บันทึกหน้า4

ต้อบอกว่า “ปลาหมอ” ตายเพราะปากเสียจริงๆ สำหรับ “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแห่งพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งต้องยอมรับว่า “ปาก” ของพ่อค้าขายบ้านดุเด็ดเผ็ดมันกว่าบรรดานักการเมืองเสือ สิงห์ กระทิง แรดทั้งหลายที่ขึ้นเวทีปราศรัยประจำเสียอีก แต่ดูเหมือนล่าสุด “ภูมิใจไทย” ของเสี่ยหนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเลิกทนแล้ว จึงให้บรรดาสมาชิกจัดเต็ม “เศรษฐา” ...๐

แล้วก็ไม่แปลกที่ “ศุภชัย ใจสมุทร” นายทะเบียนแห่งภูมิใจไทยจะบอกว่าอาจไม่ได้เห็นชื่อ “เศรษฐา” ในวันโหวตนายกฯ ก็เป็นได้ งานนี้คงต้องลุ้นต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดทีเดียว เพราะ “ศุภชัย โพธิ์สุ” พร้อมทีมทนายก็ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ “สภ.เมืองนครพนม” แล้ว ซึ่งนอกจาก “เสี่ยนิด” จะเป็นเบอร์หนึ่งแล้ว ยังมีอีก 3 รายที่โดนหางเลขไปด้วย ก็มีทั้ง “อดิศร เพียงเกษ” “จาตุรนต์ ฉายแสง” และ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ...๐

พูดถึงเศรษฐาแล้วไม่เอ่ยถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลไม่ได้ เพราะ ล่าสุด “เศรษฐา” ถึงกับขายฝันให้กับฝรั่งมังค่าแล้ว โดยได้โชว์อวดนโยบายใหม่ให้แก่คณะทูตานุทูตและผู้แทนจากสหภาพยุโรป 15 ประเทศ ที่เข้าพบปะแลกเปลี่ยนที่พรรค โดยระบุจะมีนโยบายเขตธุรกิจใหม่ ซึ่งจะนำร่องใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพฯ และหาดใหญ่ แหม! หาดใหญ่ก็เป็นจังหวัดเหมือนกับอดีตนายกฯ แคตวอล์กอย่าง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ด้วย แต่ที่ต้องผวาหนักมากกว่าจังหวัดหาดใหญ่คือ ที่บอกว่าจะตรากฎหมายพิเศษขึ้นให้ครอบคลุมประเด็นเรื่องแรงงาน ที่ดิน และวีซ่า รวมทั้งจะงดเว้นภาษี ทั้งภาษีนำเข้า ภาษีรายได้ส่วนบุคคล ภาษีนิติบุคคล และภาษีที่ดินด้วย ...๐

พระเจ้าจอร์จ งานนี้สงสัยอาจมีมหกรรมให้เช่าหรือขายที่ดินแบบขายขาดเกิดขึ้นแน่นอน อาจเกิดสิทธิสภาพนอกอาณาเขต และอาจทำให้เสียงระงมว่าด้วยการขายชาติกลับเข้ามากระหึ่มในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งก็เป็นได้ ...๐

จึงไม่น่าแปลกใจแต่ประการใด ที่ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ที่เพิ่งคลอดบุตรชายคนที่ 2 อย่าง “พฤจ์ธาษิณ” ซึ่งเป็นชื่อที่ “อิ๊งค์” คิดขึ้นเอง โดยผสมระหว่างชื่อ “พจมาน” และ “ทักษิณ” เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ถึงกับ ต้องออกโรงมาแถลงในประเด็นการบ้านการเมือง เรียกว่ายิ่งกว่า “ซูเปอร์วูแมน” เสียอีกเพราะไม่ต้องอยู่ไฟกันเลย ที่สำคัญ “อิ๊งค์” ยังประกาศว่าพร้อมไปดีเบตทุกเวที และที่สำคัญ 12 พ.ค. ซึ่งเป็นเวทีปราศรัยสุดท้ายที่ “อิมแพ็คอารีน่า” เมืองทองธานี ก็จะขึ้นด้วย ...๐

ทำไม “อุ๊งอิ๊ง” ถึงขั้นต้องหอบสังขารมาขึ้นเวทีปราศรัย เพราะเจ้าตัวคงรู้นั่นแลว่า กระแส “เพื่อไทย” ยามนี้เลิกพูดเรื่องแลนด์สไลด์ได้แล้ว มีแต่ต้องพูดว่าจะมาเป็นอันดับหนึ่งหรือไม่ ยังลุ้นเหนื่อยทีเดียว ซึ่งคู่แข่งคนสำคัญก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือเพื่อนร่วมฝ่ายค้านอย่าง “ก้าวไกล” ที่มาตีกินคะแนนของเพื่อไทยอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ทั้งคะแนน ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ...๐

ที่สำคัญกว่านั้นคือ “เศรษฐา” ที่วาดหวังไว้ว่าจะช่วย “อิ๊งค์” ยามคลอดลูกหรือยามอยู่โยงเฝ้าดูทารกแรกเกิด กลับไปๆ มาๆ แทนที่จะเรียกคะแนน กลับเรียกคมหอกคมดาบพุ่งเข้าหาเสียมากกว่า ยิ่ง ผลสำรวจของนิด้าโพลครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของนิด้าในการเปิดเผยก่อนการเลือกตั้งแล้ว ก็ยิ่งตอกย้ำให้ “อิ๊งค์” ต้องเข็นตัวเองมาสู่หน้าเวทีอีกครั้ง เพราะผลสำรวจประชาชนที่อยากเห็นนายกฯ นั้น “35.44%” ระบุว่าเป็น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ส่วนอุ๊งอิ๊งอยู่ที่ “29.20%” ในขณะที่ “เศรษฐา” นั้นนอกจากต่ำกว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แล้ว คะแนนนิยมยังไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำไป ...๐

ที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งของ “นิด้าโพล” คือ เรื่อง ส.ส.ทั้ง 2 ระบบ แม้จะนอนมาตั้งแต่ผลสำรวจครั้งที่ 1 ว่า “เพื่อไทย” จะกวาดเก้าอี้ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อก็ตามที แต่ล่าสุดกลับพบว่า “ก้าวไกล” กลับมีคะแนนนิยมมาแบบหายใจรดต้นคอ แล้วยังมี “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือ รทสช. ของ “พี่ตู่” ที่คะแนนนิยมเริ่มเพิ่มมาแบบเงียบๆ ในการสำรวจครั้งนี้ด้วย ซึ่งล่าสุด “พี่ตู่” ก็ลงพื้นที่ “สุราษฎร์ธานี” ไปช่วยหาเสียงให้กับผู้ลงสมัครของพรรค ไปๆ มาๆ นอกจากเพื่อไทยจะต้องหนาวในการเลือกตั้งแล้ว “ประชาธิปัตย์” ของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าทีมอเวนเจอร์ ปชป. ที่ปัจจุบันแทบไม่เหลือฮีโร่อเวนเจอร์อาจต้องหนาวด้วย เพราะฐานที่มั่นภาคใต้อาจเกิดอาการพลิก 360 องศา เป็นฐานที่มั่นของ “รวมไทยสร้างชาติ” ก็เป็นได้ หลังจากวันที่ 14 พ.ค.นี้ นอกจากประเทศจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แล้ว พรรคการเมืองก็อาจถึงคราวต้อง “ดิสรัปชัน” กันยกใหญ่ด้วยเช่นกัน ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

สะท้อนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งถึงการทำหน้าที่ของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เพราะก่อนหน้านี้ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 ใน การประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) “เสี่ยนิด” ก็ส่งงานให้ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

บันทึกหน้า 4

เกิดแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายหลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 2 ที่มีชื่อ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็น รมว.การต่างประเทศ ตำแหน่งเดียว ถูกริบตำแหน่งรองนายกฯ

บันทึกหน้า 4

ควันหลงการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 เกิดดรามามากมาย โดยเฉพาะจากคนที่ผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่พ้นกระทรวงสาธารณสุข กลับไปทำงาน สส. รวมถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่หลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ