บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ขาออกดอดไปเงียบฉี่ ขากลับเกรียวกราวสนั่นโซเชียล ทัวร์นอกไหนเลยจะสู้ทัวร์ลง ต้อนรับตั้งแต่ยังไม่ทันลงเครื่อง ทั่นประธาน "อิทธิพร บุญประคอง" ซึ่งไปดูงานแถบทวีปแอฟริกา เหยียบแผ่นดินไทยแล้ว ส่วนอีก 5 คน น่าจะทยอยกลับ หรือบางคนเพิ่งไป หรือยังไม่ทันได้ไปก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะตารางคิวที่ออกมาอยู่ในช่วง 4-24 เม.ย.66 ไม่ทันเลือกตั้งก็เรียกแขกได้สารพัดทิศ ไม่เฉพาะแวดวงการเมือง นักแต่งเพลงชื่อดัง "ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค” โดดร่วมวงด้วย สั้นๆ แต่ได้ใจความแสบสัน "เดี๋ยวนะ..เกมกำลังเล่น ทีมกรรมการไม่อยู่ดูเกม..ไปเที่ยวยังไงนะ..งง" เพื่อความเป็นธรรมต้องฟังทั้งสองฝ่าย สำนักงาน กกต. ร่อนหนังสือชี้แจงแล้ว สรุปใจความคร่าวๆ ว่า

กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือเชิญ กกต. เดินทางไปเข้าร่วมโครงการเตรียมการ และตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงได้พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการ เดินทางในห้วงระหว่างวันที่ 4-24 เมษายน 2566 โดยแต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทางประกอบด้วย กกต.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จำเป็นเพียง 4-5 คน เท่านั้น "ช่วงเวลาดังกล่าว กกต.ได้กำหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อให้สำนักงานและหน่วยงานสนับสนุนดำเนินการไว้หมดแล้ว แม้จะเดินทางไปต่างประเทศก็ยังมีการนัดหมายการประชุม กกต. ตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และหากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้" พร้อมเคลียร์ประเด็นร้อนเรื่องคำร้องเงินดิจิทัล 1 หมื่นเพื่อไทย และกรณีขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

๐ "ลับลวงพราง" หลายตลบ! สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่่คิดหรือสิ่งที่เป็น การออกมาประกาศไม่จับมือเพื่อไทยกับก้าวไกลของพลังประชารัฐ แค่เกมเตะตัดขาพรรคเพื่อไทย ในส่วนของก้าวไกลไม่มีทางผสมพันธุ์กันได้อยู่แล้ว กับแนวทางสุดโต่ง โดยเฉพาะมาตรา 112 ส่วน พท. ระยะหลังขบเหลี่ยมกันบ่อย ยิ่งแกนนำเพื่อไทยตอกย้ำหลายครั้งปิดประตูไปเลยหากแลนด์สไลด์กวาด 310 เสียง ในมุมของ พปชร.เอง ถ้าข้ามขั้วไปอยู่ด้วย ก็เป็นได้แค่ไม้ประดับ ที่ผ่านมาก็แค่ปฏิบัติการไอโอของ พปชร. เริ่มตั้งแต่เสี่ยวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค ตีข่าวพรรคเพื่อไทยจะยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เขย่าฐานคะแนนในขั้วดังกล่าวให้สั่นคลอน ไหลไปทางพรรคก้าวไกลที่ชัดเจนในจุดยืนมากกว่า หรืออย่างล่าสุด "ไพบูลย์ นิติตะวัน" รองหัวหน้าพรรค บอกไม่จับมือเพื่อไทย โดยให้เหตุผลว่านโยบายไม่ตรงกัน ซึ่งก็คือ เรื่องมาตรา 112 ทั้งที่เพื่อไทยแทงกั๊กไม่เคยแสดงจุดยืนเลยว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตราดังกล่าว พปชร.จึงปั่นประสาทด้วยการยืมมือสื่อฝากไปถามพรรคเพื่อไทยว่าเอาอย่างไร ซึ่งไม่ว่าคำตอบจะออกมาทางไหนย่อมไม่เป็นผลดีต่อ พท. ถ้าเห็นด้วย จะพาตัวเองไปอยู่ในจุดเสี่ยงเรื่องกฎหมายในอนาคต เสียคะแนนกับคนที่ยังจงรักภักดี แต่ถ้าไม่เห็นด้วย ฐานคะแนนจากคนรุ่นใหม่ และกลุ่มสามนิ้วจะไหลไปทางพรรคก้าวไกลทันที สุดท้ายเข้าทาง พปชร. ที่ยืมมือก้าวไกลพังแผนแลนด์สไลด์ได้อย่างแยบยล

๐ “ไทยสร้างไทย” ภายใต้การนำ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" เป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองที่น่าสนใจหลังเลือกตั้งอาจถูกดึงไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลจากซีกการเมืองทั้งสองขั้ว ทั้งขั้วเพื่อไทยและขั้วภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ "ฐากร ตัณฑสิทธิ์" เลขาธิการพรรค ที่เข้าสู่ถนนการเมืองครั้งแรกกับไทยสร้างไทย หลังก่อนหน้านี้ หลายคนรู้จักเขาดีในฐานะอดีตเลขาธิการ กสทช. ย้ำหลังถูกซักว่า หากพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลปัจจุบัน หลังเลือกตั้งยังขาดเสียงอีกสักยี่สิบกว่าเสียง แล้วมาดีลกับไทยสร้างไทยให้มาร่วมรัฐบาล โดยประกาศจะนำนโยบายไทยสร้างไทยไปทำ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แบบนี้จะปิดประตูที่จะอยู่กับขั้วรัฐบาลหรือไม่ เจ้าตัวตอบว่า ยังตัดสินใจไม่ได้ เพราะว่าวันนี้เรายืนอยู่ขั้วของฝ่ายประชาธิปไตยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องรณรงค์หาเสียงในฝั่งของประชาธิปไตยให้เต็มที่ไปก่อน แต่หลังเลือกตั้ง ถ้าผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร เราก็ต้องสนับสนุนในการที่จะอยู่ฝั่งประชาธิปไตย เพราะว่ามันอยู่ในกลุ่มที่มาด้วยกัน เพราะคุณหญิงสุดารัตน์ก็ประกาศชัดเจนแล้วว่าไม่เอา 3 ลุง “ถ้าเราจะเป็นฝ่ายค้านโดยอยู่ในกลุ่มของประชาธิปไตย เราก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน และยินดีที่จะเป็น หากพรรคที่จะตั้งรัฐบาลไม่ทำตามนโยบายของพรรคไทยสร้างไทยเลย เราก็ร่วมรัฐบาลกันไม่ได้ เราก็ต้องยอมเป็นฝ่ายค้าน” ก็เป็นท่าทีชัดเจนของพ่อบ้านไทยสร้างไทย ที่คนมองกันว่าแนบแน่นกับบ้านป่ารอยต่อฯ สะท้อนให้เห็นว่ามั่นใจลึกๆ ว่าขั้วเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล แต่อย่าลืมว่าไทยสร้างไทยยังต้องลุ้นอีกขยัก "ทักษิณ" จะดึงมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือเปล่าหนอ!.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนอิตาลี และได้โพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “กลับไปกรุงเทพฯ จะประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยเร็ว วันจันทร์ที่ 27 พ.ค.

บันทึกหน้า 4

ไว้ลายผลงานครั้งสุดท้ายสำหรับกลุ่ม 40 สว. หลังยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการกระทำขัดรัฐธรรมนูญของ เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และคุณสมบัติของ พิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในมาตรา 160 (4) (5) ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่ภาพ ฯพณฯ "ผู้นำ" แปลงร่างเป็น "ซูเปอร์โมเดล" ใช้ห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เป็นแคตวอล์ค อวดอ้างว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ขายผ้าไทยลายผ้าขาวม้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากตะลอนทัวร์นอก งานถนัด "เซลส์นิด" อีกรอบ หลังจำต้องพักยาว 2 เดือน ดับกระแสดรามาทุบสถิติโลก 6 เดือน บิน 15 ประเทศ เริ่มทริปใหม่ 3 ประเทศ 10 วันรวด

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่ายังคงเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” อย่างต่อเนื่องทั้งในโลกความจริงและโลกเสมือน โดยเฉพาะในโซเชียลต่างๆ จาก การเสียชีวิตของ “น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม” หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” โดยงานนี้ใครสนใจที่มาที่ไปว่าทำไมบุ้งถึงเดินมาถึงจุดนี้ได้

บันทึกหน้า 4

สหายอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ของขึ้น! หาว่าคนที่วิพากษ์วิจารณ์ข้าวสารค้างสต๊อก 10 ปีในโครงการจำนำข้าว เป็นการด้อยค่าโดยไม่รู้ข้อเท็จจริง พร้อมขู่จะใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จัดการ