บันทึกหน้า4

ปี่กลองทางการเมืองเฉิดกันแบบไม่มีพี่มีน้องกันแล้ว หลัง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยุบสภาผู้แทนราษฎรลงเมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม และ คณะกรรมการการเลือกตั้งก็กำหนดไทม์ไลน์การเลือกตั้งแบบไวปานกามนิตหนุ่มว่า วันที่ 14 พ.ค.จะเป็นวันเลือกตั้ง ซึ่งนับเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. ถึง 14 พ.ค. รวมเวลา 54 วัน บรรดา พี่น้องประชาชนก็จะเป็นที่รักของนักเลือกตั้งและนักการเมืองขึ้นมาทันตาเห็น ...๐

ไม่แปลกที่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีจะรีบโผล่ออกมาในรายการแคร์ คิด เคลื่อน ไทย ในการโปรโมตพรรคเพื่อไทย คำถามเลยเกิดขึ้นว่า นับแต่มีพระราชกฤษฎีกาแล้ว 

กรณีเพจแคร์จัดแบบนี้หากมีค่าใช้จ่ายขึ้นมา ต้องรวมคิดเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่อย่างไร รวมถึงกรณีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหากเกิดขึ้นใน 54 วันนับจากวันที่ 20 มี.ค. แล้วจะถือเป็นความผิดและการกระทำของพรรคเพื่อตระกูลชินวัตร หรือไม่ งานนี้ 7 อรหันต์ กกต.ก็น่าจะออกมาเคลียร์คัตให้เร็วๆ เหมือนกับที่เคลียร์การใช้อำนาจและการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี รัฐมนตรีและข้าราชการเมืองนะจ๊ะ ...๐

ต้องเรียกว่า “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” เสียจริงๆ เมื่อ “พี่โทนี่” ซัด “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าคณะก้าวหน้า หลังจากแซะพรรคเพื่อไทยมาอย่างต่อเนื่องว่าเริ่มเหมือน “พรรคประชาธิปัตย์” เข้าไปทุกที งานนี้ก็เล่นเอา “ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกลต้องรีบออกมาบอกว่าเป็นการเข้าใจผิด แต่ดูเหมือนเด็กพรรคก้าวไกลอย่าง “ศุภณัฐ มีนชัยนันท์” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 9 กทม.จะทนไม่ไหวที่ออกมาอัด “ลูกพี่ธนาธร” จึงทวีตถอนหงอกพี่โทนี่ว่า  "เพื่อไทย” ต่างหากที่เหมือน “พลังประชารัฐ” ไปทุกที เพราะก้าวไกลไม่เอาสามมิตรและไม่เอาลุงป้อม ...๐

งานนี้คงต้องติดตามกันยาวๆ เพราะฐานเสียงของทั้งเพื่อไทย-ก้าวไกลก็เป็นกลุ่มคนกันเองทั้งนั้น ที่สำคัญยังมีพฤติกรรมทั้งในอดีตและการปกป้อง “นายเหนือ” แทบไม่ต่างกัน เพราะ “เพื่อไทย” ก็แตะสัมภเวสีแม้วไม่ได้ ส่วน “ก้าวไกล” ก็แตะ “พ่อฟ้า” ไม่ได้เฉกเช่นกัน ...๐

ยิ่งย้อนดูอดีตการถูกยุบพรรคแล้วก็น่าจะเจริญรอยตามกันไม่ยาก เพราะแม้เพื่อไทยจะทำสถิติล้ำหน้าในการถูกยุบไล่ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย, พรรคพลังประชาชน รวมถึงสาขาอย่าง “พรรคไทยรักษาชาติ” ไปแล้ว แต่ดูเหมือน “ก้าวไกล” ก็คงอาจเดินในเส้นทางเดียวกัน ที่สำคัญของก้าวไกลนั้นก็เป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะในคราแรกที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบก็มีปัจจัยหนึ่งคือการยืมเงินหัวหน้าพรรคมาดำเนินการกิจการทางการเมือง แต่ ล่าสุด “ก้าวไกล” ในอุ้งมือของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก็อาจตายน้ำตื้นเรื่องเดียวกัน ในการเปิดบัญชีรับบริจาคเงินเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งมีการบริจาคตรงเข้าพรรค ซึ่งตั้งเป้า 30 ล้านบาท และว่าที่ผู้สมัครแต่ละคนของพรรคที่ตั้งเป้าคนละ 1 ล้านบาท ...๐

ที่สำคัญมีการบริจาคเข้ามาแล้ว เรียกว่าความผิดสำเร็จ หากขาร้องไม่ว่าจะเป็น “ศรีสุวรรณ จรรยา” หรือ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” หรือแม้แต่ “สนธิญา​ สวัสดี”​ นักร้องเรียนหน้าใหม่​ยื่นเรื่องเข้ามาละก็ อาจทำให้ “ก้าวไกล” ก้าวไม่ถึงฝั่งฝันก็เป็นไปได้ เพราะเรื่องนี้ต้องถือเป็นเรื่องใหม่และต้องตีความเพื่อสร้างบรรทัดฐานด้วยว่าการบริจาคตรงดังกล่าวทำได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งรูปแบบที่ ก.ก.นำมาใช้ครั้งนี้ เดี๋ยวรอติดตามได้เลยว่าต้องมีคำแก้ตัวประเภทที่ว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วหรือชาติตะวันตกเขาก็ทำกัน ...๐

ข้อดีอีกประการหนึ่งของการยุบสภา นอกจากการรู้เช่นเห็นชาตินักการเมืองแล้ว ก็ได้เห็นความพร้อมของแต่ละพรรคการเมืองในการลงแข่งขันด้วย ซึ่ง “รวมไทยสร้างชาติ” แม้เกิดอาการมือลั่นของ “พูน แก้วภราดัย” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ลูกชาย “วิทยา แก้วภราดัย” รองหัวหน้าพรรค รทสช. แพลมว่า “ลุงตู่” เป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 แต่ภายหลังก็ต้องรีบออกมาเคลียร์ว่ายังไม่เคาะ ต้องรอประชุมใหญ่ ในขณะที่ “พลังประชารัฐ” นั้น “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าต้องรอที่ประชุม กก.บห.เหมือนกัน แต่บรรดาลูกหาบทั้ง “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” รมว.ดีอีเอสและรองหัวหน้าพรรค และ “สันติ พร้อมพัฒน์” รมช.การคลังและเลขาธิการพรรคก็ยืนยันแล้วว่าเป็นเบอร์หนึ่ง ...๐

สายตาที่จับจ้องนั้นคงมองไปที่พรรคเพื่อไทยของพี่โทนี่นั่นเองว่าจะเปิดเมื่อไหร่ โดยคาดว่าเบอร์หนึ่งคงหนีไม่พ้น “แพทองธาร ชินวัตร” เบอร์สองก็คงชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” แต่เบอร์สามจะเป็นใคร เพราะ แหล่งข่าววงในต่างบอกกันว่า นี่อาจเป็นตัวจริงชิงแคนดิเดตนายกฯ มากกว่า “อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา” ซะด้วยซ้ำ แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่หัวหน้าพรรคที่ชื่อ “ชลน่าน ศรีแก้ว” แน่นอน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ