บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ไปด้วยหัวใจ! ถึงมือขวายังระบมเข้าเฝือกอ่อนอยู่ก็ตาม วันศุกร์นี้ "บิ๊กตู่" กลับมาเดินสายอีกรอบ ยกคณะลุยพื้นที่เมืองแปดริ้วตามกำหนดเดิม งานนี้ไปในฐานะนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์การเมือง พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่อย่าลืมว่าฉะเชิงเทราถือเป็นพื้นที่เป้าหมายอันดับต้นๆ ของ รทสช. ที่สำคัญอยู่ในความรับผิดชอบของ ‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และแกนนำพรรค ที่หอบคณะนักการเมืองแปดริ้วนำโดย ‘นายกไก่’ กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ผละจากอก "ลุงป้อม" พรรคพลังประชารัฐ มาซบ ‘ลุงตู่’ ถ้าพูดถึงพื้นที่แปดริ้วชั่วโมงนี้ต้องยกให้ทีม ‘นายกไก่’ เท่านั้น เพราะอยู่ในระดับแข็งโป๊ก

ขนาดค่ายอื่นยังยอมรับว่า ทีมงานนี้แน่นปึ้ก หากเอาจริงมีโอกาสยกจังหวัดได้สบายๆ แต่มีเสียงกระซิบมาว่า ‘เสี่ยเฮ้ง’ ถึงจะสู้เต็มพิกัดทุกเขต แต่ยังรักษาน้ำใจมิตรเก่าในพลังประชารัฐ  โดยยกเว้นเขต 4 ซึ่ง พปชร.เพิ่งเปิดตัว ‘เสี่ยเบนซ์’ อรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่คราวนี้จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบแบ่งเขตแทนปาร์ตี้ลิสต์ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเป็นลูกชาย ‘อิทธิ ศิริลัทธยากร’ อดีต รมช.คมนาคม และอดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา ที่ยังรักใคร่กันดี เหนือสิ่งอื่นใด ว่ากันว่าถ้าเอาจริงทุกเขต ไม่แบ่งเพื่อนพ้องน้องพี่กันเลย ‘เสี่ยเฮ้ง’ กลัวว่าจะไม่เหลือเพื่อนสักคน ยิ่งสถานการณ์ตอนนี้โจทก์ก็เต็มไปหมด

๐ 2 พี่น้องตระกูล ป. สายสัมพันธ์ตัดกันไม่ขาด แต่ก็ชิงไหวชิงพริบหักเหลี่ยมกันตลอด "เขาเป็นพี่ผมเหมือนเดิมแหละ ไม่มีอะไรหรอก... ไม่ได้ไปแข่งอะไรกับท่าน"  ถึง "น้องตู่" จะเลี่ยงพูดชน "พี่ป้อม" แต่เนื้อหาสัมภาษณ์โดยรวมก็โต้จดหมายฉบับล่าสุดของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่นแหละ ฟังแล้วเหมือนหนังคนม้วน บิ๊กตู่การันตีเวลานี้ประเทศชาติสงบเรียบร้อยดี ไม่มีบรรยากาศขัดแย้งเหมือนในอดีต จะว่าไปจดหมายบิ๊กป้อม เปิดมาฉบับแรก 13 ม.ค.66 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” เนื้อหาก็จัดเต็มใส่บิ๊กตู่ หลังจากนั้นก็มีเนื้อหาพาดพิงรัฐประหาร ก่อนตบท้ายชูก้าวข้ามความขัดแย้ง พาประเทศสู่วิถีทางประชาธิปไตย หนำซ้ำฉบับที่ 5 ยังเกทับน้องตู่อีกต่างหาก "ขอให้ทุกคนเชื่อว่าด้วยประสบการณ์และเรื่องราวที่ผมสั่งสมมา จะทำให้ผม “ทำได้และจะทำได้ดีกว่าใคร” ไม่ต่างจากเรื่องนโยบายที่ พปชร. ออกตัดหน้าตลอด อย่างบัตรประชารัฐ 700 บาท ก่อนที่่ รทสช.จะแก้เกมคลอดบัตรสวัสดิการพลัส 1 พันบาท เมื่อวันพฤหัสฯ "อ.แหม่ม" นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เพิ่งเปิดนโยบายใหม่ "บ้านประชารัฐ 360 องศา" หาเสียงคนกรุง โมเดลน่าจะต่อยอดมาจากโครงการบ้านคนไทยประชารัฐช่วยคนจนของรัฐบาล หลังจากนี้ต้องรอดูว่าฝั่ง รทสช. จะผุดนโยบายบ้านบลัฟกลับอีกหรือเปล่า

๐ ถึงจะถามรายวัน "สามมิตร" อยู่หรือไป แต่ที่จริงไม่มีอะไรให้กังขาแล้ว เห็นไส้เห็นพุงทุกขด "ผมถนัดเป็นรัฐบาล" สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หัวหอกกลุ่มสามมิตร บอกชัดยิ่งกว่าชัด ก็แค่รอเวลายุบสภาเท่านั้นแหละ ในเมื่อข้ามฟากไปแล้วได้ประโยชน์กว่า ครั้นจะข้ามกลับมาก็ไม่ใช่เรื่องยาก อย่างน้อยขอเข้าไปนั่งในสภา มีเสียงยกมือโหวตเลือกนายกฯ นี่สิสำคัญกว่า ขืนอยู่ต่อ ยากจะการันตีคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของพลังประชารัฐ ยิ่งในพื้นที่เหนือและอีสาน ตีกินลำบาก สู้พึ่งกระแสเพื่อไทยน่าจะสบายบรื๋อ ฝั่งเพื่อไทยก็รู้ดี แต่การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ต่างฝ่ายต่างได้ดีลก็ลงตัว ฟากลุงป้อมก็ไม่แตกหัก เพราะรู้ดีวันหน้ายังต้องพึ่งพากันอีกแน่ หากเพื่อไทยแลนด์สไลด์ล้มเหลว จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็แค่แปลงร่างเป็นงูเห่า ข้ามกลับมาก็เท่านั้นเอง เส้นทางการเมืองกว่า 40 ปี เริ่มจากนักการเมืองท้องถิ่น ก่อนเป็น ส.ส.ครั้งแรกในปี 2526 สังกัดมาแล้ว 6 พรรค มีตำแหน่งรัฐมนตรียาวเหยียดการันตี ไล่ตั้งแต่ รมว.สาธารณสุข ปี 2535 รมว.คมนาคม ปี 2535 รมว.คมนาคม ปี 2538-2539 รมว.สาธารณสุข ปี 2540 รมว.อุตสาหกรรม ปี 2540-2541 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2544-2545 รมว.อุตสาหกรรม ปี 2545-2546 รมว.เกษตรและสหกรณ์ ปี 2546-2547 รองนายกรัฐมนตรี ปี 2547-2548 รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ปี 2548 รมว.แรงงาน ปี 2548-2549 ว่างเว้นไป 5 ปี หลังศาลยุบพรรคไทยรักไทยในปี 2550 ก่อนคัมแบ็กนั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ตั้งแต่ 10 ก.ค.2562 จนถึงปัจจุบัน เชื่อแล้วล่ะไม่ถนัดเป็นฝ่ายค้านจริงๆ.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ