บันทึกหน้า 4

พุธสัญจรอีกคำรบหนึ่งของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยครั้งนี้เหยียบถิ่นอีสาน และ ฐานที่มั่นของคนเสื้อแดงอย่าง “อุดรธานี” โดย การเหยียบเมืองของ “พญาตู่” ครานี้กลับไม่มีขุนพลคู่ใจคู่กายอย่าง “พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา” รมว.มหาดไทย แต่ก็ได้ควาญช้างอย่าง “พี่ป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเดินทางไปร่วมทัศนาจรด้วย เรียกว่า แม้ไม่ครบ 3 ป. แต่อย่างน้อยก็มี 2 ป. จะไม่มีการปล่อยให้ “ป.เดียวดาย” แน่นอน ...๐

แล้วงานนี้ “ลุงตู่” ก็ได้อ้อนแม่ยกและกองเชียร์อีกคำรบ โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “ผมเป็นคนโคราช เป็นลูกอีสาน ยังไงผมก็ไม่ทิ้งชาวอีสานอยู่แล้ว” เรียกว่าได้ใจกันทีเดียว

แต่ที่ถูกจับตาอย่างมากในการเดินทางไปเยือน “อุดรธานี” ครั้งนี้ คือการสะเดาะเคราะห์ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เพราะดูเหมือน “รัฐบาล” และ “บิ๊กตู่” จะอยู่ในช่วงพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรกเสียเหลือเกิน เรียกว่าเรื่องวิ่งเข้าหาไม่เว้นแต่ละวัน ...๐

แต่ในที่สุดดูเหมือนจะไม่มี “พิธีกรรม” ดังกล่าว เพราะนายกฯ คงวิเคราะห์แล้วคาดว่าคงมีผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะในโลกโซเชียล หากมีการทำพิธีสะเดาะเคราะห์ งานนี้จึงมีเพียงการไป สักการะพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา ประจำวังนาคินทร์ คำชะโนด โดยใช้พานบายศรีขนาดกลางเป็นพญานาค 9 เศียร พร้อมดอกไม้หมากพลูเท่านั้น แต่น่าสนใจว่า “พี่ป้อม” ของน้องตู่ไม่ได้ร่วมสักการะด้วย แต่รออยู่ด้านนอก หรือจะเป็นเพราะ “พี่ป้อม” นั้นนับถือ “พญาครุฑ” การจะไปขอไปสักการะ “พญานาค” ที่เป็นดั่งคู่แค้นกันก็กระไรอยู่ก็มิทราบ ...๐

เอ่ยถึง “บิ๊กป๊อก” ที่ไม่ได้เดินทางมาด้วย เพราะติดภารกิจนั้น ล่าสุด “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ที่เขี้ยวลากดินในเรื่องกฎหมายสมกับเป็น ศิษย์ก้นกุฏิของ “อาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์” ก็ได้โยนเผือกร้อนว่าด้วยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมาให้แล้ว เพราะดูเหมือนหลังจากการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) มาหมาดๆ ก็ถึงคิวที่จะต้องเลือกพ่อเมืองกรุงเทพฯ เสียแล้ว ซึ่งไทม์ไลน์ที่เป็นไปได้แบบรวดเร็วที่สุดก็ต้องประมาณเดือน ก.พ.เป็นต้นไป แต่ที่สำคัญผู้ที่จะกำหนดและขีดเส้นตามที่ “เนติวิษณุ” บอกนั้นคือ “กระทรวงมหาดไทย” ในบังเหียนของ “พล.อ.อนุพงษ์” นั่นเอง ...๐

นอกจากเรื่องขีดเส้นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว ดูเหมือนบรรดาพรรคการเมืองที่มีฐานที่มั่นใน  กทม.ต่างก็จับตาและสนใจเป็นอย่างมากคือ จะยังมีสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หรือไม่อย่างไร ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน เรียกว่าอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้การเลือกตั้งพ่อเมือง  กทม.อาจจะต้องทอดระยะเวลาออกไปอีกเพื่อความชัดเจนในจุดนี้ ...๐

หันมาเรื่อง “โอไมครอน” กันบ้าง เพราะว่าเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่เรียกว่าทำร้ายจิตใจและสร้างความหวาดผวาให้กับคนทั้งโลกอีกคราหนึ่งว่าจะกลายเป็น “ระลอกที่ 4” หรือไม่อย่างไร ซึ่ง “ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินจากตัวเลขการติดเชื้อในต่างประเทศแล้วก็ เชื่อว่า “โอไมครอน” หรือ “โอมิครอน” จะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นต้นตอของโควิดระลอก 3 แน่นอน ...๐

ในขณะที่พี่ไทยแม้จะมีการสกัดกั้น โดยมีการห้ามประชากรใน 8 ประเทศจากทวีปแอฟริกาเดินทางเข้ามาไทยแบบทันควันพอๆ กับชาติต่างๆ ในยุโรปก็ตามที แต่จากการที่ “พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” ผบ.ตร.ได้รับรายงานจาก “พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์” ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. จนถึงการห้าม 8 ชาติเข้าประเทศ มีชาวแอฟริกาได้เข้าไทยมาแล้ว 783 ราย เรียกว่าต้องลุ้นระทึกกันทีเดียว ในขณะที่ “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” โฆษก  ศบค.ก็บอกว่าข้อมูลจากประเทศเสี่ยงสูง​ 8​ ประเทศนั้น ตั้งแต่วันที่ 15-27 พ.ย. มีผู้เดินทางเข้ามาในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ 255 คน ออกนอกประเทศไปแล้ว 3 คน คงค้างอยู่ในประเทศ 252 คน ติดตามตัวได้เพียง 11 คน งานนี้คงต้องช่วยกันและช่วยภาวนาว่าชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้นจะปลอดภัยและแข็งแรงดี เพราะ หากมีเพียง 5-10 คนที่ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ก็บอกได้เลยว่าปีใหม่ของไทยปีนี้ได้แต่เอวังด้วยประการฉะนี้แน่นอน ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว