บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด หลังจากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และมีรัฐบาลรักษาการแล้ว แต่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังใช้เรียกเหมือนเดิมทุกอย่าง คำว่ารักษาการจะใช้ในกรณีรัฐมนตรีไม่อยู่แล้วมีคนทำหน้าที่แทนเท่านั้น สำหรับการประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิด 69 ปี ใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นบรรดา รมต.ก็เข้าอวยพร โดย บิ๊กตู่ เปิดเผยว่า "อวยพรก็เป็นคำอวยพรดีๆ ให้มีสุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จอะไรทำนองนี้ ไม่มีแปลกประหลาดอะไรอย่างอื่น" ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีของ บิ๊กตู่ หลังจากนี้ก็ลุยหาเสียงเลือกตั้งเต็มที่ และลุ้นว่าจะได้กลับมานั่งในตำแหน่งเดิมอีกหรือไม่...0

ทางด้าน นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เห็นชอบกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นวันที่ 14 พ.ค.2566-วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขต วันที่ 7 พ.ค.-วันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง วันที่ 3-7 เม.ย.2566-วันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และพรรคการเมืองแจ้งบัญชีรายชื่อบุคคลที่แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี วันที่ 4-7 เม.ย.2566 โดยบอกว่า กกต. "มีความพร้อม 110 เปอร์เซ็นต์"  ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ แจกคู่มือแก่ ครม.-ข้าราชการการเมือง ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาที่เกี่ยวข้องกับ ครม. ซึ่งมีข้อปฏิบัติเข้มยิ่งกว่ากฎเหล็ก หากใครเผลอพลาดท่าถูกร้องเรียนจะตกม้าตายได้ง่ายๆ...0

ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า หารือกับอดีตหัวหน้าพรรค ปชป.แล้วทั้ง 3 คน คือ นายชวน หลีกภัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และมีความเห็นร่วมกันว่าทุกคนจะมาช่วยพรรคในการหาเสียงตามแนวทางของแต่ละคน โดยนายอภิสิทธิ์ยังเป็นสมาชิกพรรค และยืนยันที่จะช่วยพรรคตามแนวทางที่ถนัด แต่ไม่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ก็สงสัยว่า "การหาเสียงตามแนวทางของแต่ละคน" เป็นอย่างไร ทำไมไม่เชิญชวนทั้ง 3 คนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่พร้อมกันไปเลย ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตั้งเป้าจะได้ ส.ส.แตะหลัก 100 เสียง และไม่หวังแค่เป็นตัวแปรในการจัดตั้งรัฐบาล ก็แสดงว่าอยากจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง แล้ว 100 เสียงจะเป็นแกนนำได้อย่างไร?...0

ขณะที่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และแกนนำพรรค ร่วมกันถ่ายเซตภาพ “ทรงอย่างเท่ ตามติดซีรีส์ พปชร. อยากรู้เราทำอะไรกัน โปรดติดตาม” ที่จะใช้โปรโมตและหาเสียงของพรรค รวมถึงใช้ในการยื่นสมัคร ส.ส. โดยเป็นรูปเดี่ยวของ พล.อ.ประวิตร ในชุดสูทสากล และแบบสวมแจ็กเกตของพรรคในอิริยาบถต่างๆ โดย บิ๊กป้อม จะเป็นผู้ที่สมัคร ส.ส.อันดับ 1 ในบัญชีรายชื่อ และเป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ พปชร.จะส่ง บิ๊กป้อม เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว แต่หลังจากเปลี่ยนลุคส์ ลุงป้อม ให้เสมือนเป็นคนที่ยังกระฉับกระเฉง เข้าหาคนได้ทุกวัย และชูให้เป็นผู้นำก้าวข้ามความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง ก็ทำให้ภาพดูดี แต่เรตติ้งยังไม่กระเตื้อง คงต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ ดึงทีมเศรษฐกิจมาร่วมเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้ครบ 3 คนไปเลย เรตติ้งจะเพิ่มขึ้นบ้าง...0

กรณีวัตถุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนในนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ต่อมาพบว่าถูกโขมยไปขายให้โรงหลอมเหล็กในพื้นที่ ต.หาดนางแก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแถลงว่าพบสารซีเซียมในปริมาณที่จำกัด ไม่พบปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม ไม่มีค่ากัมมันตรังสีในระดับที่เป็นอันตราย ผลตรวจ 70 คนงานเป็นปกติ แต่ประชาชนก็ยังไม่สบายใจ โดยเฉพาะการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงครบถ้วนหรือไม่ เพราะซีเซียมหายไปตั้งแต่ 23 ก.พ. มาแจ้งสูญหาย 10 มี.ค.ที่ผ่านมา และเพิ่งมาตรวจเจอวันที่ 19 มี.ค. หากมีปริมาณเล็กน้อยตามที่แถลงก็คงไม่ส่งผลกระทบอะไรมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้ซ้ำรอยกรณี โคบอลต์-60 เมื่อปี 2543 มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ป่วยรุนแรง 10 ราย ดังนั้น ต้องไล่บี้เอาผิดตามกฎหมายกับโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการจัดเก็บวัตถุอันตรายให้รัดกุมตามมาตรฐาน และหากมีผลกระทบตามมา โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะต้องรับผิดชอบ!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย