บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ช่วงนี้มูลนิธิป่ารอยต่อฯ หัวกระไดไม่แห้ง "ลุงป้อม" มีเพื่อนกินข้าวเที่ยงทุกวัน เพิ่งจะเอร็ดอร่อยมื้อกลางวันกับเสี่ยหนูที่หัวเราะร่า ถึงแม้สายสีส้มจะสะดุดก็ตาม แต่ต้องการส่งสัญญาณชิงจับมือตั้งขั้วใหม่ระหว่างพลังประชารัฐกับภูมิใจไทย เหมือนที่ พล.อ.ประวิตรบอกว่าเป็น "พวกเดียวกัน" อาหารที่ป่ารอยต่อฯ น่าจะหอมฉุย "สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" สองหัวหอกสามมิตรที่ถนัดเป็นรัฐบาล ก็มาขอร่วมโต๊ะกับลุงป้อมด้วย ประหนึ่งมากราบลาอีกรอบ คงไม่ได้เจอกันในที่ประชุม ครม. (รักษาการ) อีกแล้ว เพราะนอกจากลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังไขก๊อกพ้นเก้าอี้รัฐมนตรีด้วย จะได้ไม่กระดากที่ย้ายข้ามขั้วไปรับใช้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยรุ่นลูก แต่ก่อนหน้าจะโผล่เข้าบ้านป่ารอยต่อฯ ทั้งคู่แวะไปทำเนียบฯ ถือพวงมาลัยไปร่ำลา วิษณุ เครืองาม ซึ่งเป็นรองนายกฯ ที่กำกับดูแลกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงยุติธรรม และยังถือเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่ทั้งสองนับถือรู้จักคุ้นเคยกันมานาน จะว่าไปก็เป็นมารยาทที่ดี "ไปลามาไหว้" แต่ตงิดตรงที่ไม่ยักมีข่าวกราบลาผู้นำรัฐบาลสักแอะ

๐ ปิดฉากสามมิตรใน พปชร. ไปโดยปริยาย ถอนยวงเกือบหมด เหลือเพียงมุ้งเดียว "บ้านใหญ่ราชบุรี" ถ้าจำกันได้ช่วงกลางเดือน ม.ค. บิ๊กป้อมทุ่มสุดตัว ขนาดยอมเป็นข่าวครึกโครม ลา ครม. ปาดหน้าน้องตู่ ดอดไปกล่อมถึงบ้าน "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี สามี "บุญยิ่ง นิติกาญจนา" ส.ส.ราชบุรี เขต 1 ถึงที่บ้านราชบุรี ซึ่งก็สำเร็จด้วยสัญญาใจที่จะตอบแทนกันในรัฐบาลหน้า ถึงแม้พลังประชารัฐหวังกวาดยกจังหวัด 5 เก้าอี้ แต่เป้าหมายหลักน่าจะอยู่ที่ 3 เขต คือ เขต 2 ของเจ๊บุญยิ่ง ส่วนเขต 3 ส.จ.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ที่ย้ายจากประชาธิปัตย์ จะให้หลานชาย จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี แข่งกับ สีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายปารีณา ไกรคุปต์ ส่วนตัวเองจะขยับไปลงเขต 5 ชนกับบุญลือ ประเสริฐโสภา เจ้าของพื้นที่ค่ายภูมิใจไทย ในขณะที่อีก 2 เขต พปชร. ยังไม่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ซึ่งก็คือ เขต 1 กุลวลี นพอมรบดี ที่ทิ้งลุงป้อมไปซบอกบิ๊กตู่ สวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติในการเลือกตั้งครั้งหน้า และเขต 4 อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ที่เตรียมย้ายไปอยู่กับ รทสช. เช่นกัน เลือกตั้งครั้งหน้าเมืองโอ่งสู้กันดุเดือดแน่ ตระกูลไหนจะอยู่หรือไปอีกสองเดือนรู้กัน

๐ การเมืองยุคนี้ไม่ต้องพร่ำถึงอุดมการณ์ ยิ่งจุดยืนลืมไปได้เลย ย้ายพรรคข้ามขั้วยั้วเยี้ยเต็มไปหมด ตอนอยู่คนละฝั่งก็ซัดซะเละ พอสลับมาอยู่พวกเดียวกัน ทำอะไรก็ประเสริฐเลิศเลอ ขนาดผายลมยังว่าหอม "ที่ผมเคยท้า พล.อ.ประยุทธ์ดวลปืนนั้น ผมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ซึ่งต้องทำสุดชีวิต และขุดคุ้ยทุกอย่าง เมื่อวันนี้สถานการณ์เปลี่ยน ผมต้องยึดประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ผมยังชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกว่าต้องการจะต่อสู้กับพวกประชาธิปไตยปล้นชาติ และมีสัญลักษณ์ของความเป็นอนุรักษ์นิยม เพื่อทำให้ประเทศสงบ และอยู่ด้วยสิ่งดีๆ ไม่ใช่ใช้ประชาธิปไตยจอมปลอมมาปล้นชาติโกงบ้านกินเมือง จึงขอโทษ พล.อ.ประยุทธ์ สำหรับสิ่งที่ทำไป ผมไม่ได้กลืนน้ำลายตัวเอง เพราะคนที่ย้ายพรรคกันไปกันมา ก็ไม่เห็นมีจุดยืนอะไร" ถึงกับต้องขยี้ตาแคะสองรูหู ไม่ใช่แค่หนังคนละม้วน ยังพูดกลับได้ถึง 360 องศา เชียวหรือ ย้อนไปอ่านแถลงการณ์ "ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ" ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อชาติ ตอนโดนขับออกจากเพื่อไทย ก.ย.64 เจ้าตัวแฉแหลกว่าเพื่อไทยเตรียมผสมพันธุ์กับเผด็จการ โวยโดนสกัดไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจบิ๊กตู่ "ผมตั้งใจเตรียมทำข้อมูลอย่างดีที่สุด เพื่ออภิปรายแฉความชั่วร้ายของนายประยุทธ์ จันทร์โอชา... สุดท้ายตัดชื่อผมออก ไม่ให้อภิปราย พี่น้องอุตรดิตถ์ได้เลือกผมด้วยรักและศรัทธา ให้มาเป็น ส.ส.อย่างมีศักดิ์ศรี ผมขายอุดมการณ์ไม่ได้ ไม่ได้แม้แต่จะคิด" นี่ยังไม่นับวีรกรรมในศึกซักฟอกก่อนหน้านี้ ทุกครั้งเป็นหนึ่งในตัวหลักที่ไล่ขยี้บิ๊กตู่ จัดหนักจัดเต็มตลอด ถ้อยคำดุเดือดรุนแรง จนบิ๊กตู่ควันออกหูลุกขึ้นโต้กลับ ไม่รู้ใครหน้ามืดมากกว่ากัน ระหว่างคนหรือพรรค.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ