บันทึกหน้า4

ต้องประเดิมด้วยข่าวเศร้าแห่งเดือนเมษายน เมื่อ “แพนด้าหลินฮุ่ย” ทูตสันถวไมตรีจากแดนมังกรได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับแล้วที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ด้วยอายุ 21 ปี 7 เดือน ซึ่ง “หลินฮุ่ย” ถือเป็นขวัญใจคนไทยและเด็กๆ ที่สำคัญยังเป็น “แพนด้า” ตัวสุดท้ายในประเทศด้วย เพราะก่อนหน้านี้ “ช่วงช่วง” ก็เสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 16 ก.ย.2562 ในขณะที่ “หลินปิง” ลูกของหลินฮุ่ยและช่วงช่วงนั้นก็ส่งกลับไปยังจีนตั้งแต่ 28 ก.ย.2556 ...๐

หันมาทางการเมืองกันบ้าง เมื่อในที่สุดเส้นตายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 18 เม.ย.2566 ที่กำหนดให้พรรคการเมืองจำนวน 70 พรรคการเมืองที่ขายฝันในนโยบายหาเสียง ซึ่งต้องใช้เงิน แจกแจงรายละเอียดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 57 ก็มีเบ็ดเสร็จแล้ว 61 พรรคการเมือง โดยยังคง 

เหลืออีก 9 พรรค ซึ่งประกอบด้วย พรรคความหวังใหม่, พรรคเพื่อชาติไทย,  พรรคแผ่นดินธรรม,  พรรคกรีน, พรรคเพื่อไทรวมพลัง, พรรคชาติรุ่งเรือง, พรรครักษ์ธรรม, พรรคพลังไทยรักชาติ  และพรรคไทยธรรม ซึ่งก็ต้องรอดู เพราะอาจเป็นการยื่นทางไปรษณีย์ ซึ่ง กกต.ก็จะยึดการประทับตราไปรษณีย์เป็นหลักก่อนจะลงดาบอะไรต่อไป ...๐

แต่ที่น่าสนใจและถูกจับตามองอย่างมากคงหนีไม่พ้นนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยให้แก่ผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป ที่ออกจากปาก “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยเฉพาะ การตั้งข้อสังเกตของ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต. ที่ระบุว่า ในวันที่ 21 เม.ย. กกต.จะนำข้อมูลของพรรคการเมืองที่ชี้แจงเปิดเผยในเว็บไซต์ของ กกต. ซึ่งมองว่าเป็นการผลักภาระไปให้ประชาชนเป็นฝ่ายตรวจสอบเอง ทั้งที่ กกต.ควรต้องวิเคราะห์เองด้วยว่านโยบายอะไรที่เข้าข่ายของการหลอกลวง ...๐

แล้วที่น่าสนใจเข้าไปอีกในนโยบายนี้คือ ความไม่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทยเอง ไม่ว่าจะเป็น “เศรษฐา” หรือแม้แต่ทีมเศรษฐกิจในพรรคที่ไม่เคยมีใครกล้าพูดชัดๆ ว่าเงินกว่า 5 แสนล้านบาทจะเอามาจากไหนอย่างไร โดยพยายามกลบเกลื่อนว่าคิดใหญ่ ทำเป็นเท่านั้น ทั้งที่ คำถามสำคัญที่หลายคนถาม ไม่ว่า “ธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล” หรือล่าสุดจะเป็น “เกียรติ สิทธีอมร" จากค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม ทั้งเรื่องการขัดกฎหมายแบงก์ชาติเอย เจ้าสัวหรือแม้แต่แคนดิเดตนายกฯ ที่เป็นคนขายบ้านหรูเอยก็ได้รับด้วย และจะต้องเสียภาษีหรือไม่อย่างไร ก็ไม่เคยตอบคำถามเหล่านี้ซักที ...๐

ที่สำคัญและน่าสนใจยิ่งกว่าคือ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ เบอร์หนึ่งของพรรคที่เตรียมตัวคลอดลูกก็แทบไม่เคยเอ่ยอ้างถึงนโยบายนี้ แม้ล่าสุดจะโผล่หน้าจอไปปราศรัยที่ร้อยเอ็ด หรือแม้แต่พี่โทนี่ วู้ดซัม ก็เล่นหายต๋อมไปเลยหลังจาก “เศรษฐา” ขายฝันนโยนบายดังกล่าว ทั้งที่หากทำได้จริง “สัมภเวสีแม้ว” จะกลืนน้ำลายตัวเองที่ด่าเรื่องนโยบายแจกเงินเป็นนโยบายเฮงซวยก็ไม่มีใครว่า เพราะ “ทักษิณ” ก็กลืนน้ำลายตัวเองมานักต่อนักแล้ว ทั้งเรื่องการจะกลับประเทศไทย หรือจำนวนการฉีดวัคซีนของประเทศไทย ...๐

เรียกว่าแทบไม่ต่างจากพรรคพี่พรรคน้องอย่างพรรคก้าวไกล ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เท่าใดนัก เพราะตอนที่มีการวิ่งการกุศลหาเงินสร้างโรงพยาบาลก็ก่นด่าการบริหารรัฐบาลที่ดูแลระบบสาธารณสุขไม่ดีพอจนต้องมาวิ่งการกุศลหาเงิน แต่พอถึงคราวเลือกตั้งทั้งพรรคตัวเองและ ส.ส.ต่างก็ตั้งบัญชีรับบริจาคซะอย่างนั้น สังคมก็เลยได้แต่งงว่า เจ้าของทฤษฎีกระดุม 5 เม็ด และ มักพร่ำเรื่องการติดกระดุมผิดและผลไม้พิษนั้น ชาวบ้านเขาอยากรู้เหลือเกินว่าหัวหน้าที่ตบตีผู้หญิงและแม่ของลูก หรืออิจฉาแม้กระทั่งดาราฮอลลีวูดนั้น ถือเป็นการติดกระดุมผิดและเป็นผลไม้พิษที่จะออกลูกเป็นพิษหรือไม่ ...๐

แล้วก็เหมือนพรรคการเมืองจะพร้อมใจกันช่วงนี้ในเรื่องการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ โดยล่าสุดพรรคของลุงป้อม “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” พลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ได้เปิดตัว “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” ออกมาแล้ว ซึ่งก็เรียกว่าหน้าเก่าๆ คุ้นๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น สันติ พร้อมพัฒน์, อุตตม สาวนายน, ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์, วราเทพ รัตนากร, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี...๐

ส่วนค่าย ปชป.ของ “จุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์” นั้น ก็เรียกว่าเล่นใหญ่ในนโยบายขายฝันด้านพลังงานกันเลยทีเดียว เมื่อ “เกียรติ สิทธีอมร” ประธานคณะกรรมการต่างประเทศแถลงจะยกเลิกค่า FT รวมทั้งจะมีการทบทวบสูตรคำนวณราคาก๊าซหุงต้น ก๊าซแอลเอ็นจี แอลพีจีและน้ำมัน ซึ่งเรียกว่าเข้ากับสถานการณ์ในช่วงนี้ที่ชาวบ้านชาวช่องต่างบ่นกันระงมว่าค่าไฟเดือนที่ผ่านมาแพงหูฉี่ และเดือนต่อไปก็คงแทบไม่ต่างกัน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ