บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร บรรยากาศเงียบเหงา เพราะมีรัฐมนตรีแจ้งลา 10 คน ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และลาป่วย 1 คน คือ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทำเอา บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ต้องอบรม รมต.ว่า "แม้ช่วงนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่ผมได้เน้นย้ำว่าเป็นหน้าที่ของพวกเรา ไม่ว่าจะมีอะไรก็ตามช่วยกันทำงานกันต่อไปในนามของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งเรายังต้องทำหน้าที่ของเราอยู่ แล้วก็รอผลการเลือกตั้งค่อยว่ากันอีกที" ใครลางานไปหาเสียงบ่อยๆ คงต้องละอายใจกันบ้างล่ะ...0

นโยบายแจกเงินดิจิทัลคนละ 1 หมื่น ให้คนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปของพรรคเพื่อไทย (พท.) กลายเป็นบูมเมอแรงย้อนกลับมาใส่ พท.เสียเอง แกนนำพรรคถกกันเครียดว่าจะเอาเงินมาจากไหน ซึ่งแบไต๋ออกมาแล้วว่าจะหั่นงบกระทรวงต่างๆ ขึ้นภาษี VAT ถ้าเงินไม่พอก็ต้องกู้บางส่วน และจะยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่จะไม่แจ้ง กกต.ตรงๆ กลัวจะเสียคะแนนเสียง นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พท. ยืนยันว่า "งบพอและส่งเอกสารได้ทันในระยะเวลาที่ กกต.กำหนด" ขณะที่ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพรรคพลังประชารัฐ และอดีต รมว.คลัง ฟันธง 3 เหตุผลว่าจะปฏิบัติไม่ได้จริง เพราะ "เหรียญดิจิทัลเพื่อไทย" จะเข้าข้อบังคับของ พ.รบ.เงินตรา พ.ศ.2501 รมว.คลังจะอนุญาตให้เอกชนรายใดรายหนึ่งอนุมัติให้ทำไม่ได้ การออกแบบให้เป็นบล็อกเชน ถ้าเปิดให้เอกชนรายใดรายหนึ่งสามารถล้วงลึกเข้าไปในข้อมูล มีความเสี่ยงที่จะรั่วไหล จะเป็นอันตรายต่อประชาชน!...0

ช่วงนี้อากาศร้อนตับแตก ค่าไฟฟ้าบ้านเรือนพุ่งกระฉุด พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ก็ต้องไปดูสาเหตุก่อนว่าแพงเพราะอะไร หลายอย่างขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต การบริหาร มันมีอะไรซับซ้อนอยู่ในนั้นหลายอย่าง" ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอไต่สวนฉุกเฉิน ในคดีหมายเลขดำที่ 1961/2565 เนื่องจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนดให้ กฟผ.ลงนามในสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเอกชน 175 ราย ที่มีปริมาณเสนอขายรวม 4,852.26 เมกะวัตต์ "ประเทศไทยมีกำลังการผลิตมากถึง 51,048 เมกะวัตต์ ขณะที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศปี 2565 มีเพียง 30,135 เมกะวัตต์เท่านั้น จะทำให้ประเทศไทยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าล้นประเทศมากถึง 53,659 เมกะวัตต์ หรือมากกว่า 62% ซึ่งมาตรฐานสากลกำหนดไว้เพียงประมาณ 15-20% เท่านั้น จะมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของค่าเอฟที (Ft) ซึ่งการไฟฟ้าฯ ก็จะไปไล่เก็บจากประชาชนทุกครัวเรือนเพื่อเอามาชดเชยให้เอกชน" นี่คือต้นเหตุค่าไฟแพง เพราะ ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย Take-or-Pay แต่ นายกฯ จะเข้าใจหรือไม่ เพราะ กลุ่มทุนพลังงาน ส่งคนของตัวเองมาเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ระดับต้นๆ ถึง 3 คน...0

สรุปสถิติอุบัติเหตุสะสม 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 264 ราย บาดเจ็บ 2,208 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 45.36 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 16.94 สถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติ 8,869 คดี จำแนกเป็น คดีขับรถขณะเมาสุรา 8,575 คดี คิดเป็นร้อยละ 96.69, คดีขับรถประมาท 23 คดี นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า "ในภาพรวมจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงร้อยละ 5.04" ก็เป็นการนับศพทำสถิติประจำเทศกาล รณรงค์แก้ปัญหาวนเวียนอยู่ที่เดิม ยังแก้ที่ต้นเหตุไม่ได้ คือคนไทยยัง ไร้วินัย ไม่เคารพกฎหมาย ซึ่งประเทศที่คนมีวินัย เพราะการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพและเสมอภาค คนก็กลัวกฎหมาย จึงทำให้เกิดวินัย แต่ประเทศไทยตรงกันข้าม!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ