่างไม่เท่าเทียมมาแล้วไม่ใช่เหรอ เพราะขนาดห้ามแม่ของลูกกลับบ้านเกิน 18.00 น. หรือ แค่ชมว่า “ไอรอนแมน” หล่อและเซ็กซี่ ยังต้องคลานเข่าไปกราบขอโทษ แล้วอย่างนี้จะเรียกร้องหาความเท่าเทียมได้อย่างไร แล้ว หากเถียงข้างๆ คูๆ ว่าเป็นสมัยอดีตที่ผ่านมานมนานแล้ว แต่อย่าลืมคำว่าสันดอนขุดได้ แต่สันดานขุดยากนะตัวเธอ ...๐

หันมาดูพี่น้อง 2 ป.กันบ้างดีกว่า เพราะหลังจาก “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และ รมว.กลาโหม มีอาการมือข้างขวาอักเสบ และแพทย์ให้งดภารกิจลงพื้นที่ต่างจังหวัด 5-7 วัน หลังแอดมิทที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า และออกจาก รพ.เมื่อวันที่ 6 มี.ค. เจ้าตัวก็ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติแล้ว และ ล่าสุดในวันที่ 10 มี.ค.นี้ “ลุงตู่” ก็ยืนยันที่จะลงพื้นที่เมืองแปดริ้วตามเดิม ซึ่งก็ไม่พลาดที่ต้องไปไหว้พระคู่บ้านคู่เมืองอย่าง “หลวงพ่อโสธร” และยังมีกำหนดการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องอีก ก็หวังว่าอาการมืออักเสบจะไม่สร้างปัญหาขึ้นมาอีก ...๐

ส่วนพี่ใหญ่ป้อม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้นก็โพสต์เฟซบุ๊ก บทที่ 2 ก้าวสู่วิถีประชาธิปไตยอีกครั้ง โดยได้ตอกย้ำแก่นแกนหลักว่าด้วย “พรรคที่สนับสนุนอำนาจนิยม” ต้องพ่ายแพ้ต่อ “พรรคที่เดินในแนวทางประชาธิปไตยเสรีนิยม” ทุกครั้งไปอีกรอบ ก่อนทิ้งท้ายว่า “ให้เชื่อผมสักครั้ง” ว่าจะทำอย่างไรให้ก้าวข้ามความขัดแย้งได้ งานนี้ต้องเรียกว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะ “ทักษิณ ชินวัตร” หรือโทนี่ วู้ดซัม ไม่มีการกล่าวหรือพาดพิงถึงประเด็นนี้ของ “ลุงป้อม” เลย แต่ไพล่ไปเพ้อเจ้อในรัฐประหารปี 2549 ว่าเขาจะเปลี่ยนชื่อ OTOP เพราะมองว่ามันคือ One Thaksin One Potjaman งานนี้สงสัยสัมภเวสีจะลอยล่องนานจนทำให้ทฤษฎีสมคบคิดต้องอายม้วนกันเลยทีเดียว ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย