บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังผู้ที่ได้รับมอบหมายจากพรรคการเมืองต่างๆ ทำการจับสลากหมายเลขแล้ว พรรคที่ได้หมายหลักเดียวก็ถือว่าโชคดีไป หรือได้หมายเลข 2 หลัก แต่เป็นเลขมงคลถูกโฉลกกับตัวเอง ก็ถือว่าโชคดีเช่นกัน ส่วนพรรคใดได้เลข 2 หลักและเป็นเลขไม่สวย ก็ต้องหาคำอธิบายปลอบใจตัวเองกันไป และภายหลังได้หมายเลข แต่ละพรรคก็ติดหมายเลขในแบนเนอร์หาเสียงเผยแพร่ตามโซเชียลมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์ทันที...0

แต่ก็ต้องชะงักเมื่อ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. บอกว่า "หมายเลขแต่ละพรรคการเมืองอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารแล้วพบว่าคุณสมบัติของผู้สมัครบัญชีรายชื่อไม่สมบูรณ์ และหากพรรคดังกล่าวยังคงยืนยันที่จะยื่นรายชื่อที่เหลือก็สามารถทำได้ แต่พรรคนั้นๆ ต้องถอนเอกสารทั้งหมดเพื่อนำกลับไปดำเนินการให้สมบูรณ์ แล้วกลับมายื่นสมัครในวันถัดไป ก็จะทำให้หมายเลขของพรรคการเมืองเปลี่ยนไป พรรคที่ได้ลำดับถัดไปก็จะเลื่อนขึ้นมาแทนที่" สิ้นเสียงประธาน กกต.ก็มีเสียงด่าตามมาว่า ทำแบบนี้ได้อย่างไร กกต.ต้องตรวจสอบเอกสารก่อนจึงจะให้จับสลาก หากพรรคการเมืองใดส่งเอกสารไม่ครบ ก็ให้ตัดหมายเลขพรรคการเมืองนั้นๆ ไม่ใช่เลื่อนลำดับ เพราะอาจมีปัญหาอื่นๆ ตามมา ก็ต้องเลื่อนลำดับไปเรื่อยๆ หรือ?...0

โชคดีที่หลัง กกต.ได้ตรวจสอบเอกสาร 49 พรรคการเมือง เอกสารครบและสามารถออกใบรับสมัครทั้ง 49 พรรคการเมือง มีคุณสมบัติครบแล้ว ได้หมายเลขตามลำดับที่จับสลากได้ จึงไม่มีการเลื่อนลำดับ โดยมีพรรคการเมืองแบบบัญชีรายชื่อ 53 พรรค และรับแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดตนายกฯ 16 พรรค 20 คน ยังเหลือเรื่อง บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อกับ ส.ส.เขตเลือกตั้งใช้คนละเบอร์ อาจทำให้จำยาก สับสน ต่างจากการเลือกตั้งปี 62 ที่ใช้บัตรเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ เป็นโจทย์ที่ กกต.ต้องไปหาทางแก้ไข เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ใช่เอาแต่สะดวกตัวเอง!...0  

สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติจับได้หมายเลข 22 แม้จะเป็นเลข 2 หลัก แต่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ โดยบอกว่า "เบอร์ 22 เลขที่ใกล้วันเกิดของตัวเอง" และว่ากันว่า ชีวิตบิ๊กตู่มีแต่เลข 1-2 เกิด 21 มี.ค. เรียน ตท.12 อยู่ ร.21 รอ. ผู้พัน ร.21 พัน 2 รอ. พระราชทานสมรสเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. รัฐประหาร 22 พ.ค. ส่วนพรรคพลังประชารัฐได้เลข 37 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ระบุว่า 37 ถือเป็นเลขดี บวกกันแล้วได้ 10 และหมายถึง 3 นโยบายหลัก และบัตรประชารัฐ 700  พรรคภูมิใจไทยได้เลข 7 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค บอกว่า เป็นเลขที่ถูกโฉลกกับตน ส่วนพรรคเพื่อไทยได้หมายเลข 29 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค อธิบายว่า "จะเป็นการเปลี่ยนนายกฯ คนที่ 29 เป็นคนที่ 30 เราต้องเปลี่ยนนายกฯ คนที่ 29 ออก" ทุกพรรคก็อธิบายเข้าข้างตัวเองเพื่อให้สบายใจ แต่สุดท้ายอยู่ที่ประชาชนจะตัดสิน...0

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการปราบปรามอาชญากรรม ยาเสพติด คดีออนไลน์ ในรอบ 6 เดือน โดย กวาดล้างอาชญากรรม คดีอาญา 4 กลุ่ม 422,831 คดี จับกุมได้ 392,693 คดี (คิดเป็น 93%) ผลการจับกุมคดียาเสพติด 152,231 คดี ผู้ต้องหา 153,315 คน การปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จับกุมผู้ต้องหา 332 ราย มูลค่าความเสียหาย 3,638 ล้านบาท อายัดเงินได้ 449 ล้านบาท ก็อย่าเคลมว่าเป็นผลงาน เพราะการมีคดีอาชญากรรมจำนวนมาก สะท้อนว่าคนไม่เกรงกลัวกฎหมาย และการป้องกันอาชญากรรมไร้ประสิทธิภาพ ที่เลวร้ายคือ หัวหน้าองค์กรที่มีหน้าที่ปราบปรามอาชญากรรม กลายเป็น อาชญากร เสียเอง เมื่อประชาชนเปิดโปงและร้องเรียนให้ตรวจสอบก็ยังปกป้องกันอีก ป่านนี้ยังไม่รู้ นายพล จ. คือใคร ทั้งที่ประชาชนรู้กันหมดแล้ว แล้วอย่างนี้จะมีองค์กรตำรวจไว้ทำไม?...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ