บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าเป็นการประชุมนัดสุดท้ายในฐานะรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม ก่อนที่จะมีการประกาศยุบสภา เนื่องจากรัฐบาลจะครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.นี้ และจะเป็นรัฐบาลรักษาการจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ จึงเป็นการประชุม ครม.ที่ยาวนานตั้งแต่เช้าถึงเวลา 16.07 น. มีวาระการประชุมกว่า 60 เรื่อง โดย ครม.เห็นชอบการปรับเพิ่มค่าตอบแทนผู้บริหารและสมาชิก อบต., การเพิ่มค่าตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน, โครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา เงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท, โครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G/5G บนคลื่น 700 MHz วงเงิน 61,628 ล้านบาท เป็นต้น ต้องเรียกว่าเป็นการประชุม ครม.ทิ้งทวนเทกระจาด!...0

ส่วนการพิจารณาการคัดเลือกเอกชนโครงการ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอ มีอันต้องค้างเติ่ง โดยนายกฯ ได้ให้ถอนวาระออกจาก ครม. ภายหลัง รมต.ส่วนใหญ่อภิปรายไม่เห็นด้วย ซึ่งก็คงไม่อยากเสี่ยงคุก ก่อนหน้านั้น นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เตือนว่า หาก ครม.พิจารณาวาระนี้เป็นการทิ้งทวน จะเหมือนขาเข้าคุกข้างหนึ่ง นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็บอกว่า "คงรอศาล จะไปทำอะไรทำไมให้มันเจ็บตัว"  ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กัดฟันบอกว่า จบแล้ว ไม่ต้องซีเรียส รัฐบาลหน้าก็ต้องสานต่อ เพราะสายตะวันออกเสร็จแล้ว เหลือตะวันตก อย่างไรก็ต้องสร้าง...0

นับถอยหลังยุบสภา ยังมีนักการเมืองย้ายสังกัดอีก นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความในไลน์กลุ่มสื่อมวลชน ปชป. ก่อนที่จะออกจากกลุ่ม หลังจากได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิก ปชป.ต่อ กกต.ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. และได้ยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยรักษาชาติ (รทสช.) ในวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ นายจุติ ไกรกฤษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ อดีตเลขาฯ ปชป. ก็ได้ลาออกจากสมาชิก ปชป.เพื่อไปร่วมกับ รทสช.ด้วยเช่นกัน ทางด้านกลุ่มสามมิตร นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะประกาศลาออกจาก พปชร.ไปร่วมเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับพรรคเพื่อไทย 17 มี.ค.นี้ แต่ พปชร.ก็มีคนมาเติม คือ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักเคลื่อนไหวด้านการปฏิรูปพลังงานไทย และ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเปิดตัวในวันที่ 15 มี.ค.นี้...0

ดรามากรณีการเพิกถอนหมายจับ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ต้องแยกแยะเรื่องหลักกฎหมายกับประเด็นทางการเมือง และต้องยึดหลักการ ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญาจะต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ (presumption of innocence) ซึ่งตามหลักสากลการออกหมายเรียก/หมายจับ จะต้องผ่านการกลั่นกรองหลายชั้น เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งผู้บริสุทธิ์ แต่ประเทศไทยออกหมายจับกันง่าย เมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้อง-ศาลยกฟ้อง ก็ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบ โดย นายอรรถการ ฟูเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ชี้แจงละเอียดยิบว่า คำร้องขอออกหมายจับน่าจะยังไม่ชอบ เนื่องจากผู้บังคับบัญชายังไม่มีคำสั่งมอบหมายให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนผู้พิพากษาผู้ที่ออกหมายจับยังมิได้มีการดำเนินการปรึกษารองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และอธิบดีผู้พิพากษาฯ ก่อนตามข้อบังคับของประธานศาลฎีกาและระเบียบศาลอาญาฯ สรุปแล้ว "ผิดหลง" กันหมด ตั้งแต่ชั้นตำรวจและศาล แต่กลายเป็นประเด็นใหญ่เมื่อฝ่ายตรงข้ามนำไปขยายผลทางการเมืองว่ามีผู้มีอำนาจแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และก็ทำให้คนเชื่อเช่นนั้น เพราะกระบวนการยุติธรรมไทยล้าหลัง ไร้ความน่าเชื่อถือ เนื่องจากยังไม่มีการปฏิรูป!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท