บันทึกหน้า4

ดูเหมือนยามนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์แต่ละพรรคการเมืองกำลังอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายที่จะเคาะออกมา รวมถึงการแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะไป ยื่นสมัครในวันที่ 4–7 เมษายน 2566 ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร แขวงดินแดง เขตดินแดง ...๐

งานนี้ก็ได้แต่งงเป็นไก่ตาแตก เพราะพรรคที่อ้างประชาธิปไตยจ๋า แต่เหมือนเป็นธุรกิจครอบครัวชินวัตรนั้น จนป่านนี้ก็ยังไม่กล้าเปิดเผยรายชื่อ 3 รายออกมาแต่ประการใดว่าจะเป็นใครบ้าง เรียกว่าให้เดาๆ กันไปว่ามีทั้ง “แพทองธาร ชินวัตร” อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวหัวแก้วหัวแหวน “ทักษิณ ชินวัตร” ทายาทรุ่น 4 ในถนนการเมือง หรือจะมี “เศรษฐา ทวีสิน” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ขอลาชั่วคราวจากธุรกิจเพื่อมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

หรือจะเป็น “ชัยเกษม นิติสิริ” อดีตอัยการที่เคยเป็นแคนดิเดตนายกฯ มาแล้ว แต่ก็ไม่ได้ถูกเสนอชื่อ แต่ชื่อที่ออกมานั้นก็บอกได้คำเดียวว่าไม่มีหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ชื่อ “ชลน่าน ศรีแก้ว” แต่ประการใด งานนี้ชาวบ้านเขาจึงไม่แปลกใจแต่ประการใด หากมีการ ติฉินนินทาว่าเป็นพรรคตระกูลชินวัตรที่ต้องให้ “นายเหนือ” สั่งการเท่านั้น ...๐

แล้วยิ่งขำไม่ออกเข้าไปอีก เพราะบรรดาแคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นข่าวทั้งหลายนั้นก็ปฏิเสธที่จะลง “ปาร์ตี้ลิสต์” ด้วย แม้จะอ้างว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยพยายามสร้างแบรนด์ว่าเป็นพรรคประชาธิปไตยเสียเหลือเกิน แล้วพรรคร่วมรัฐบาลเรือแป๊ะเป็นเผด็จการ แต่งานนี้ “หอกก็สนองคืนผู้ใช้” เสียแล้ว จึงไม่แปลกที่จะถูกตั้งคำถามว่านายกฯ ไม่ได้เป็น ส.ส. แล้วจะเป็นประชาธิปไตยยึดโยงประชาชนอย่างไร ที่สำคัญเป็นคำถามจากพรรคเพื่อนที่ก็อวดโอ่เรื่องประชาธิปไตยอย่าง “พรรคก้าวไกล” และ “คณะก้าวหน้า” เสียด้วย ...๐

เล่นเอา "เศรษฐา ทวีสิน” ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยที่ใช้ทวิตเตอร์ชี้แจงเหมือน “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างไรอย่างนั้น ต้องรีบออกมาเคลียร์ โดยบอกว่า หากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งผ่านขั้นตอนการสรรหาจากกรรมการบริหารพรรค นั่นคือสิ่งที่แสดงว่ายึดโยงกับประชาชน!!! แบบนี้ก็เรียกว่ายึดโยงประชาชนได้แล้วเหรอพระเจ้าจอร์จ แหม! เรียกว่าไม่ต่างจากกรณีโอนหุ้นให้โดยสิเน่หาให้กับบุตรสาวแล้วบอกว่าบริสุทธิ์ใจในการลงมาเล่นการเมืองเลย เพราะหากต้องการความบริสุทธิ์และโปร่งใส ไม่มีเรื่องทับซ้อนผลประโยชน์จริง ก็ควรโอนหุ้นเข้า “บลายด์ทรัสต์” มากกว่านะตัวเอง ...๐

แล้วก็ขำกลิ้งอีกเช่นกัน พรรคที่ถูกเหมารวมว่าเป็นเผด็จการอย่างพรรคพลังประชารัฐของลุงป้อม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” นั้น กลับเคาะชื่อ “ปาร์ตี้ลิสต์” ออกมาชัดๆ แล้ว โดยมีลุงป้อมเป็นเบอร์หนึ่ง แล้วก็ส่งชื่อแค่ 92 รายเท่านั้น เพราะมีผู้ถอนตัวรวม 8 ราย เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนาของ “วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคที่เป็นเบอร์ 1 ส่วน เบอร์ 2 ต้องเรียกว่าได้ใจคนถูกทาบทามอย่างมาก เพราะคือ “ชาติชาย พยุหนาวีชัย” อดีตผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่พรรค ชทพ.ดึงมาเป็นทีมเศรษฐกิจ ที่สำคัญพรรค ชทพ.ของ “ท็อป” ก็ประกาศว่าจะส่งชื่อปาร์ตี้ลิสต์แค่ 89 คนเท่านั้น ...๐

ในขณะที่พรรคเจ้าหลักการอย่าง “ประชาธิปัตย์” นั้นก็เรียกว่ายังวุ่นไม่จบ โดยเฉพาะในรายชื่อของปาร์ตี้ลิสต์หญิงอย่างน้องตั๊น “จิตภัสร์ กฤดากร” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการพรรค ที่ประเมินแบบพื้นฐานความจริงดีๆ ว่า หากหลุดจากบัญชีรายชื่อลำดับที่ 10-15 ลงไปก็เสี่ยงที่จะไม่ได้เป็น ส.ส. เจ้าตัวเลยต้องออกอาการตัดพ้อออกมา แต่ ดูเหมือนหัวหน้าทีมอเวนเจอร์อย่าง “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคจะไม่ค่อยแคร์เท่าใดนัก แล้วที่ต้องสะอึกเข้าไปอีกเมื่อ “องอาจ คล้ามไพบูลย์” รองหัวหน้าพรรค ปชป. บอกว่ามีชื่อน้องตั๊นแน่ใน 100 รายชื่อ พิโธ่! พูดเหมือนไม่ได้พูดอย่างไรอย่างนั้น ...๐

แปลกแต่จริง “อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กต่อเนื่องกรณีแนวร่วม 3 นิ้วพ่นสีสเปรย์กำแพงวัดพระแก้ว เหมือนพยายามขยายให้เรื่องใหญ่โต ซึ่งก็เรียกว่าเป็นไปตามที่ “เจ๊จุกคลองสาม” ที่มักมีข้อมูลเด็ดๆ เกี่ยวกับแก๊ง 3 นิ้วออกมาระบุว่า อย่าปล่อยให้เรื่องพ่นสีกำแพงมากลบข่าว “อดิศักดิ์ สมบัติคำ” หรือจ่าตา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 พรรคก้าวไกล ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตสอบคัดเลือกตำรวจ ซึ่งแม้ล่าสุดเจ้าตัวจะขอถอนตัวไปแล้วก็ตามที แต่ สังคมก็ยังกังขาว่าไหนพรรคที่ด่าเรื่องตั๋วช้าง ด่าเรื่องทุนจีนสีเทา ทำไมไม่กรองไม่กลั่นคนลงเลือกตั้งเลยใช่ไหม หรือเพราะได้กระแสก็เลยไม่ใส่ใจ แต่ก็ไม่แปลก ขนาดคนใช้ความรุนแรงในครอบครัวยังยกก้นและเทิดทูนได้ แค่นี้ก็เรียกว่าไม่ยี่หระหรอกจริงไหม ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ